Người dân huyện Kỳ Anh hãnh diện khi được gắn biển “Nhà sạch vườn đẹp”

(Baohatinh.vn) - Được gắn biển “Nhà sạch vườn đẹp” trước cổng nhà, với nhiều người dân huyện Kỳ Anh (Hà Tĩnh) đó vừa là niềm tự hào, vừa gắn với trách nhiệm duy trì thành quả một cách bền vũng

Người dân huyện Kỳ Anh hãnh diện khi được gắn biển “Nhà sạch vườn đẹp”

Nhà của vợ chồng bà Nguyễn Thị Khiện luôn sạch sẽ, gọn gàng, ngăn nắp.

Sạch từ đường đến vườn, sạch vào tận nhà; gọn gàng, ngăn nắp đến từng ngõ ngách… Đây là kết quả của quá trình tham gia thực hiện mô hình “Nhà sạch vườn đẹp” do các cấp Hội phụ nữ phát động tại gia đình bà Nguyễn Thị Khiện ở thôn Xuân Thắng, xã Kỳ Xuân, huyện Kỳ Anh.

Điều đáng ghi nhận là, mô hình “Nhà sạch vườn đẹp” của gia đình bà Khiện cũng như các hội viên ở xã Kỳ Xuân đang thực hiện quy trình khép kín, vừa làm sạch nhà, sạch ngõ, vừa sử dụng phụ phẩm gồm rác thải để ủ phân vi sinh và nước thải đem xử lý bằng hệ thống bể lắng để tưới cho cây trồng trong vườn.

Người dân huyện Kỳ Anh hãnh diện khi được gắn biển “Nhà sạch vườn đẹp”

Hệ thống xử lý nước thải, vừa đảm bảo vệ sinh môi trường vừa giữ được nguồn nước tưới cho cây trồng

Cùng với dọn dẹp, giữ gìn nơi ở thường xuyên sạch sẽ, gọn gàng, với diện tích gần 2 sào, khu vườn mẫu của gia đình bà Khiện được chăm chút cẩn thận, quy hoạch bài bản và đẹp mắt với nhiều loại cây ăn quả có giá trị cao như: Na dai, hồng Xiêm, ổi Đài Loan… Mỗi năm khu vườn cho thu nhập gần 100 triệu đồng.

Người dân huyện Kỳ Anh hãnh diện khi được gắn biển “Nhà sạch vườn đẹp”

Bà Khiển hãnh diện khi được gắn biển “Nhà sạch vườn đẹp” trước cổng nhà.

Mô hình “Nhà sạch vườn đẹp” được Hội LHPN xã Kỳ Xuân triển khai bắt đầu vào năm 2018, nhưng đến cuối năm 2020, gia đình bà Khiện cùng với 19 hộ gia đình hội viên phụ nữ ở xã Kỳ Xuân mới chính thức được gắn biển mô hình. Sau một thời gian khá dài triển khai thực hiện và được ghi nhận, các chị em đều hết sức phấn khởi.

Người dân huyện Kỳ Anh hãnh diện khi được gắn biển “Nhà sạch vườn đẹp”

Vườn nhà bà Khiện bốn mùa xanh tốt và có thu nhập quanh năm.

Bà Nguyễn Thị Khiện vui mừng chia sẻ: “Việc gắn biển mô hình “Nhà sạch vườn đẹp” không phải dễ dàng; sau thời gian khá dài phấn đấu, chúng tôi mới được đánh giá, công nhận và cho gắn biển. Điều này cho thấy phong trào này rất thực chất. Vì vậy khi được gắn biển mô hình “Nhà sạch vườn đẹp”, chúng tôi rất tự hào và càng phải cố gắng duy trì, phát huy”.

Ở thôn Lê Lợi (Kỳ Xuân), mặc dù chủ yếu làm nghề khai thác và chế biến hải sản, phần lớn thời gian lênh đênh trên biển nhưng các hội viên phụ nữ ở đây có ý thức rất cao và tham gia tích cực vào phong trào xây dựng mô hình “Nhà sạch vườn đẹp”. Đến thời điểm này, thôn Lê Lợi có đến 50 gia đình hội viên được gắn biển “Nhà sạch vườn đẹp”, là một trong những thôn có tỷ lệ gia đình được gắn biển cao nhất xã.

Thôn trưởng thôn Lê Lợi Trần Văn Phú chia sẻ: “Trong điều kiện thôn đang tập trung xây dựng khu dân cư NTM kiểu mẫu, thành công bước đầu đáng phấn khởi của mô hình “Nhà sạch vườn đẹp” do Chi hội phụ nữ thôn chủ trì thực hiện, đã góp phần quan trọng, giúp thôn đẩy nhanh tiến độ và sớm hoàn thành mục tiêu”.

Người dân huyện Kỳ Anh hãnh diện khi được gắn biển “Nhà sạch vườn đẹp”

Thực hiện xây dựng mô hình “Nhà sạch, vườn đẹp”, chị em còn nhận được sự ủng hộ và tham gia tích cực từ các ông chồng. (Trong ảnh: vợ chồng anh Nguyễn Văn Đại, chị Trần Thị Biền ở thôn Lê Lợi, xã Kỳ Xuân đang chăm sóc vườn).

Từ chỗ gặp không ít khó khăn để tuyên truyền, vận động, đến nay việc thực hiện mô hình “Nhà sạch vườn đẹp” đã trở thành thói quen, thành nhu cầu bình thường trong cuộc sống của các gia đình chị em hội viên phụ nữ ở các địa phương huyện Kỳ Anh.

Đến thời điểm này, mô hình đã được nhân rộng trên địa bàn 5 xã (Kỳ Xuân, Kỳ Phong, Kỳ Phú, Kỳ Văn và Kỳ Tiến), với gần 300 nhà ở của hộ hội viên đã được gắn biển “Nhà sạch vườn đẹp”. Điều phấn khởi nhất là phong trào này đã nhận được sự đồng tình, ủng hộ tuyệt đối và tích cực tham gia của chị em.

Chủ tịch Hội LHPN xã Kỳ Phong Hoàng Thị Liên cho biết: “Việc chỉ đạo triển khai cũng như tiêu chí đánh giá mô hình “Nhà sạch vườn đẹp” đẹp được chúng tôi thực hiện rất nghiêm túc, chặt chẽ và nhận được sự đồng tình cao của chị em. Bên cạnh các gia đình đã được gắn biển, các hộ chưa được gắn biển cũng đang nỗ lực để đạt mục tiêu. Nhiều hộ gần đạt các tiêu chí đã xin được gắn biển trước để phấn đấu “trả nợ”.

Người dân huyện Kỳ Anh hãnh diện khi được gắn biển “Nhà sạch vườn đẹp”

"Nhà sạch vườn đẹp” của bà Võ Thị Dục, thôn Đông Thịnh, xã Kỳ Phong.

Theo Chủ tịch Hội LHPN huyện Kỳ Anh Phạm Thị Hương, không chỉ giúp chị em làm đẹp, làm giàu cho gia đình mình, mô hình “Nhà sạch vườn đẹp” còn góp phần quan trọng giúp các địa phương đẩy nhanh thực hiện tiêu chí môi trường trong xây dựng NTM.

“Thời gian tới, các cấp hội phụ nữ huyện Kỳ Anh tiếp tục triển khai nhân rộng mô hình “Nhà sạch vườn đẹp” đồng loạt tại 100% số xã trên địa bàn. Qua đó, góp phần làm sạch đẹp cảnh quan môi trường nông thôn; phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập và cải thiện chất lượng cuộc sống của các gia đình hội viên phụ nữ” - bà Phạm Thị Hương nhấn mạnh.

Chủ đề Nông nghiệp, nông thôn và nông dân

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast