Nhiều hoạt động sôi nổi mừng Ngày Đại đoàn kết toàn dân

Vào một buổi chiều giữa tháng 11, tôi theo xe của đoàn cán bộ thành phố về dự ngày hội đại đoàn kết toàn dân của bà con nhân dân thôn Nam Quang, xã Thạch Trung. Mới vào đến đầu xóm, chúng tôi đã cảm nhận được không khí háo hức, rộn ràng khi cờ, hoa, băng rôn, khẩu hiệu chào mừng ngày hội được treo khắp đường làng ngõ xóm. Từng đoàn người tiến về hội trường thôn, niềm vui hiện rõ trên gương mặt rạng rỡ...

Thành phố Hà Tĩnh:

Vở kịch tuyên truyền về ý thức bảo vệ môi trường do đội tuyên truyền thôn Nam Quang xã Thạch Trung thể hiện trong ngày hội đại đoàn kết toàn dân

Vở kịch tuyên truyền về ý thức bảo vệ môi trường do đội tuyên truyền thôn Nam Quang xã Thạch Trung thể hiện trong ngày hội đại đoàn kết toàn dân

Nam Quang là một xóm giáo toàn tòng với 164 hộ đang sinh sống và có đến 90% là gia đình văn hóa. Trong những năm qua, bà con nơi đây đã nỗ lực phấn đấu, cùng nhau đoàn kết thực hiện tốt các nội dung của cuộc vận động "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư"; đời sống tinh thần, vật chất của nhân dân không ngừng được nâng cao, tỷ lệ hộ nghèo chỉ còn chưa đến 10%. Các phong trào tương thân, tương ái, chăm lo đối tượng chính sách trên địa bàn được triển khai có hiệu quả. An ninh chính trị, trật tự trong thôn được giữ vững, nhân dân tin tưởng vào sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng, chính quyền địa phương, thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu, nhiệm vụ cấp trên giao.

Ông Nguyễn Văn Đức, trưởng thôn Nam Quang cho biết: "Năm nay, phần hội của thôn được tổ chức phong phú, đa dạng như nhiều tiết mục văn nghệ đặc sắc, phần thi ô chữ giữa chi đoàn và hội phụ nữ của xóm có nội dung liên quan đến các tiêu chí trong xây dựng nông thôn mới và vở kịch hấp dẫn có ý nghĩa tuyên truyền cho bà con nhân dân hiểu được ý thức bảo vệ môi trường. Phần hội được tổ chức trang trọng, nghiêm túc với các nội dung đúng với sự chỉ đạo của thành phố."

Không chỉ thôn Nam Quang mà tất cả 152 khu dân cư trên địa bàn thành phố Hà Tĩnh đều tổ chức ngày hội đại đoàn kết toàn dân với không khí vui tươi. phấn khởi như vậy. Theo ông Nguyễn Thái - Chủ tịch UBMTTQ thành phố: "Nét mới trong năm nay là các khu dân cư trên địa bàn thành phố đều làm tốt cả phần lễ và phần hội. Nhất là về phần hội, nhiều hoạt động rất phong phú như giao hữu bóng chuyền giữa 12 tổ liên gia ở khối phố (KP) Bắc Quý, phường Thạch Quý; văn nghệ quần chúng với 14 tiết mục đặc sắc ở KP6, phường Tân Giang; các chương trình văn hóa, văn nghệ tuyên truyền nếp sống văn minh văn hóa đô thị xây dựng, xây dựng nông thôn mới như ở KP Tiền Tiến xã Thạch Môn, KP Văn Thịnh phường Văn Yên...Đặc biệt là có đến 85% các tổ liên gia tổ chức liên hoan bữa cơm đại đoàn kết, nhờ vậy đã tạo được khí thế sôi nổi, vui tươi trong ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc."

Trong "Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc" năm nay, bên cạnh nội dung quan trọng là đánh giá kết quả thực hiện cuộc vận động "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư" trong năm 2012, các khu dân cư còn gắn với đánh giá việc xây dựng nếp sống văn minh văn hóa đô thị và xây dựng nông thôn mới, bàn biện pháp tiếp tục nâng cao chất lượng cuộc vận động; biểu dương, khen thưởng những tập thể, gia đình và cá nhân tiêu biểu trong thực hiện cuộc vận động trong năm 2012; tiếp tục đẩy mạnh cuộc vận động "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá ở khu dân cư" góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu kinh tế - xã hội ở địa phương trong nămtới.

Trước đó, thành phố cũng đã có nhiều hoạt động hiệu quả, thiết thực kỷ niệm 82 năm thành lập MTDTVN, ngày vì người nghèo. Thường trực MTTQTP đã tổ chức đi thăm hỏi, tặng quà cho 20 đối tượng bị bệnh hiểm nghèo thuộc diện hộ nghèo và cận nghèo trên địa bàn với tổng số tiền 11 triệu đồng; thăm hỏi các cán bộ lão thành mặt trận qua các thời kỳ; trao nhà đại đoàn kết cho 22 hộ nghèo, hộ chính sách. Điều hết sức ý nghĩa là trong đợt này, thành phố đã huy động các nguồn lực với số tiền gần 700 triệu đồng ủng hộ quỹ vì người nghèo, tiêu biểu như xã Thạch Trung huy động được 340 triệu, phường Nguyễn Du 50 triệu, đội ngũ cán bộ công nhân viên của thành phố ủng hộ 170 triệu đồng...

Những năm qua, được sự quan tâm chỉ đạo của các cấp ủy đảng, MTTQ TPđã phối hợp chặt chẽ với các cấp chính quyền, các tổ chức thành viên Mặt trận, sự hưởng ứng của các tầng lớp nhân dân tạo sự đồng thuận xã hội về thực hiện Cuộc vận động "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá ở khu dân cư." Qua đó, đã khơi dậy sức mạnh và nguồn lực ở mỗi khu dân cư; xây dựng cuộc sống ấm no, hạnh phúc của nhân dân, đặc biệt đã và đang kêu gọi và tranh thủ được trách nhiệm và tình cảm của một con em các khu dân cư đang sống, học tập, lao động và công tác ở ngoài tỉnh, ngoài nước về chung tay xây dựng quê hương, góp phần làm thay đổi diện mạo thôn, xã, khu phố.

Không những vậy, thông qua cuộc vận động, nhiều địa phương đã giải quyết được những vấn đề bức xúc của cộng đồng phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc nên đã tạo tiền đề và điều kiện cho việc thực hiện "Quy chế dân chủ ở cơ sở" ngày càng vững chắc, tạo sự đồng thuận trong xã hội.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast