Người dân Kỳ Thọ khổ sở vì nước giếng nhiễm phèn nặng

(Baohatinh.vn) - Thiếu nước sạch sinh hoạt, nhiều hộ dân Kỳ Thọ, huyện Kỳ Anh (Hà Tĩnh) buộc phải dùng nước nhiễm phèn ảnh hưởng lớn đến cuộc sống và sức khỏe. Người dân nơi đây đang ngày đêm khao khát có nước sạch để dùng...

Chỉ tay vào giếng nước vàng khè, ông Nguyễn Văn Nam (thôn Vĩnh Thọ, xã Kỳ Thọ) cho biết: "Lâu nay, nước giếng khơi của gia đình bị nhiễm phèn vàng như nghệ. Tuy chúng tôi đã xây bể lọc, nhưng do nguồn nước bị ô nhiễm nặng nên không thể xử lý triệt để.”

Người dân Kỳ Thọ khổ sở vì nước giếng nhiễm phèn nặng

Nguồn nước bị nhiễm phèn nặng khiến cuộc sống người dân Kỳ Thọ, huyện Kỳ Anh gặp rất nhiều khó khăn

Cách nhà ông Nam không xa, bà Bà Lê Thị Kham (thôn Sơn Tây), ngán ngẩm: "Thấy nguồn nước giếng bị nhiễm phèn, gia đình bà thuê người làm giếng khoan sâu hơn 20m với hi vọng tìm được nguồn nước sạch để dùng. Tuy nhiên, khi khoan xong đưa nước lên sử dụng cũng không khá hơn nước giếng khơi là mấy. Bỏ ra mấy chục triệu làm giếng khoan, cuối cùng chúng tôi vẫn phải dùng nước bị ô nhiễm.”

Người dân Kỳ Thọ khổ sở vì nước giếng nhiễm phèn nặng

Nhiều gia đình ở Kỳ Thọ đã đầu tư xây bể lọc nhưng không thể lọc nổi vì nước bị nhiễm phèn quá nặng

“Không có nước sạch, hằng ngày gia đình tôi bất đắc dĩ vẫn phải sử dụng nguồn nước nhiễm phèn. Người lớn thì chấp nhận, chứ nhìn mấy đứa nhỏ phải dùng nước bẩn như thế này cũng thương lắm. Nước ô nhiễm như vậy, tắm giặt lâu ngày sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe và dễ phát sinh bệnh tật... Biết vậy, nhưng chúng tôi đâu có sự lựa chọn nào khác” - bà Kham nói.

Người dân Kỳ Thọ khổ sở vì nước giếng nhiễm phèn nặng

Nhiều giếng nước ở Kỳ Thọ dù đã được bơm lọc qua bể nhiều lần song vẫn đục ngầu

Lãnh đạo xã Kỳ Thọ cho hay, hiện nay, xã có hơn 300 hộ dân đang phải sử dụng nước bị nhiễm phèn nghiêm trọng, tập trung chủ yếu ở các thôn Thái Thịnh, Thái Học, Sơn Nam, Sơn Bắc. Theo ghi nhận của chúng tôi, phần lớn nước giếng ở đây đều nổi váng, có màu vàng và bốc mùi hôi tanh. Đặc biệt, các vật dụng chứa nước như thau, chậu của người dân đều bị hoen ố, ngả màu như nghệ sau một thời gian sử dụng.

Người dân Kỳ Thọ khổ sở vì nước giếng nhiễm phèn nặng

Hệ thống lọc nước cũng hoen ố

Ông Lê Thanh Bình - Chủ tịch UBND xã Kỳ Thọ, huyện Kỳ Anh cho hay: “Để giải bài toán thiếu nước sạch sinh hoạt, người dân ở đây đã phải đi mua nước ăn, còn tắm giặt thì phải dùng nước giếng khơi nhiễm phèn. Nhiều gia đình đầu tư xây bể lọc hoặc mua máy lọc nước nhưng cũng chẳng ăn thua gì bởi nguồn nước đã bị nhiễm phèn quá nặng."

Người dân Kỳ Thọ khổ sở vì nước giếng nhiễm phèn nặng

Do dùng nước nhiễm phèn lâu ngày nên thời gian gần đây, một số người dân Kỳ Thọ đã mắc các bệnh về da

Sử dụng nguồn nước không đảm bảo trong thời gian dài khiến nhiều người dân trên địa bàn Kỳ Thọ đã bị các bệnh ngoài da, bệnh đường ruột. Sống trong cảnh thiếu nước sạch sinh hoạt trầm trọng, người dân xã Kỳ Thọ luôn bất an và đang ngày đêm mong ngóng, khao khát có nước sạch để dùng.

Chủ đề Ô nhiễm môi trường

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast