Người tiêu dùng Việt Nam đang dần “quay lưng” với sừng tê giác

Thông tin từ CITES Việt Nam (Cơ quan đại diện cho Chính phủ Việt Nam thực hiện quyền và nghĩa vụ đối với Công ước về Buôn bán quốc tế các loài động vật, thực vật hoang dã nguy cấp) chiều ngày 16/10 cho biết, hiện nay số lượng người có nhu cầu mua và sử dụng sừng tê giác ở nước ta đã giảm 38%.

Tiêu hủy kho sừng tê giác lớn nhất tại châu Âu. (Ảnh: ENV cung cấp)

Tiêu hủy kho sừng tê giác lớn nhất tại châu Âu. (Ảnh: ENV cung cấp)

Thông qua các hoạt động truyền thông nâng cao nhận thức cho người dân Việt Nam, số người tin vào công dụng chữa bệnh của loại “thần dược” này cũng đã giảm 25,4% (trước chiến dịch tuyên truyền là 51%).

Đặc biệt tại thành phố Hà Nội - một trong những điểm "nóng" về tiêu thụ sừng tê giác lớn nhất nước ta trong những năm qua, đến nay nhu cầu mua và sử dụng sừng tê giác cũng đã giảm mạnh tới 77%, số người tin vào công dụng chữa bệnh của sừng tê giác giảm tới 53%.

Tại cuộc họp công bố kết quả thực hiện Nghị quyết của CITES về Tê giác, do CITES Việt Nam tổ chức chiều 16/10, tại Hà Nội, ông Đỗ Quang Tùng, Giám đốc CITES Việt Nam cho biết, sau một thời gian nỗ lực tuyên truyền, nhu cầu về sừng tê giác ở Việt Nam đã giảm mạnh. Sự thay đổi này chắc chắn sẽ góp phần tích cực cùng với các nỗ lực trên toàn cầu bảo vệ loài tê giác.

Ở góc độ cơ quan bảo tồn quốc tế, tiến sĩ Teresa M.Telecky, Giám đốc Bộ phận Loài hoang dã (tổ chức Humane Society Intenational) đánh giá, mặc dù chương trình mới triển khai thực hiện trong một thời gian ngắn, nhưng đã có những thành công to lớn trong việc thay đổi nhận thức của người sử dụng sừng tê giác và tác động tích cực đến hành vi của họ.

“Sự thay đổi nhận thức và giảm mạnh về nhu cầu tiêu thụ sừng tê giác, chương trình truyền thông sẽ giúp chúng ta có thêm nhiều hy vọng để đảm bảo sự sinh tồn của loài tê giác trên thế giới,” tiến sĩ Teresa M.Telecky tin tưởng.

Phát biểu tại buổi họp, ông John E.Scanlon, Tổng thư ký Công ước CITES đánh giá cao các nỗ lực hiệu quả và thực tế của Việt Nam nhằm giảm nhu cầu sử dụng sừng tê giác. Ông cũng khẳng định kết quả khảo sát cho thấy chương trình tuyên truyền đã tác động tích cực đối tới nhận thức về sừng tê giác tại Việt Nam.

Cuộc khảo sát về mức độ thay đổi nhận thức về sừng tê giác của người dân Việt Nam do Công ty Nielsen - một công ty quốc tế có uy tín về khảo sát thị trường thực hiện. Đây là kết quả nỗ lực sau một năm thực hiện chiến dịch tuyên truyền nâng cao nhận thức cho người dân, nhằm làm giảm nhu cầu sừng tê giác được triển khai từ tháng 8/2013, tại 6 thành phố lớn gồm: Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh, Hải Phòng, Đà Nẵng, Nha Trang và Cần Thơ.

Chiến dịch tuyên truyền nâng cao nhận thức cho người dân Việt Nam, nhằm làm giảm nhu cầu sừng tê giác sẽ được CITES Việt Nam và Công ty Nielsen tiếp tục thực hiện trong những năm tới.

Theo Vietnamplus

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast