Nhiều xã “rớt hạng” vì tiêu chí DS-KHHGĐ

(Baohatinh.vn) - Năm 2013, toàn tỉnh có 126 xã, phường, thị trấn được UBND tỉnh công nhận đạt tiêu chí quốc gia về y tế xã. Tuy nhiên, đầu năm 2014, Sở Y tế đã tiến hành kiểm tra, rà soát lại thì có 13/126 xã, phường, thị trấn không duy trì được kết quả đã đạt. Trong đó, nguyên nhân chủ yếu là do các xã bị “điểm liệt’’ về tiêu chí DS-KHHGĐ (tiêu chí 9 - Bộ tiêu chí quốc gia về y tế xã giai đoạn 2011-2020).

Thực hiện bộ tiêu chí quốc gia về y tế xã

Phường Hà Huy Tập là một trong những đơn vị của TP Hà Tĩnh sớm được công nhận đạt tiêu chí quốc gia về y tế xã giai đoạn 2011–2020. Nhưng trong đợt kiểm tra, rà soát thực hiện Bộ tiêu chí quốc gia về y tế xã gắn với việc thực hiện “tiêu chí 15: y tế” trong 19 tiêu chí NTM vừa qua do Sở Y tế thực hiện thì phường bị “rớt hạng”. Nguyên nhân là do phường Hà Huy Tập bị ‘’điểm liệt’’ về tiêu chí DS–KHHGĐ. Theo báo cáo của Ban Chăm sóc sức khỏe ban đầu UBND phường Hà Huy Tập, năm 2013, tỷ lệ tăng dân số tự nhiên của phường chiếm 1,59% và tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên chiếm 10,5%, cao gấp 2 lần so với bộ tiêu chí đề ra. Năm 2013, toàn phường có 11 cặp vợ chồng sinh con thứ 3, trong đó có 7 cặp là cán bộ cơ quan nhà nước (7 đảng viên).

Xã Đức Lạc (Đức Thọ) đạt bộ tiêu chí quốc gia về y tế nhờ được đầu tư cơ sở hạ tầng, trang thiết bị; chất lượng khám chữa bệnh ban đầu cho nhân dân ngày càng được nâng cao.
Xã Đức Lạc (Đức Thọ) đạt bộ tiêu chí quốc gia về y tế nhờ được đầu tư cơ sở hạ tầng, trang thiết bị; chất lượng khám chữa bệnh ban đầu cho nhân dân ngày càng được nâng cao.

Theo báo cáo số 727/BC-SYT ngày 8/5/2014 của Sở Y tế về kết quả kiểm tra, rà soát thực hiện Bộ tiêu chí quốc gia về y tế xã giai đoạn 2011-2020 gắn với thực hiện tiêu chí 15 trong 19 tiêu chí NTM, toàn tỉnh có 113/262 xã, phường, thị trấn duy trì được kết quả đã đạt; 13 xã, phường, thị trấn không duy trì được, trong đó Kỳ Anh có 8 xã.

Ngoài bị “điểm liệt” về tiêu chí DS-KHHGĐ, xã Kỳ Đồng có tỷ lệ người dân tham gia BHYT thấp (46%). Ông Võ Ngọc Thương - Chủ tịch UBND xã Kỳ Đồng chia sẻ: “Trong Bộ tiêu chí quốc gia về y tế xã, DS-KHHGĐ là một tiêu chí “mềm”, khó duy trì bền vững. Có thể năm nay địa phương đạt nhưng năm sau không vì nhiều nguyên nhân khách quan và chủ quan, mặc dù chúng tôi đã tích cực tuyên truyền, vận động”. Ông Võ Ngọc Thương cũng cho biết: “Năm 2013, tỷ lệ tăng dân số tự nhiên của Kỳ Đồng là 1,6%, tỷ lệ sinh con thứ 3 là 17,6%”.

Bác sỹ Nguyễn Văn Anh - Phó Trưởng phòng Kế hoạch - Tài chính Sở Y tế cho biết: “Thẳng thắn nhìn nhận thì sự quan tâm của các cấp ủy đảng, chính quyền một số địa phương trong việc thực hiện Bộ tiêu chí quốc gia về y tế xã giai đoạn 2011–2020 chưa thực sự đầy đủ. Nhiều nơi còn coi việc thực hiện Bộ tiêu chí chỉ làm ở trạm y tế, dừng lại ở khái niệm “trạm y tế đạt chuẩn”. Vì vậy, công tác lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện chính sách DS-KHHGĐ ở một số xã chưa quyết liệt, đặc biệt là vùng đồng bào có đạo, tỷ lệ tăng dân số tự nhiên và tỷ lệ sinh con thứ 3 còn cao”.

Cũng theo bác sỹ Nguyễn Văn Anh, bên cạnh tiêu chí DS-KHHGĐ, một số địa phương không đạt còn do tỷ lệ vận động người tham gia BHYT thấp, công tác xã hội hóa về y tế còn hạn chế, chưa huy động được các nguồn lực đầu tư xây dựng và nâng cấp cơ sở hạ tầng, mua sắm bổ sung trang thiết bị, còn có tư tưởng ỷ lại, trông chờ vào sự đầu tư của Nhà nước. Việc tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHYT, xây dựng nhà tiêu hợp vệ sinh, sử dụng nước sạch cũng còn nhiều yếu kém, bất cập…

Xây dựng chuẩn quốc gia về y tế xã nhằm nâng cao năng lực cho tuyến y tế cơ sở thực hiện tốt công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu cho người dân. Tuy nhiên, qua thực tế cho thấy, xây dựng xã đạt chuẩn quốc gia về y tế đã khó nhưng việc duy trì đạt chuẩn bền vững lại càng khó hơn. Thiết nghĩ, các cấp ủy đảng, chính quyền cần thay đổi nhận thức xây dựng chuẩn quốc gia về y tế, không chỉ dừng lại ở khái niệm “trạm y tế đạt chuẩn” để từ đó huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị nhằm vượt qua rào cản từ tiêu chí DS-­KHHGĐ.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast