Như là thiên sứ…

Từ khi xảy ra lũ lụt đến nay, đội ngũ cán bộ UBMTTQ các cấp ở Hà Tĩnh dường như không có lúc nào được nghỉ. Họ luôn làm việc với cường suất tối đa vì cuộc sống người dân vùng lũ, để cho yêu thương, truyền thống “tương thân tương ái”, tình đoàn kết dân tộc được tỏa sáng muôn nơi…

Đã một tháng ròng, những người làm công tác mặt trận tại vùng lũ không có ngày nghỉ. Không những thế, những ngày làm việc của họ luôn trong tình trạng quá tải. Quá tải vì công tác cứu trợ, vì cuộc sống của người dân sau lũ.

Hội đồng hương Nghệ - Tĩnh tại Ba Lan ủng hộ đồng bào vùng lũ qua UBMTTQ tỉnh Hà Tĩnh và huyện Thạch Hà
Hội đồng hương Nghệ - Tĩnh tại Ba Lan ủng hộ đồng bào vùng lũ qua UBMTTQ tỉnh Hà Tĩnh và huyện Thạch Hà

Ông Trần Văn Đề - Chủ tịch UBMTTQ huyện Hương Khê chia sẻ: “Không thể kể hết được khối lượng công việc của đội ngũ cán bộ mặt trận. Những công việc có tên, không tên… Từ ngày lũ lụt đến nay, đội ngũ này, từ huyện cho đến xã, thôn, xóm dường như đã quên đi bản thân mình, mở mắt là đi phục vụ các hoạt động cứu trợ, tối về ngủ không yên vì lo nghĩ cho công việc của ngày mai. Tôi nói thế tưởng như nghe quá nhưng đó là sự thật”. Ông Đề chỉ gói gọn được với tôi những lời sẻ chia như thế. Những hoạt động cụ thể, những gì đội ngũ này đã làm được, đang làm và sẽ làm… ông chưa thể chia sẻ vì một đoàn cứu trợ nữa lại đến và đang chờ ông đón tiếp.

Trực tiếp chứng kiến một khoảng thời gian làm việc của đội ngũ cán bộ UBMTTQ huyện Hương Khê, chúng tôi càng hiểu hơn lời ông Đề nói. Thấm thía hơn nữa khi nhìn vào những con số trong sổ ghi chép của Ban đón tiếp hàng cứu trợ của huyện. Tính đến nay, đã có hơn 300 đoàn đến thông qua UBMTTQ huyện để cứu trợ với một số lượng hàng, tiền không nhỏ. Chỉ có 27 cán bộ công nhân viên, trong đó có 16 người giúp việc đảm nhận công tác này nhưng số tiền, hàng cứu trợ vẫn luôn kịp thời đến với người dân.

Ông Nguyễn Văn Tiến, ở xã Phương Mỹ (Hương Khê) cho biết: Nếu không có cán bộ người dân vùng rốn lũ chúng tôi đã chết đói, chết khát. Phải nói rằng họ đã thực hiện công tác cứu trợ rất kịp thời. Khi chúng tôi còn bị cô lập thì họ tiếp tế cho ăn, cho uống. Khi đường đã thông rồi thì họ lại tổ chức cấp phát và dẫn các đoàn cứu trợ về…

Hội Nhà báo, CLB nhà báo nữ cùng doanh nghiệp trao quà ủng hộ người dân vùng lũ Đức Thọ
Hội Nhà báo, CLB nhà báo nữ cùng doanh nghiệp trao quà ủng hộ người dân vùng lũ Đức Thọ

Không riêng Hương Khê mà đó là hình ảnh của hầu hết đội ngũ cán bộ công tác mặt trận tại các vùng lũ. Để người dân vùng lũ không phải chịu đói, rét, bệnh tật và sớm ổn đinh cuộc sống, ngoài sự vào cuộc của các cấp, các ngành thì đội ngũ cán bộ UBMTTQ các cấp đã có vai trò rất quan trọng, nó được ví như một chiếc xương sống của việc thực hiện công tác này.

Ông Bùi Quang Hoàn – Phó Chủ tịch Thường trực UBMTTQ tỉnh Hà Tĩnh cho biết: Quán triệt tinh thần Nghị định 64/NĐ-CP, chúng tôi đã tham mưu cho UBND tỉnh và kịp thời ban hành nhiều văn bản hướng dẫn mặt trận các cấp tập trung đối phó và khắc phục hậu quả lũ lụt. Đặc biệt, công tác tiếp nhận và phân phối hàng cứu trợ được tập trung cao độ. Tuy nhiên, cũng phải nói rằng đây là một hoạt động mang tính nhạy cảm, yêu cầu cấp bách nhưng phải đảm bảo công bằng, khách quan. Thời gian qua, đội ngũ cán bộ UBMTTQ các cấp đã gồng mình cho hoạt động này, đã vào cuộc với cường độ làm việc tối đa nhất từ trước đến nay và đã xuất hiện nhiều gương điển hình như: ông Trần Văn Đề (ở Hương Khê), ông Trần Bình Lâm (ở Vũ Quang), ông Võ Khắc Định (ở Hương Sơn)…

Đáng mừng nhất là các nguồn hàng cứu trợ cơ bản đã được chuyển đến người dân, tạo được sự đồng thuận trong dân và thực sự đã làm được cầu nối tiếp sức cho người dân sau lũ. Mặt khác, chính đội ngũ này cũng đã có tác động tích cực đến các đoàn cứu trợ, tạo được niềm tin và để lại ấn tượng tốt. Vì vậy, càng ngày càng nhiều các đoàn cứu trợ thực hiện hỗ trợ khắc phục hậu quả lũ lụt qua UBMTTQ các cấp. Chính điều này đã góp phần quan trọng đưa các nguồn hàng, tiền cứu trợ về một mối để cân đối, thực hiện việc phân bổ ngày một hợp lý hơn.

Hình ảnh đội ngũ cán bộ MTTQ trong những ngày qua làm tôi liên tưởng đến những vị thiên sứ. Họ đã gồng mình làm việc không biết mệt mỏi chỉ vì cuộc sống của người dân vùng lũ, cho những yêu thương, truyền thống "tương thân tương ái", tình đoàn kết dân tộc được toả sáng muôn nơi...

Xin được khẳng định niềm tin yêu dành cho đội ngũ này qua lời tâm sự của ông Nguyễn Hoàng Tuyển – Phó Chủ tịch Hội đồng hương Nghệ Tĩnh tại Ba Lan: “Bằng tấm lòng của những người con xa xứ, chúng tôi đã mang về Hà Tĩnh 3.000 chiếc chăn ấm và một số tiền hỗ trợ cho những gia đình có người bị chết do lũ . Chúng tôi rất cảm động khi về đến quê hương đã được đón tiếp, hướng dẫn rất nhiệt tình, nhất là đội ngũ cán bộ MTTQ từ tỉnh cho đến các huyện, xã. Họ là chiếc cầu nối giúp chúng tôi đến được với những người dân đang cần sự giúp đỡ một cách nhanh chóng. Chúng tôi rất hài lòng!”

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast