Những kiểu bán hàng "kỳ lạ" - Dấu hiệu kinh doanh đa cấp !?

(Baohatinh.vn) - Theo phản ánh của người dân, hiện trên địa bàn thành phố có 2 công ty bán hàng Hàn Quốc với cách thức hoạt động tương tự nhau là Công ty TNHH MTV Thuận Tiến Thành, Công ty Korea Market. Chúng tôi đã gặp gỡ đại diện công ty cũng như một số cơ quan quản lý nhà nước với mong muốn đem đến công luận cái nhìn toàn diện mặc dù nhận được những giải đáp chưa thật sự thuyết phục.

>> Xâm nhập "thế giới" của những kiểu bán hàng "kỳ lạ"

Bác P. (phường Hà Huy Tập) lại bức xúc: “Không biết công ty làm cách gì mà mẹ tôi “mê như điếu đổ”. Ngày nào cũng đi bộ đến đấy mặc dù trời mưa rét. Mẹ có mua về kem đánh răng và đòi mua đệm than gì đó nhưng con cháu không đồng ý. Hôm tôi bị đau lưng, mẹ liền đem về mấy miếng cao dán hồng sâm mua từ công ty nói dán ngay vào sẽ hết đau, tôi làm theo nhưng chẳng có tác dụng gì. Có lần, tôi đến công ty để đón mẹ về thì bị bảo vệ chặn ở cổng không cho vào…”.

Tham gia nghe quảng cáo bán hàng của Công ty TNHH MTV Thuận Tiến Thành khá nhiều buổi, một chị tầm 50 tuổi nói với chúng tôi: “Ngoài sản phẩm đệm than hoạt tính, công ty còn có các sản phẩm như kem đánh răng, giá 800.000 đồng/hộp nhưng nếu mua 2 hộp thì giá 400.000 đồng; gối than hoạt tính: gần 5 triệu đồng/ chiếc; vòng cổ, vòng tay làm bằng than hoạt tính có giá trên 700.000 đồng. Sản phẩm của công ty có giá cao, tôi không đủ tiền mua. Công ty nói được nhiều phiếu thì sẽ có quà nên tôi tiếp tục đi”.

Những kiểu bán hàng "kỳ lạ" - Dấu hiệu kinh doanh đa cấp !? ảnh 1

Hàng hóa của Công ty TNHH MTV Thuận Tiến Thành bán cho khách hàng luôn có giá cao hơn rất nhiều lần so với thị trường

Để làm rõ thực hư một số phản ánh của người dân, chúng tôi đã gặp gỡ trực tiếp đại diện Công ty TNHH MTV Thuận Tiến Thành tại địa chỉ số 77, đường Hải Thượng Lãn Ông, TP Hà Tĩnh. Anh Nguyễn Văn Thuận, quản lý chi nhánh ở đây cho biết, Tổng Công ty có trụ sở tại TP Hồ Chí Minh, ở Hà Tĩnh có 2 chi nhánh, cùng với Công ty TNHH MTV Korea Market do ông Hoàng Minh Cát làm chủ sở hữu.

Hiện tại, chi nhánh có 10 nhân viên, mỗi ngày, có khoảng 250 lượt khách tham gia các chương trình của công ty. Công ty chuyên bán các mặt hàng nhập khẩu từ Hàn Quốc như sâm, đồ gia dụng, sản phẩm hỗ trợ sức khỏe. Theo thông tin trên nhãn hiệu các sản phẩm, đơn vị nhập khẩu và phân phối là Công ty TNHH TM XNK Kim Cương (460C Nguyễn Tất Thành, P.18, Q.4, TP Hồ Chí Minh).

Thắc mắc về giá sản phẩm quá cao, đại diện công ty cho rằng, dù giá cao nhưng người tiêu dùng được hưởng nhiều khuyến mại, ví dụ: tuýp kem đánh răng 180G–GANGHWA có giá niêm yết 800.000 đồng nhưng khi mua 1 sản phẩm sẽ được khuyến mại thêm 1 sản phẩm và giảm giá 50%, tức là trên thực tế, mỗi tuýp kem đánh răng giá chỉ 200.000 đồng; sản phẩm chăn hoạt tính có giá 16 triệu đồng, được khuyến mại thêm một số sản phẩm khác…

Chúng tôi thử làm một phép so sánh về giá cả của một số sản phẩm do Công ty TNHH MTV Thuận Tiến Thành cung cấp thì thấy rằng, mức giá ở đây cao hơn nhiều lần so với các sản phẩm cùng loại. Trên thị trường có nhiều sản phẩm kem đánh răng có thành phần chính là nhân sâm, tuy nhiên, giá cả chỉ dao động từ 80-120.000 đồng (160g), trong khi đó, các sản phẩm chất lượng cao của Việt Nam chỉ có giá khoảng 20-30.000 đồng (200g). Các sản phẩm đệm than hoạt tính Hàn Quốc của thương hiệu nổi tiếng Everon cũng chỉ ở mức 5-6 triệu đồng/sản phẩm. Bên cạnh đó, việc nâng giá sản phẩm lên rất cao rồi tung chiêu khuyến mại “khủng” thực ra là chiêu thức kinh doanh để thu hút khách hàng.

Đáng nói hơn, dù giá cao, nhưng chất lượng và tác dụng “kỳ diệu” từ các sản phẩm của công ty còn là một câu hỏi bỏ ngỏ. Về các giấy tờ kiểm định sản phẩm, đại diện công ty khẳng định là đã được Bộ Y tế cấp nhưng khi chúng tôi ngỏ ý muốn xem thì nhận được câu trả lời: hiện giấy tờ không có ở đây (?).

Những kiểu bán hàng "kỳ lạ" - Dấu hiệu kinh doanh đa cấp !? ảnh 2

Thẻ vào cổng Công ty TNHH MTV Thuận Tiến Thành

Riêng trên địa bàn Hà Tĩnh, những sản phẩm đệm, gối, vòng tay, dây chuyền làm bằng than hoạt tính còn quá mới mẻ nên ngay cả những tổ chức, cá nhân liên quan đến lĩnh vực y tế, sức khỏe cũng chưa khẳng định được chất lượng, giá trị sử dụng của nó. Đem những công dụng của than hoạt tính như công ty quảng cáo đến “gõ cửa” một số cơ quan chức năng, hầu hết đều nhận được câu trả lời: “chưa nghe đến”; có ý kiến còn cho rằng, chỉ mới nghe than hoạt tính có tác dụng giải độc trong thức ăn mà thôi.

Ngày 24/11, UBND thành phố Hà Tĩnh đã tiến hành kiểm tra hoạt động tổ chức khuyến mại của Công ty TNHH MTV Korea Market (số 5, đường Phú Hào, phường Hà Huy Tập). Theo văn bản kết luận, qua kiểm tra, phát hiện một số dấu hiệu hoạt động kinh doanh đa cấp, có yếu tố nước ngoài. Đề nghị các cơ quan liên quan theo thẩm quyền thường xuyên hướng dẫn, kiểm tra hoạt động của công ty.

Trao đổi về vấn đề này, ông Trần Nhật Tân - Giám đốc Sở Công thương cho hay, hiện nay chưa phát hiện sai phạm trong kinh doanh của các công ty trên. Tuy nhiên, người dân nên cẩn trọng khi chọn mua các loại sản phẩm có giá trị cao. Nếu phát hiện các dấu hiệu sai phạm cần báo ngay cho cơ quan chức năng nhằm bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Các sản phẩm của công ty Thuận Tiến Thành có giá cao hơn gấp nhiều lần so với những sản phẩm cùng loại.

Chủ đề Lừa đảo, chiếm đoạt tài sản

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast