Nhức nhối "quặng tặc”

Nhiều ngày qua trên địa bàn xã Đồng Lộc- huyện Can Lộc ( khu vực đồi núi liền kề diện tích rừng cao su nông trường Phan Đình Phùng thuộc cty Cao su Hà Tĩnh); khu vực hồ khe Hao, Đông Kèn thuộc xã Tân Lộc, Thịnh Lộc- huyện Lộc Hà, quặng “tặc” đã dùng ôtô, máy xúc ngang nhiên khai thác quặng MANGAN trái phép. Đây là vùng quặng đã thăm dò được UBND tỉnh phê duyệt quy hoạch bảo vệ và giao cho chính quyền địa phương có trách nhiệm bảo vệ theo luật định.

Cảnh sát Môi trường bắt giữ xe ô tô và quặng khai thác trái phép

Cảnh sát Môi trường bắt giữ xe ô tô và quặng khai thác trái phép

Đặc biệt nghiêm trọng từ sau ngày 1/7 đến nay, quặng “tặc” đã huy động nhiều người, ôtô, máy xúc rầm rộ khai thác , vận chuyển quặng tại đây mang đi tiêu thụ tại Nghệ An. Hoạt động của quặng “tặc” chủ yếu vào ban đêm với phương châm khai thác, vận chuyển nhanh, khi có “động” là rút nhanh, vì thế rất khó khăn cho các lực lượng truy bắt. Theo đánh giá sơ bộ của các nhà chuyên môn từ đầu tháng 7 đến nay quặng tặc đã “cuỗm” mất hàng ngàn tấn quặng mang đi tiêu thụ. Việc khai thác trái phép quặng những ngày qua đã gây bức xúc cho CBND, làm ảnh hưởng môi trường, gây mất an trật tự trên địa bàn cho những địa phương trên.

"Xẻ thịt" quặng Mangan ở Đồng Lộc

"Xẻ thịt" quặng Mangan ở Đồng Lộc

Những ngày qua lực lượng Cảnh sát Môi trường thuộc Công an tỉnh phối hợp với các cơ quan chức năng và chính quyền địa phương sở tại đã tăng cường kiểm tra, kiểm soát, thu giữ nhiều ôtô cùng với tang vật, nhưng hoạt động của quặng tặc vẫn không thuyên giảm mà có chiều hướng gia tăng.

Nguyễn Văn Phong đang khai báo tại Cơ quan Công an

Nguyễn Văn Phong đang khai báo tại Cơ quan Công an

Vào lúc 02h30’ ngày 3/7, tại trạm Kiểm lâm Truông Bát, Cảnh sát môi trường Công an tỉnh cùng Đoàn kiểm tra liên ngành đã phát hiện và tạm giữ 3 ôtô cùng khối lượng quặng mangan trái phép chở từ vùng quặng ở Đồng Lộc đi tiêu thụ: ôtô 38N -1982 do Trần Hữu Đại điều khiển, xe 38N - 4200 do Nguyễn Sỹ Lam và xe 38 N -1716 do Nguyễn Sỹ Thịnh lái. Sáng 6/7, vào lúc 11h 30’ trong khi đi kiểm tra thực địa tại khu vực có quặng đã quy hoạch tại Đồng Lộc, Đoàn kiểm tra liên ngành đã phat hiện quặng tặc đang ngang nhiên khai thác quặng giũa ban ngày . Đoàn đã lập biên bản tạm giữ 2 ôtô biển kiểm 38 H 9997 do Phạm Nhật Giang ở xã Trường Lộc- Can Lộc lái và ôtô 38 H - 2192 do Nguyễn Văn Phong ở Ngọc Sơn – Thạch Hà điều khiển cùng với khối lượng quặng trên xe đang trên đường vận chuyển đi tiêu thụ.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast