Người trẻ và những tấm lòng cao cả

(Baohatinh.vn) - Ai đó lấy làm buồn mà nói rằng, người trẻ hiện nay chỉ biết hưởng thụ, thích ăn chơi, lãnh cảm với cuộc đời thì hãy cùng hòa vào cái không khí của những người trẻ tham gia công tác an sinh xã hội, làm thiện nguyện để thêm niềm tin, hy vọng vào những người trẻ hôm nay.

nguoi tre va nhung tam long cao ca

Thấu hiểu được đời sống khó khăn của bà con các vùng miền núi, vùng sâu, vùng xa và những hoàn cảnh đáng thương cần được cộng đồng chung tay giúp đỡ, từ nhiều năm nay, những người trẻ với tấm lòng nhiệt huyết đã chung tay tổ chức nhiều hoạt động từ thiện có ích cho xã hội. Đại diện cho thế hệ trẻ, Tỉnh đoàn Hà Tĩnh đã và đang thực hiện tốt các hoạt động an sinh xã hội, được xã hội ghi nhận. Nhiều hoạt động được tổ chức thiết thực, ý nghĩa với nhiều công trình, phần việc chung sức vì cộng đồng, thu hút sự tham gia của đông đảo ĐVTN.

Đó là các phong trào hiến máu tình nguyện; chương trình “Bát cháo tình thương”, “Hát cho bệnh nhân nghe”; tổ chức các đội thanh niên tình nguyện giúp nhân dân thu hoạch mùa… Ngoài ra, Tỉnh đoàn còn vận động, xã hội hóa nguồn lực để tổ chức tốt hoạt động thăm hỏi, tặng quà cho những đối tượng khó khăn, gia đình chính sách, học sinh nghèo học giỏi và đồng bào các dân tộc thiểu số…

nguoi tre va nhung tam long cao ca

ĐVTN tham gia hiến máu tình nguyện ở Cẩm Xuyên

Anh Nguyễn Thành Đồng - Trưởng ban Đoàn kết tập hợp thanh niên Tỉnh đoàn Hà Tĩnh, cho biết: “Để các hoạt động thành công không thể thiếu sự ủng hộ, quyết tâm, đồng lòng của các ĐVTN đầy nhiệt huyết. Với mục đích mang đến một ý nghĩa xã hội tốt đẹp, các bạn trẻ luôn hăng say, nỗ lực hết mình, không ngại khó khăn giúp đỡ mọi người. Điều đó đáng ghi nhận và trân trọng”.

Cùng với đó là sự ra đời của rất nhiều CLB, nhóm tình nguyện từ thiện tự phát với nhiều hoạt động sôi nổi như: nồi cháo tình thương, thiện tâm, thiện nguyện nắng ấm… hướng tới người nghèo, người tàn tật, các xã khó khăn trong tỉnh. Nòng cốt là học sinh, sinh viên, thanh, thiếu niên đến từ các trường THPT, đại học, công nhân, viên chức… có tấm lòng ấm áp.

Một trong những CLB tình nguyện từ thiện đang hoạt động khá hiệu quả là CLB Thiện tâm Hương Khê. Chỉ mới hoạt động vài tháng, nhưng đây là CLB tình nguyện hoạt động trên cả 3 lĩnh vực: vì môi trường, từ thiện và vì cộng đồng. Với gần 50 thành viên và tình nguyện viên thường xuyên hoạt động tích cực, CLB đã tổ chức nấu cháo miễn phí cho Bệnh viện huyện Hương Khê vào thứ 6 hàng tuần; tổ chức trao quà, thăm hỏi, động viên các hoàn cảnh khó khăn; kết hợp tổ chức chương trình “Trung thu yêu thương” cho trẻ em dân tộc Chứt tại bản Rào Tre… Đặc biệt, thành công nhất là đêm ca nhạc “Sẻ chia yêu thương” gây quỹ cho các hộ tiểu thương bị cháy chợ Sơn đêm 17/9 thu được 21 triệu đồng. Với rất nhiều nỗ lực, những tình cảm của nhóm đã được đông đảo bà con đón nhận.

nguoi tre va nhung tam long cao ca

Không chỉ kêu gọi ủng hộ các tiểu thương trong vụ cháy chợ Sơn vừa qua, các nhà hảo tâm trẻ tuổi còn trao tặng quà cho các em nhỏ có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn huyện.

“Sau khi cháy chợ, kinh tế thiệt hại nặng nề, con trai tôi lại đang sống thực vật nên gia cảnh hết sức khó khăn. Rất may, chương trình của các bạn trẻ đã ủng hộ và góp phần động viên không chỉ gia đình tôi mà còn rất nhiều gia đình khác” - chị Nguyễn Thị Mai xúc động chia sẻ.

Tuổi đời còn khá trẻ, thế nhưng, nhận thức được ý nghĩa của hoạt động thiện nguyện cao cả, nhiều bạn trẻ của Trường THPT Chuyên Hà Tĩnh đã tổ chức, sáng lập nên những CLB từ thiện như Chạm, TOC... Hoạt động quy củ, các thành viên đoàn kết, nhiệt huyết, đam mê cống hiến, các CLB này dường như đã thay đổi cách nhìn của xã hội khi nói về người trẻ hiện đại chỉ biết ăn chơi, hưởng thụ. Trong số những chương trình ý nghĩa đó, phải kể tới sự ra đời của thư viện “Sách không cũ” (BoNE) với hơn 50 thành viên là học sinh thành lập.

Em Trần Thị Hà Linh - trưởng nhóm “BoNE” chia sẻ: “Ngoài quyên góp 3.200 đầu sách cho học sinh vùng sâu, vùng xa, dân tộc thiểu số thì em muốn xây dựng văn hóa đọc cho học sinh tỉnh nhà nhằm nâng cao hứng thú đọc sách và tạo ra môi trường đọc kiểu mới cũng như rèn luyện kỹ năng cần thiết”. Chỉ bằng sự kêu gọi quyên góp ủng hộ, thư viện với phòng ốc hiện đại, gần gũi cùng những quyển sách mang tính khai thông trí tuệ đã thực sự tạo được dấu ấn sâu sắc.

Để duy trì hoạt động, hầu hết các CLB, nhóm từ thiện trẻ đều kêu gọi sự quyên góp, ủng hộ từ người thân, bạn bè, các nhà hảo tâm... Dễ dàng nhìn thấy đằng sau niềm hạnh phúc vẫn còn đâu đó nỗi niềm khó tả. Thế nhưng, với mong muốn mang đến sự ấm áp lan tỏa, những tấm lòng trẻ hôm nay vẫn tiếp tục say mê với những chuyến đi bằng cả trái tim và sự đam mê làm đẹp cho đời.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast