Người đàn ông quên mình cứu người trong lũ dữ

Khoảng 23 giờ tối ngày 16/10, nước sông Nghèn đột ngột cuồng lên như thác đổ, chực như muốn cuốn phăng mọi thứ. Anh Nguyễn Duy Vượng chèo thuyền trong dòng lũ theo tiếng kêu cứu của một số người cố bám vào các mảng gỗ, nóc nhà, ngọn cây trên một đoạn sông tại xóm Tân Hương, xã Tùng Lộc, huyện Can Lộc (Hà Tĩnh). Khi anh cùng mọi người đưa được gần 300 người dân an toàn cũng là lúc anh hay tin, hơn 7 ha ao cá của mình đã trôi theo dòng nước dữ.

Bà Nguyễn Thị Tỉu nhớ lại: “Ai cũng chủ quan, nghĩ nước chỉ lên như mọi năm nên đều cố thủ trong nhà. Khi nước lên nhanh tất cả đều không kịp trở tay. Không thuyền bè, nước ngập băng đồng, chỉ biết leo lên nóc nhà chờ chết. May mà có anh Vượng đến cứu, nếu không thân già này chết chắc rồi.”

Chủ tịch UBND tỉnh Võ Kim Cự biểu dương tinh thần quả cảm của ông Vượng
Chủ tịch UBND tỉnh Võ Kim Cự biểu dương tinh thần quả cảm của ông Vượng

Anh Nguyễn Duy Vượng kể: “Đêm đó, tui bơi thuyền cùng mọi người đi khắp xóm để cứu người. Lúc đó, trời tối đen như mực, mưa đổ tầm tã, lũ lên ngập cửa sổ, cả làng nháo nhác kêu cứu. Tôi bơi nhanh ra giữa lòng sông. Nhìn ở đâu tôi cũng nghe tiếng kêu cứu phát ra từ những ngôi nhà bị nước nhấn chìm. Tôi kêu thêm người bạn cùng xóm nữa rồi đến mở từng cánh cửa, dỡ từng viên ngói, đưa từng người già, đứa trẻ lên thuyền đi đến nơi an toàn. Suốt một đêm đó, tôi liên tục đưa người này đến người khác về nơi an toàn.Vật lộn với dòng nước trên hai tiếng đồng hồ thì cũng bắt đầu kiệt sức. Tối đó, tôi đã kịp ăn cái gì đâu. Người lả đi vì đói nhưng cứ nghĩ đến những người đang cần cứu giúp tui lại tiếp tục chèo thuyền ra. Có lúc tui nghĩ mình sẽ bỏ mạng cùng dòng nước đục ngầu ấy. Đến hơn nửa đêm thì gần cả xóm Tân Hương với 300 người đều đến được nơi an toàn”.

Đang kể dở câu chuyện, anh Vượng khựng lại, rưng rưng nói về cái chết của ông xóm trưởng xấu số: “Những người như ông Trí ra đi tôi không đành lòng. Từ chiều hôm trước, đến cả đêm 16/10, ông đã cùng chúng tôi vận động bà con sơ tán, cùng chung tay cứu giúp bà con ra khỏi nơi nguy hiểm. Cho đến gần sáng, đuối sức, ông đã bị nước cuốn trôi.”

ông Vượng vẫn miệt mài chèo thuyền đưa mì tôm đến cho những hộ dân còn ngập sâu trong nước
ông Vượng vẫn miệt mài chèo thuyền đưa mì tôm đến cho những hộ dân còn ngập sâu trong nước

Sau lễ khâm liệm cuả ông xóm trưởng, người ta thấy anh Vượng ra ngồi thẫn thờ bên dòng sông Nghèn. Anh ngồi đó để nhớ lại những giây phút sinh tử trong dòng lũ và cũng để nhớ lại những khuôn mặt thân quen trong xóm bây giờ không còn nữa. Lũ qua, anh Vượng trở thành ân nhân của hàng trăm con người trong xóm. Nhưng giá như cơn lũ khủng khiếp không tới thì 2 người hàng xóm của anh đã không phải chết...

Ông Đặng Thọ Liễu - Chủ tịch UBND xã Tùng Lộc cho biết, hôm đó nước lên quá nhanh nên cán bộ xã không kịp chuẩn bị phương tiện ứng cứu nên phần lớn dân Tân Hương thoát nạn nhờ thuyền của ông Vượng. Cứu được người dân Tân Hương nhưng ông Vượng không cứu được tài sản của mình. Ông Liễu cho biết, cơn lũ vừa qua, gia đình ông Vượng thiệt hại gần 1 tỷ đồng. Hơn 7 ha ao cá đang vào vụ bị mất trắng. Hơn 1.000 con vịt, 1.000 con gà và 4 tấn lúa của ông Vượng cũng trôi theo dòng nước lũ. Mô hình cá - vịt của ông vốn là mô hình điểm của cả xã với mức thu hàng trăm triệu đồng/năm. Vậy mà nay, vốn liếng bao năm nay của ông bỗng chốc trôi theo dòng nước lũ.

Sáng 19.10, chúng tôi có mặt tại xã Tùng Lộc khi mọi tuyến đường liên xã, liên huyện đều đang bị ngập sâu trong nước. XómTân Hương như một ốc đảo mênh mông nước. Nước chảy xiết như muốn nuốt chửng mọi thứ nhưng người ta vẫn thấy hình ảnh người đàn ông dáng người thấp đậm, nước da đen sạm điều khiển chiếc thuyền băng qua dòng nước lũ để cùng lực lượng cứu hộ của xã đưa mì tôm ứng cứu cho những người dân.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast