Người phương Tây “nhút nhát”

Cuối tuần vừa rồi, anh bạn tôi làm nghề phiên dịch đã cùng ông chủ người Pháp về Hà Tĩnh chơi. Ngồi trong quán cà phê nhâm nhi từng ly đắng, ông chủ nói một chuỗi bằng tiếng Pháp, tôi nghe cứ xì xà, xì xồ.

Anh bạn tôi cho biết, ông ấy nói: “Hãy chở tôi đi mua chiếc bút”. Người Tây đứng dậy nghiêng mình, tỏ vẻ ái ngại và mong tôi thông cảm. Ông phát ra chuỗi ngôn ngữ mẹ đẻ. Người bạn của tôi chuyển ngữ: Ông ấy bảo, ở Việt Nam, ông và người phương Tây nói chung rất sợ điều khiển xe máy vì giao thông lộn xộn nên thường nhờ người chở mới an tâm. Anh bạn dẫn ông chủ ra khỏi quán và lên xe đi về phía Siêu thị BMC.

Người phương Tây “nhút nhát” ảnh 1
Người nước ngoài ái ngại khi qua đường tại Việt Nam

Chuyện thật nhỏ, giản dị và đời thường nhưng đã đọng lại nỗi buồn và sự tổn thương trong tôi. Rõ ràng, người Việt chúng ta đang làm phương hại đến hình ảnh của chính mình trong mắt người xứ khác.

Đành rằng, hạ tầng giao thông ở nước ta chưa hoàn thiện nhưng nguyên nhân cơ bản vẫn là ý thức chấp hành pháp luật rất kém của nhiều người điều khiển phương tiện. Hẳn nhiều bạn trẻ cho rằng, người phương Tây nhút nhát. Nhưng riêng tôi, tôi chỉ mong chúng ta hãy “nhút nhát” một cách nghiêm túc như họ, hãy tham gia giao thông đúng luật, chấp hành đầy đủ các cảnh báo an toàn.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast