Nhộn nhạo tuyến xe thành phố Hà Tĩnh - Vũng Áng

Trong thời gian vừa qua, công ty Cổ phần vận tải ô tô Hà Tĩnh đưa vào khai trương tuyến xe buýt thành phố Hà Tĩnh đi Vũng Áng. Khi đi vào hoạt động tuyến vận tải này đã tạo ra bước đột phá trong vận tải hành khách là sự văn minh, lịch sự... và đáp ứng được sự kỳ vọng của nhiều tầng lớp nhân dân. Tuy nhiên, hiện nay tình trạng nhốn nháo, xô bồ của các loại phương tiện khác đã làm ảnh hưởng đến hình ảnh của loại hình vận tải này.

Xe khách ''vô tư"đón khách ở các điểm dừng của xe buýt

Xe khách ''vô tư"đón khách ở các điểm dừng của xe buýt

Trên tuyến đường từ thành phố Hà Tĩnh vào Vũng Áng, bất cứ ở chỗ nào, chúng ta cũng có thể bắt gặp những chiếc xe không theo bất cứ một quy chuẩn nào nhưng vẫn treo biển xe buýt. Xe to, xe nhỏ, xe mới, xe cũ… đủ các loại. Tất cả đang được chủ phương tiện thống nhất bằng một cái tên hút khách vào thời điểm hiện tại: xe buýt. Không phải xe buýt nhưng vì treo biển xe buýt nên những chiếc xe này cứ nghiễm nhiên đón trả khách ngay tại các điểm dừng đỗ chỉ giành riêng cho xe buýt.

Ông Thành, một người khách đi xe buýt cho biết: “Chúng tôi là người ở quê nên thỉnh thoảng có việc mới ra thành phố. Lúc đi gặp xe buýt thật (xe buýt của công ty Cổ phần vận tải ô tô Hà Tĩnh - PV) thì chỉ mất hơn tiếng đồng hồ nhưng khi về cũng gặp xe có mác “xe buýt” nhưng chạy mất hơn 2 giờ mới về đến Kỳ Anh. Trên đường về hành khách luôn phải chờ xe bốc hàng, trả hàng... còn xe thì cũ nát, bẩn thỉu”. Nỗi bức xúc của khách đi xe là hoàn toàn có sở khi mà hầu hết phương tiện giả mạo xe buýt đều có chất lượng thua kém; quá trình lưu thông lại không tuân theo bất cứ một luồng tuyến nào nên hành khách luôn là người phải chịu hậu quả là điều tất yếu!

Hàng ngày, khi trời còn mờ sáng nhưng cùng thời điểm khởi hành của chiếc xe buýt đầu tiên cũng đồng nghĩa với sự xuất hiện của những chiếc xe khách giả mạo xe buýt án ngữ ngay tại vị trí xuất phát. Thế là lại xảy ra tranh giành khách, thậm chí sử dụng cả những hành vi bạo lực mà người thua thiệt luôn là những người làm ăn chính đáng.

Ở các điểm đầu, cuối tuyến, xe buýt chạy là xe khách cũng xuất phát...

Ở các điểm đầu, cuối tuyến, xe buýt chạy là xe khách cũng xuất phát...

Nhiều lái xe của Công ty cổ phần vận tải ô tô Hà Tĩnh khẳng định: “Tại các điểm dừng đậu của xe buýt ở cây xăng dầu Thạch Qúy, cảng Vũng Áng thường bị các xe chạy tuyến cố định Kỳ Anh - thành phố Hà Tĩnh chèn ép, chặn đầu... và còn có những hành động côn đồ hành hung, đe dọa lái xe và nhân viên phục vụ trên xe buýt”. Không chỉ chặn đầu ở những điểm dừng cố định mà trong thời gian vừa qua, khi đi trên xe buýt, chúng tôi còn nhận thấy một số trường hợp các xe chạy tuyến cố định còn vượt lên xe buýt rồi chèn, bắt ép xe buýt phải dừng lại, chạy sau... Điều đó không chỉ làm cho các lái xe buýt của công ty cổ phần vận tải ô tô Hà Tĩnh bức xúc mà còn gây cho nhiều hành khách đi trên xe buýt cũng bức xúc không kém.

Xe khách dừng ngay điểm đón, trả khách của xe buýt

Xe khách dừng ngay điểm đón, trả khách của xe buýt

Kinh doanh xe buýt là hoạt động kinh doanh có điều kiện. Tuyến xe buýt Hà Tĩnh – Vũng Áng được Công ty cổ phần xe khách Hà Tĩnh khai trương trước tết Nguyên đán Canh Dần với sự tuân thủ chặt chẽ những quy định về chất lượng, chủng loại phương tiện, các điểm dừng đậu, giờ giấc lưu thông. Tất cả đều được cơ quan quản lý nhà nước giám sát và bảo hộ. Ông Ngô Đức Hùng - Giám đốc Công ty Cổ phần ô tô Hà Tĩnh cho biết: “Trước thực trạng trên, công ty cũng đã có các văn bản gửi đến các cơ quan chức năng... Tuy vậy, tình hình thực tế hầu như chưa có sự chuyển biến nào đáng kể”.

Xe chạy tuyến cố định Kỳ Anh - TP Hà Tĩnh nhưng đeo biển xe buýt, chạy Vinh

Xe chạy tuyến cố định Kỳ Anh - TP Hà Tĩnh nhưng đeo biển xe buýt, chạy Vinh

Trên đường, xe buýt thật xe buýt giả vẫn cứ lẫn lộn đánh lừa người đi đường. Một sự cạnh tranh không lành mạnh cứ mặc nhiên diễn ra. Và quan trọng hơn từ sự cạnh tranh không lành mạnh đang cho thấy tình trạng nhộn nhạo của một tuyến vận tải khách, vốn được kỳ vọng là văn minh lịch sự khi mà cơ quan chức năng quyết định cấp phép kinh doanh vận tải theo hình thức xe buýt. Có thể khẳng định rằng, sự cạnh tranh không lành mạnh giữa các loại hình phương tiện phần nào là sự buông lỏng vai trò giám sát quản lý của cơ quan chức năng?!

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast