Người dân thị xã Hồng Lĩnh khốn khổ vì thiếu nước sinh hoạt!

(Baohatinh.vn) - Nhiều ngày qua, cuộc sống của hàng nghìn hộ dân ở các phường Nam Hồng, Bắc Hồng, Đậu Liêu, Đức Thuận, Thuận Lộc (TX Hồng Lĩnh) bị đảo lộn vì sự cố mất nước triền miên kéo dài.

Hơn 3 tháng nay, trên địa bàn thị xã Hồng Lĩnh không có mưa. Nếu nắng nóng tiếp tục kéo dài nữa thì nguy cơ thiếu nước sinh hoạt cho người dân, nước uống cho gia súc và nước cho sản xuất trong thời gian tới là rất lớn.

Hơn 3 tháng không mưa, hồ Thiên Tượng trơ đáy...
Hơn 3 tháng không mưa, hồ Thiên Tượng trơ đáy...

Gần 1 tháng qua, ngày nào Bà Nguyễn Thị Lan ở tổ dân phố 5, phường Bắc Hồng cũng phải ngồi canh ở vòi hứng nước vào mấy thùng nhựa để phục vụ sinh hoạt. Theo bà, do thiếu nước nên xí nghiệp cấp nước chỉ điều tiết vào một thời gian nhất định nên bà phải kiên trì. Trong nhà, hễ có dụng cụ gì đựng được là bà đem ra tận dụng hết.

Bà tâm sự: “Nhà đông người nên bà phải hứng cho đủ nước về cho con, cháu tắm rửa, phục vụ ăn uống sinh hoạt chứ không có nước khổ lắm” .

Việc thiếu nước sinh hoạt đối với người dân đã khổ, đối với các chủ cửa hàng kinh doanh ăn uống, các doanh nghiệp sản xuất, các quán hàng rửa xe lại càng khổ hơn. Anh Lê Văn Lâm - chủ quán rửa xe ở tổ dân phố 6, phường Nam Hồng cho biết: “Bình quân mỗi ngày, quán rửa từ 15-20 xe máy và ô tô cho khách; giờ mất nước triển miên nên không có việc để làm”.

Hồ Thiên Tượng - nơi cung cấp nguồn nước sản xuất và sinh hoạt cho người dân Hồng Lĩnh sau khi cải tạo nâng cấp có dung tích chứa 1.000.000m3 nước, cốt nước ngưỡng tràn là 8,3 m so với mực nước chết. Hiện nay, do nắng nóng kéo dài nên nguồn nước đã cạn kiệt, lòng hồ nứt nẻ.

... khiến người dân phải chực sẵn đủ thứ đồ đựng mỗi khi xí nghiệp cấp nước bơm điều tiết
... khiến người dân phải chực sẵn đủ thứ đồ đựng mỗi khi xí nghiệp cấp nước bơm điều tiết

Để chủ động trong việc cấp nước sạch cho 7.517 hộ khách hàng dùng nước, kể từ ngày 16/8/2014, Xí nghiệp cấp nước Hồng Lĩnh đã xây dựng phương án, chủ động đấu nối đưa vào vận hành hệ thống ống HDPE D225 nối từ khu xử lý nước của Nhà máy nước Khe Dọc - phường Trung Lương vào hệ thống cấp nước thị xã nhằm phục vụ đủ nước sinh hoạt cho nhân dân trên địa bàn. Nhà máy nước Hồng Lĩnh cũng khuyến cáo người dân sử dụng nước hợp lý, tưới tiết kiệm; xây dựng phương án đào ao, giếng nước, bể dự trữ để tích nước, sử dụng phương tiện máy bơm để bơm tát nước...

Ông Nguyễn Văn Hổ - Chủ tịch UBND thị xã cho rằng: “Việc lấy nước từ Hồ Khe Dọc là giải pháp tình thế trước mắt. Còn về lâu dài, nếu tình hình thiếu nước nghiêm trọng xẩy ra thì tỉnh, các ngành liên quan phải tạo mọi điều kiện giúp thị xã xây dựng Nhà máy nước hồ Đá Bạc ở phường Đậu Liêu để phục vụ sinh hoạt và sản xuất vùng phía Nam thị xã và các cụm công nghiệp.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast