Những “cái bẫy” dưới đường điện trung thế 35 kV

Đường điện trung thế 35 kV ĐZ 371.E18.4 là tuyến cáp điện duy nhất dẫn điện của Nhà máy điện Vinh về phục vụ cho Hà Tĩnh từ trước năm 1975. Một nhân viên điện lực Can Lộc (đơn vị được giao quản lý đường dây trung thế nói trên) cho biết, đường dây này được xây dựng từ năm 1964 và đưa vào sử dụng năm 1965. Các cột điện được đúc thủ công, đã bị hư hỏng nặng.

Bạn đọc viết:

Từ đó đến nay, đường điện trung thế 35 kV ĐZ 371.E18.4 tồn tại và thực hiện nhiệm vụ cung cấp điện cho nhân dân Hà Tĩnh. Tuy nhiên, mặc dù các thiết bị như dây cáp và xà đã được thay thế, tu bổ nhưng cột điện gần như còn nguyên xi với tình trạng hư hỏng nặng. Phần lớn các cột bê tông đúc thủ công thời ấy bị phong hóa, cốt sắt gỉ nát, bê tông bong từng mảng lớn.

Toàn cảnh cột điện số 13 - đường điện trung thế 35 kV.
Toàn cảnh cột điện số 13 - đường điện trung thế 35 kV.

Chỉ riêng cột điện số 14 đi qua tổ dân phố 3 của thị trấn Thạch Hà, nằm bên lề đường liên hương từ cầu Cày lên đường vành đai TP Hà Tĩnh, bê tông bị bong tróc nặng, lộ sắt 1/3 chiều dài cột. Tình trạng này đã kéo dài hàng chục năm qua. Mới đây, khi Công ty Viettel thuê treo dây cáp quang phía dưới đường dây tải điện, cột điện số 14 mới được “bó bột” bằng 4 thanh sắt V8 ốp 4 góc cột. Vào mùa mưa bão, người dân xung quanh hết sức lo lắng, bất an khi thấy cột điện chao đảo trước gió lớn.

Cột số 13 nằm cạnh tường của Trại nấm Thạch Hà, giáp với một nhà dân. Hơn nửa năm nay, cây dại dưới cột điện mọc um tùm, dây leo bám vào cột dày đặc trông như một lùm cây khổng lồ. Hàng trăm ngọn dây bám vào dây điện. Vừa qua, do ảnh hưởng của bão số 6, mưa to gió lớn, người dân phát hiện tình trạng chập lửa từ đỉnh cột điện. Trước tình hình đó, chủ nhà dân ở cạnh cột điện số 13 đã trực tiếp báo cho Trạm điện Thạch Linh và Điện lực Thạch Hà, nhưng họ cho biết, đường dây này do Điện lực Can Lộc quản lý. Chiều 10/8, nhân viên Điện lực Can Lộc đến dùng câu liêm giật dây leo. Làm được một chốc rồi nhân viên nọ cũng bỏ về. Cây cối xung quanh vẫn um tùm, dây leo bám cột dày đặc.

Cột điện số 14 - đường điện trung thế 35 KV
Cột điện số 14 - đường điện trung thế 35 KV

Tình trạng xuống cấp của cột điện số 13 và 14 thuộc đường điện trung thế 35 KV ĐZ 371.E18.4, đoạn đi qua tổ dân phố 3 thị trấn Thạch Hà thực sự là những “cái bẫy” chết người. Chưa nói đến việc chập điện, chỉ cần một cơn gió lốc đi qua, các cột điện này khó tránh khỏi bị đổ và sẽ kéo các cột liền kề vốn đã bị hư hỏng đổ theo. Lúc đó, hậu quả thật khôn lường.

Để tránh những hậu quả đáng tiếc xảy ra, chúng tôi mong ngành Điện lực sớm tổ chức kiểm tra, đánh giá chính xác mức độ hư hại của hệ thống đường điện này và khẩn trương có kế hoạch xử lý trước mùa mưa bão.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast