Nhà máy Thủy điện Hố Hô xem xét hỗ trợ thiệt hại do xả lũ không kịp thời

Nhà máy Thủy điện Hố Hô sẽ xin ý kiến chủ đầu tư là HĐQT Công ty cổ phần Đầu tư và phát triển điện miền Bắc I để hỗ trợ một phần thiệt hại do xả lũ không kịp thời, gây thiệt hại nặng cho xã Hương Liên, huyện Hương Khê (Hà Tĩnh).

Ngày 18/11, ông Đoàn Văn Vũ - Giám đốc Công ty CP Đầu tư và Phát triển Điện miền Bắc I cùng lãnh đạo Nhà máy Thủy điện Hố Hố và Điện lực Hà Tĩnh đã có buổi làm việc với lãnh đạo UBND xã Hương Liên xung quanh sự việc Nhà máy Thủy điện Hố Hô để xảy ra sự cố, xả lũ không kịp thời nên nước vượt đỉnh tràn gần 2m vào ngày 3/10 vừa qua, góp phần làm hư hỏng nhiều hoa màu, đường sá, cầu cống... của xã Hương Liên.

Các lực lượng quân đội và công nhân nhà máy xử lý rác...
Các lực lượng quân đội và công nhân nhà máy xử lý rác...

Theo đó, đề xuất bồi thường của xã Hương Liên sẽ được HĐQT Công ty CP Đầu tư và Phát triển Điện miền Bắc I xem xét và trả lời trong tuần tới. Trước mắt, Công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển Điện miền Bắc I đồng ý: trước 20/11 sẽ chuyển trả khoản đền bù đất công ích cho xã Hương Liên là 448 triệu đồng (theo Quyết định của UBND tỉnh Hà Tĩnh năm 2009).

Đối với phần diện tích chưa được đền bù ở mốc 72 còn sót lại và rà soát những hộ nằm trong diện có nguy cơ bị ngập lụt do việc tích nước thủy điện Hố Hô, hai bên (xã Hương Liên và chủ đầu tư) sẽ phối hợp cùng Hội đồng Đền bù GPMB huyện Hương Khê khẩn trương hoàn thiện hồ sơ, trình các cấp có thẩm quyền phê duyệt và giải quyết dứt điểm trong quý I năm 2011.

và kéo điện từ ngoài vào để mở cửa xả tràn hồ Thủy điện Hố Hô trong đợt lũ đầu tháng 10 vừa qua
và kéo điện từ ngoài vào để mở cửa xả tràn hồ Thủy điện Hố Hô trong đợt lũ đầu tháng 10 vừa qua

Đây là cuộc họp thứ hai trong ba ngày qua giữa các bên liên quan, sau khi có thông tin chính quyền xã Hương Liên chuẩn bị hồ sơ khởi kiện Nhà máy Thuỷ điện Hố Hô đã buông lỏng công tác vận hành cửa van cung xả lũ dẫn đến mực nước trong hồ dâng cao gây ngập lụt và thiệt hại nặng nề ở một số xóm thuộc xã Hương Liên trong đợt lũ đầu tháng 10 vừa qua. Chính quyền xã Hương Liên cũng sẽ khởi kiện chủ đầu tư Nhà máy Thủy điện Hố Hố trong việc chậm trễ thanh toán tiền đền bù đất công ích cho địa phương mà không có lời giải thích thoả đáng.

Dự án thuỷ điện Hố Hô có tổng mức đầu tư trên 250 tỷ đồng, do Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển điện miền Bắc thuộc Công ty Điện lực 1 làm chủ đầu tư. Công trình gồm 2 tổ máy có tổng công suất 13MW; dung tích hồ chứa 38 triệu m3, diện tích lưu vực lòng hồ 265,26ha. Thân đập và nhà máy đặt trên đất xã Tân Đức, huyện Hướng Hoá (Quảng Bình), nhưng toàn bộ diện tích lòng hồ và hệ thống xả lũ lại nằm trên đất xã Hương Liên, huyện Hương Khê (Hà Tĩnh)

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast