Nhiều kỳ vọng ở thành công của Đại lễ Vesak 2014

Đại lễ Phật đản Liên hợp quốc (Vesak) là một lễ hội văn hóa, tôn giáo quốc tế của Liên hợp quốc. Đại lễ Phật đản Liên hợp quốc - Vesak 2014 sẽ chính thức diễn ra từ 8-10/5 tại khu du lịch văn hóa tâm linh Bái Đính, Ninh Bình.

Dự kiến sẽ có khoảng 1.500 đại biểu quốc tế trong đó có các nguyên thủ, đại diện Hoàng gia một số quốc gia và hàng chục nghìn chức sắc Phật giáo, tăng ni, Phật tử trong nước tham dự sự kiện này.

Các tăng ni tham quan triển lãm tranh, tượng và ấn phẩm về Phật giáo tại tuần lễ văn hóa mừng Vesak 2014. (Ảnh: Thế Anh/TTXVN)

Các tăng ni tham quan triển lãm tranh, tượng và ấn phẩm về Phật giáo tại tuần lễ văn hóa mừng Vesak 2014. (Ảnh: Thế Anh/TTXVN)



Để làm rõ hơn mục đích của Đại lễ lần này cũng như công tác chuẩn bị Đại lễ, phóng viên TTXVN đã có cuộc trao đổi với Hòa thượng Thích Thanh Nhiễu, Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng Trị sự Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam, Chủ tịch Ủy ban tổ chức Vesak 2014.

- Thưa Hòa thượng, đây là lần thứ hai Đại lễ Vesak được tổ chức tại Việt Nam, vậy Đại lễ lần này có điểm gì khác với Đại lễ Vesak 2008 và công tác chuẩn bị Đại lễ đến nay thế nào?

Hòa thượng Thích Thanh Nhiễu: Đại lễ Vesak năm 2008 do Nhà nước đứng ra tổ chức, Giáo hội Phật giáo Việt Nam chỉ là thành viên và tất cả kinh phí tổ chức đều do Nhà nước bỏ ra.

Còn năm nay, Đại lễ Vesak do Giáo hội Phật giáo Việt Nam đứng ra đăng cai tổ chức, kinh phí được thực hiện bằng hình thức xã hội hóa, do các tăng ni, phật tử và doanh nghiệp đóng góp.

Một điểm khác nữa là Vesak năm 2008, chúng ta làm tại Trung tâm Hội nghị quốc gia Mỹ Đình, nhưng năm nay, chúng ta làm ở một ngôi chùa rất đẹp và đây cũng là ngôi chùa lớn nhất của khu vực Đông Nam Á. Qua đây, chúng ta khẳng định với bạn bè quốc tế là Việt Nam có một ngôi chùa có thể tổ chức được Đại lễ Vesak của Liên hợp quốc, đồng thời cũng nói lên chính sách tự do tín ngưỡng của Đảng và Nhà nước ta đối với công tác tôn giáo nói chung, Phật giáo nói riêng.

Trong nội dung của Đại lễ cũng có điểm khác biệt ở chỗ, trước đây, chúng ta chỉ có khai mạc Đại lễ, tổ chức hội thảo và thắp nến cầu nguyện hòa bình, còn lần này có thêm một đàn lễ cầu quốc thái dân an, âm siêu dương thái nên lượng người về dự đàn lễ sẽ rất đông, chủ yếu là phật tử ở khắp mọi miền đất nước.

Để Đại lễ Vesak 2014 được tổ chức thành công, 13 ban, ngành của Trung ương đã vào cuộc giúp Giáo hội Phật giáo Việt Nam, từ công tác đối ngoại, ngoại giao, an ninh đến y tế, truyền thông...

Chính phủ đã cử một Tổ công tác do Thứ trưởng Bộ Nội vụ, Trưởng Ban Tôn giáo Chính phủ làm tổ trưởng. Công tác chuẩn bị cho Đại lễ đến thời điểm này đã cơ bản hoàn tất.

Các khách sạn ở Hà Nội, Ninh Bình và một số tỉnh lân cận đã được bố trí đón tiếp các đại biểu trong nước và quốc tế. Bộ Y tế đã chỉ đạo Bệnh viện Bạch Mai, Bệnh viện Hữu Nghị và bệnh viện một số địa phương có đại biểu nghỉ chuẩn bị các điều kiện sẵn sàng hỗ trợ kịp thời trong các tình huống đột xuất.

Ngoài ra, ở ngay tại các phòng họp của Đại lễ cũng có một bộ phận y tế thường trực để hỗ trợ khi cần thiết. Các nhu yếu phẩm thiết yếu đều được cung cấp từ các nguồn bảo đảm.

Ban Tổ chức và hơn 2.00 sinh viên tình nguyện ở các trường đại học ở Hà Nội và Ninh Bình đã được tập huấn kỹ càng, sẵn sàng để tiếp đón các đoàn khách quốc tế đến tham dự Đại lễ.

- Chủ đề của Đại lễ năm nay là "Phật giáo góp phần thực hiện thành tựu các mục tiêu thiên niên kỷ của Liên hợp quốc." Xin Hòa thượng cho biết những đóng góp của Phật giáo Việt Nam cùng đất nước trong thực hiện các mục tiêu thiên niên kỷ?

Hòa thượng Thích Thanh Nhiễu: Chủ đề năm nay là "Phật giáo góp phần thực hiện thành tựu các mục tiêu thiên niên kỷ của Liên hợp quốc" được nước chủ nhà Việt Nam đề xuất và được Ủy ban tổ chức quốc tế thông qua là sự khẳng định của Phật giáo trên toàn thế giới về xây dựng một thế giới hòa bình, đời sống an lạc, hạnh phúc cho tất cả mọi người, vì một xã hội công bằng, dân chủ và văn minh.

Việt Nam chúng ta tự hào là một trong số các quốc gia đã sớm đạt được nhiều mục tiêu thiên niên kỷ đề ra. Tăng ni, Phật tử Giáo hội Phật giáo Việt Nam với hơn 30 năm trưởng thành, tiếp nối truyền thống đồng hành cùng dân tộc đã đóng góp một phần không nhỏ vào việc thực hiện thành tựu các mục tiêu thiên niên kỷ, vì mục tiêu lợi đạo, ích đời phục vụ chúng sinh.

Năm nào Ban từ thiện xã hội - một trong 13 ngành của Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam cũng tổ chức nhiều đoàn đi làm công tác từ thiện xã hội như tặng quà cho bà con nghèo, các cháu mồ côi, anh em chiến sỹ ngoài hải đảo, Bà mẹ Việt Nam anh hùng, các gia đình chính sách.

Vừa qua, chúng tôi đã tổ chức một đoàn lên Điện Biên làm từ thiện, tặng 100 tấn gạo và tiền, tổng cộng khoảng 3 tỷ đồng cho bà con ở vùng sâu, vùng xa.

Mỗi năm, số tiền Giáo hội Phật giáo Việt Nam vận động, ủng hộ cho các hoạt động an sinh xã hội lên đến cả trăm tỷ đồng.

- Thưa Hòa thượng, Đại lễ Vesak 2014 là sự kiện đối ngoại quan trọng, Giáo hội Phật giáo Việt Nam kỳ vọng gì ở thành công Đại lễ?

Hòa thượng Thích Thanh Nhiễu: Được các cơ quan nhà nước tận tình giúp đỡ, cộng với sự đồng tâm hiệp lực của Giáo hội Phật giáo Việt Nam, Đại lễ Vesak 2014 chắc chắn sẽ thành công tốt đẹp. Tôi nghĩ Đại lễ lần này có lẽ thành công hơn cả Đại lễ Vesak 2008 bởi vì năm 2008 mình mới làm lần đầu, nhiều kinh nghiệm đã được rút ra.

Đại lễ Vesak 2014 là sự kiện đối ngoại quan trọng góp phần nâng cao vai trò của Phật giáo Việt Nam trong hội nhập quốc tế, khẳng định vị thế, trách nhiệm của Phật giáo Việt Nam đối với Liên hợp quốc, đồng thời giới thiệu hình ảnh đất nước, con người Việt Nam, văn hóa truyền thống và lịch sử, văn hóa Phật giáo Việt Nam với các đại biểu quốc tế dự Đại lễ; tuyên truyền cho nhân dân ta hiểu biết về vấn đề phải bảo vệ môi trường, bảo vệ môi sinh.

Hơn nữa, việc tổ chức Đại lễ ở một ngôi chùa sẽ đem đến cho bạn bè quốc tế hiểu biết về đời sống tự do tôn giáo ở Việt Nam , thấy được Việt Nam là một đất nước tự do về tôn giáo, đề cao giá trị nhân bản của Phật giáo.

Tổ chức thành công Đại lễ Vesak sẽ mở ra cơ hội thúc đẩy quan hệ hợp tác giữa Giáo hội Phật giáo Việt Nam với Giáo hội Phật giáo các nước và cũng là cơ hội để phát triển tiềm năng du lịch tâm linh, góp phần vào sự hợp tác phát triển toàn diện của Việt Nam với các quốc gia trên thế giới. Đây cũng là điều kiện tốt để các đại biểu quốc tế thấy được cảnh đẹp thiên nhiên của Việt Nam, ủng hộ Việt Nam trong việc vận động UNESCO công nhận quần thể danh thắng Tràng An là di sản thiên nhiên thế giới.

- Xin trân trọng cảm ơn Hòa thượng!

Theo Vietnam+

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast