Người dân vùng lũ cần sự hỗ trợ phù hợp, thiết thực!

(Baohatinh.vn) - Trong những ngày qua, người dân vùng lũ Hà Tĩnh đã nhận được sự quan tâm, sẻ chia và cứu trợ kịp thời của Đảng, Nhà nước, các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân trong và ngoài nước.

Tuy nhiên, cho đến thời điểm này, công tác cứu trợ tại các địa phương đang nảy sinh một số khó khăn, cần có sự phối hợp, điều tiết hợp lý. Phóng viên Báo Hà Tĩnh đã trao đổi với bà Nguyễn Thị Mai Thủy – Phó Chủ tịch UBMTTQ tỉnh xung quanh nội dung này.

nguoi dan vung lu can su ho tro phu hop thiet thuc

Ban Cứu trợ tỉnh tiếp nhận 350 triệu đồng hỗ trợ đồng bào Hà Tĩnh của cán bộ và nhân dân tỉnh Quảng Ngãi

- Xin bà cho biết, tình hình công tác cứu trợ người dân vùng lũ đến thời điểm này đã diễn ra như thế nào?

Đến thời điểm này có thể khẳng định định, việc cứu trợ khẩn cấp cho người dân vùng lũ đã được Đảng, Nhà nước, các cấp chính quyền và cộng đồng xã hội đặc biệt quan tâm. Trong những ngày diễn ra thiên tai, người dân các vùng lũ đã được tiếp cận và cứu trợ kịp thời; không để xảy ra chuyện người dân bị đói rét, thiếu nước uống, đau ốm trong những ngày nước lũ dâng cao.

Cùng với sự chủ động vào cuộc của chính quyền địa phương, lực lượng vũ trang, các tổ chức, đoàn thể thì sự đóng góp của các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước có vai trò rất quan trọng. Thay mặt nhân dân vùng lũ, chúng tôi gửi lời cám ơn sâu sắc tới những tấm lòng đã quan tâm, lo lắng và sẻ chia với người dân vùng lũ Hà Tĩnh trong thời gian qua.

nguoi dan vung lu can su ho tro phu hop thiet thuc

Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh phối hợp với Trung ương Hội Nông dân Việt Nam trao 429 triệu tiền mặt và nhiều đồ dùng cho người dân vùng lũ Hà Tĩnh.

Ngày 18/10/2016, qua giai đoạn cứu trợ khẩn cấp, UBMTTQ tỉnh đã phát động lời kêu gọi tới các doanh nghiệp, các nhà hảo tâm, các tổ chức trong và ngoài tỉnh và cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trên địa bàn tỉnh… trích lợi nhuận, thu nhập, ngày lương hỗ trợ nhân dân kịp thời khắc phục những khó khăn do mưa lũ gây ra.

Đến 17h chiều 20/10, đã có 61 đoàn ủng hộ 17,9 tỷ đồng, trong đó đã ủng hộ vào tài khoản 1,53 tỷ đồng, đăng ký ủng hộ 10,1 tỷ đồng, ủng hộ trực tiếp (tiền + quà quy đổi thành tiền) 6,2 tỷ đồng.

- Theo phản ánh của nhiều địa phương bị ảnh hưởng lũ lụt, công tác cứu trợ hiện đang bộc lộ một số khó khăn, bất cập. Bà có thể nói rõ hơn về vấn đề này?

Đến thời điểm này, việc cứu trợ bà con đã qua giai đoạn khẩn cấp. Tuy nhiên, nhiều tổ chức, doanh nghiệp, các nhóm từ thiện, cá nhân vẫn tiếp tục trực tiếp xuống với bà con vùng lũ bằng những nhu yếu phẩm thiết yếu dành cho những ngày mưa lũ.

Đây là những tấm lòng, nghĩa cử cao đẹp của các tổ chức, cá nhân, nhưng vào bối cảnh hiện nay, khi người dân đang tập trung cho khắc phục những thiệt hại do mưa lũ gây ra thì không còn phù hợp. Nhiều hộ gia đình trong vùng lũ đã nhận khá nhiều mỳ tôm và gạo, ăn không hết mà bán đi thì không thể, trong khi họ đang rất cần các vật dụng khác.

nguoi dan vung lu can su ho tro phu hop thiet thuc

Agribank Hà Tĩnh trao chăn ấm, các vật dụng thiết yếu cho Trường Mầm non Lộc Yên (Hương Khê)

Bây giờ, người dân vũng lũ đang rất cần những hỗ trợ thiết thực để khắc phục hậu quả, khôi phục sản xuất, ổn định cuộc sống, như: hỗ trợ bê nghé, giường chiếu, thiết bị trường học, vật dụng gia đình, dụng cụ sản xuất, thậm chí là cả tiền để trả nợ ngân hàng vì rất nhiều hộ gia đình vay vốn làm ăn nhưng đã bị “trôi” theo lũ lụt…

Mặt khác, do nhiều đoàn trực tiếp xuống dân mà không qua hệ thống UBMTTQ, hoặc không báo giá trị mỗi phần quà nên khi quà tới tay người dân vùng lũ nên đã xảy ra những vấn đề "tế nhị" không đáng có. Đã có chuyện nhiều gia đình thiệt hại ít hơn lại nhận phần quà hỗ trợ nhiều hơn, hoặc có những địa phương có rất nhiều nhiều đoàn trực tiếp đến, bởi là tâm điểm trên các phương tiện thông tin đại chúng, trong khi các xã lân cận cũng thiệt hại gần mức nhưng nhận được rất ít sự hỗ trợ. Có trường hợp chính quyền, UBMTTQ địa phương gặp khó khi xã có 100 hộ thiệt hại, nhưng đơn vị tài trợ yêu cầu chỉ trao quà tận tay cho 50, vô tình đã gây băn khoăn, thắc mắc trong dân chúng; hoặc là phát thuốc tây trực tiếp cho người dân chứ không quan trạm y tế, người dân không biết được tác dụng thuốc chữa bệnh gì, sử dụng như thế nào?…

nguoi dan vung lu can su ho tro phu hop thiet thuc

Tổng công ty Đầu tư phát triển nhà và đô thị (HUD) phối hợp Văn phòng HĐND tỉnh tổ chức khảo sát, đầu tư cho Trường Mầm non xã Phương Mỹ, huyện Hương Khê, do bị thiệt hại đợt lũ lụt vừa qua.

Một lần nữa, thay mặt bà con, chúng tôi xin bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc tới các tấm lòng đã và đang hướng về người dân vùng lũ Hà Tĩnh. Và chúng tôi cũng tha thiết kêu gọi các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân trong và ngoài nước tiếp tục ủng hộ người dân Hà Tĩnh khắc phục hậu quả lũ lụt để sớm ổn định cuộc sống. Mong rằng, các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân đến với người dân vùng bị ảnh hưởng có sự phối hợp chặt chẽ với hệ thống MTTQ trong toàn tỉnh để có sự điều tiết hợp lý, cố gắng đảm bảo cho các đối tượng bị thiệt hại trong tỉnh được hỗ trợ đồng đều hơn.

Dưới sự chỉ đạo của BTV Tỉnh ủy, Hà Tĩnh đã thành lập Ban Cứu trợ tỉnh, do Chủ tịch UBMTTQ tỉnh làm trưởng ban, giao UBMTTQ tỉnh là cơ quan quan thường trực. Ban Cứu trợ tiếp nhận nguồn hỗ trợ qua 2 “kênh”: qua số tài khoản ở Kho bạc Nhà nước (STK: 3751.0.906186300000; SĐT, Fax: 0393.856648) và tiếp nhận trực tiếp. Nguồn tiếp nhận này do Kho bạc Nhà nước quản lý và hoạt động theo Nghị định 64 của Chính phủ về công tác cứu trợ. Nguyên tắc thực hiện tập trung, đúng mục đích, đối tượng, kịp thời, công khai và chỉ đạo thống nhất, đảm bảo tất cả các nguồn tiền, hàng đều được chuyển đến các cá nhân, hộ gia đình và các địa phương bị thiệt hại.

(Thực hiện)

Chủ đề TẬP TRUNG ỨNG PHÓ, KHẮC PHỤC HẬU QUẢ MƯA LŨ

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast