Nguy cơ đóng cửa, bỏ hoang của bưu điện văn hoá xã

Thời gian gần đây, các điểm văn hoá xã( thuộc huyện miền núi Vũ Quang, Hà Tĩnh) hoặc là đóng cửa, bỏ hoang hoặc là có mở cửa nhưng cũng chỉ để cho có, sự hoạt động chỉ mang tính chất cầm chừng, chiếu lệ mà thôi.

BĐ Huyện Vũ Quang mở thêm quán Cafe
BĐ Huyện Vũ Quang mở thêm quán Cafe

Vào các ngày 23,24,25/12 chúng tôi có dịp dạo khắp các điểm bưu điện văn hoá xã (thuộc huyện Vũ Quang, Hà Tĩnh), chứng kiến được sự hoạt động hết sức tẻ nhạt, im ắng của các điểm bưu điện văn hoá ở miền sơn cước này. Chọn giờ hành chính chúng tôi đến, 9/12 điểm bưu điện đóng cửa( đó là các điểm bưu điện các xã: Hương Điền, Hương Quang, Hương Đại, Hương Minh, Hương Thọ, Đức Liên, Đức Lĩnh, Đức Giang, Ân Phú), 3 điểm bưu điện văn hoá xã còn lại( Sơn Thọ, Đức Bồng, Đức Hương) có mở cửa nhưng không có một khách hàng nào đến giao dịch, sự hoạt động của các bưu điện này nằm trong tình trạng “bỏ thì thương mà vương thì tội”.

BĐ Hương Điền đã đóng cửa cả tháng nay
BĐ Hương Điền đã đóng cửa cả tháng nay

Trao đổi với chúng tôi, chị Nguyễn Thị Hà (sinh 1978, nhân viên bưu điện xã Sơn Thọ) cho biết: “ Em vào làm từ 2001 đến nay mà lương cũng chỉ 400 nghìn đồng/tháng. Tiền thưởng không năm nào có, Tết chỉ có 100 nghìn tiền quà mà thôi. Bọn em chỉ mở cửa vào buổi sáng, buổi chiều dành để làm việc khác.”.

Vào bên trong một số bưu điện, chúng tôi thấy cơ sở vật chất hầu như hết sức nghèo nàn, lạc hậu. Ngoài vài ba chục đầu sách cũ, một vài chồng báo, tạp chí, một bộ bàn ghế cũ, quầy giao dịch thì cơ sở vật chất còn lại hầu như không có gì.

BĐ Đức Lĩnh cũng đóng cửa
BĐ Đức Lĩnh cũng đóng cửa

Bác Đào Hải Đường( Hội CCB xã Đức Hương) cho biết thêm: “ Người ta nói ngày càng phát triển nhưng bưu điện ở đây hoạt động ngày càng trầm lắng, không có tác dụng mấy”. Tìm đến bưu điện huyện Vũ

Chị Trần Thị Tú đang rảnh rỗi ở BĐ xã Đức Hương
Chị Trần Thị Tú đang rảnh rỗi ở BĐ xã Đức Hương

Quang, anh Hoàng Dũng Mạnh( nhân viên bưu điện huyện) trao đổi: “ Em vào làm từ 6/2009 đến nay, lương khoảng 2,5 triệu đồng/tháng cũng chưa sống nổi ở cái xứ nghèo mà giá cả đắt đỏ này, huống chi các nhân viên bưu điện văn hoá xã”.

Được biết, kể từ khi Bưu điện huyện tách thành 2 bộ phận: Viễn thông và Bưu chính đến nay thì hoạt động của mạng lưới bưu điện văn hoá xã lại càng khó khăn hơn. Một năm mới lại về, nỗi ưu tư của các nhân viên bưu điện văn hoá xã nơi miền sơn cước này càng nặng trĩu thêm.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast