Nhà máy gặp sự cố, dân vẫn phải chắt nước bẩn về dùng

(Baohatinh.vn) - Hơn nửa tháng nay, người dân xã Vĩnh Lộc (Can Lộc - Hà Tĩnh) khốn đốn vì nguồn nước sạch từ nhà máy nước bơm về quá bẩn. Hàng trăm hộ dân nơi đây có nguy cơ “khát” nước sạch trong mùa nắng nóng.

nha may gap su co dan van phai chat nuoc ban ve dung

Để có nước sinh hoạt, nhiều hộ dân ở thôn Vĩnh Phúc vẫn phải hứng nước bẩn của nhà máy nước, sau đó để lắng mới có thể dùng cho sinh hoạt hàng ngày.

Những ngày nắng nóng gần đây, chị Trần Thị Dung (thôn Vĩnh Phúc, xã Vĩnh Lộc) không khỏi lo lắng bởi thiếu nguồn nước sạch để phục vụ sinh hoạt cho gia đình. “Nắng nóng liên tục, nhu cầu sử dụng nước tăng cao nhưng gần đây, nguồn nước từ nhà máy của xã bơm về lại quá bẩn. Nhà có 5 người, trong đó 3 con nhỏ, muốn lấy nước sạch để nấu ăn, tắm cho con mà nhìn màu nước đục ngầu, cặn lắng đầy dưới thau phát sợ” - chị Dung chia sẻ.

Cũng khốn khổ vì thiếu nước sạch, anh Trần Tình (thôn Vĩnh Phúc) là chủ cơ sở lớn sản xuất hàng mộc và nhôm kính với 6 lao động làm việc nên nhu cầu sử dụng nước rất cao. Anh Tình cho biết: “Cách đây gần 3 năm, anh đã bỏ tiền đầu tư đường ống, máy bơm, bể lấy nước sạch nhưng từ đó đến nay, gia đình anh mới chỉ sử dụng hết 68 m3 nước. Cực chẳng đã, anh phải đào giếng, đồng thời, đầu tư hệ thống lọc nước khá hiện đại, thế nhưng vẫn “khát”. Cuối cùng, anh phải bỏ tiền mua nước sạch ở nơi khác về dùng, phục vụ cho công nhân...

Người dân các thôn trên địa bàn xã cũng phản ánh, gần đây, nhà máy vẫn bơm nước về nhưng không sử dụng được ngay vì quá bẩn. Để có nước sinh hoạt, nhiều hộ phải hứng nước không đảm bảo này của nhà máy, sau đó, để lắng mới có thể sử dụng rửa hàng ngày. Một số nhà không lấy nước của nhà máy mà mua nước lọc về dùng và chờ trời mưa.

nha may gap su co dan van phai chat nuoc ban ve dung

Nhà máy nước sạch Vĩnh Lộc đang cần kinh phí để khắc phục sự cố hư hỏng

Nhà máy Nước Vĩnh Lộc được đầu tư gần 6 tỷ đồng, do Trung tâm Nước sạch và Vệ sinh môi trường nông thôn làm chủ đầu tư, được đưa vào sử dụng cuối năm 2010. Hiện, nhà máy được giao cho HTX Môi trường và Nước sạch xã quản lý, cung cấp nguồn nước sạch cho hàng trăm hộ dân nơi đây với mức giá 5.000 đồng/m3.

Theo ông Phạm Đức Hướng - Chủ tịch UBND xã Vĩnh Lộc, gần nửa tháng nay, nguồn nước sạch từ nhà máy nước bị bẩn ảnh hưởng rất lớn đến đời sống, sinh hoạt của người dân, “căng” nhất là 5 thôn Thượng Giang, Hạ Triều, Thượng Triệu, Vĩnh Phúc, Thanh Phúc. Nguyên nhân được xác định là do một số tuyến đường ống và hệ thống lọc nước của nhà máy bị hỏng. Xã cũng đã làm việc với HTX môi trường và nước sạch để tìm hướng giải quyết nhưng hiện nay chưa có nguồn vốn để đầu tư nâng cấp, sửa chữa. Chính quyền địa phương cũng đã báo cáo với Trung tâm Nước sạch và Vệ sinh môi trường nông thôn và đề xuất hỗ trợ kinh phí để khắc phục, xử lý.

Nước sạch sinh hoạt của người dân nông thôn là vấn đề cấp thiết nhằm bảo đảm vệ sinh, sức khỏe cho cả cộng đồng. Thiết nghĩ, chính quyền xã Vĩnh Lộc cần sớm có phương án giải quyết để người dân Vĩnh Lộc không còn “khát” nước sạch trong mùa hè nắng nóng.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast