Những mái nhà nghĩa tình ở Hương Sơn

(Baohatinh.vn) - Thực hiện chương trình hỗ trợ xây dựng nhà ở cho hộ nghèo, những năm qua, nhiều hộ dân ở Hương Sơn đã được sống trong những ngôi nhà mới, ấm áp nghĩa Đảng, tình dân.

Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Hương Sơn - Nguyễn Thành Đồng cho biết: Hỗ trợ làm nhà ở cho hộ nghèo là một trong những chương trình được tập trung thực hiện hiệu quả trong những năm qua ở Hương Sơn. Từ nguồn Quỹ hỗ trợ người nghèo, năm 2014, huyện đã tiến hành xây dựng 122 nhà. Từ đầu năm đến nay, hỗ trợ xây dựng 79 nhà. Đến nay, toàn huyện chỉ còn 24 nhà tạm, huyện sẽ cố gắng hỗ trợ, động viên, giúp đỡ để hoàn thành chương trình hỗ trợ xây dựng nhà ở cho hộ nghèo trên toàn huyện vào cuối năm 2015.

Cùng ông Hồ Đình Lĩnh - Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Hương Sơn đi thực tế tại một số hộ nghèo được làm nhà ở mới đây, chúng tôi cảm nhận được sự vào cuộc quyết liệt, sát sao của các cấp chính quyền huyện. Ông Lĩnh cho biết, có trường hợp như bà Đặng Thị Năm, ở thôn 3, xã Sơn Trà, do hoàn cảnh quá khó khăn, ngoài số tiền hỗ trợ 15 triệu đồng của Quỹ người nghèo, Ủy ban MTTQ huyện còn vận động Hội Nông dân đỡ đầu thêm 10 triệu đồng giúp bà làm nhà ở. Hay như một hộ ở xã Sơn Tây, khi đi khảo sát, thấy gia cảnh quá khó khăn, đích thân lãnh đạo Ủy ban MTTQ huyện đã kêu gọi một nhà hảo tâm trên địa bàn ủng hộ thêm 10 triệu để cùng chung tay xây nhà cho họ.

Những mái nhà nghĩa tình ở Hương Sơn ảnh 1

Ngôi nhà 3 gian, trị giá trên 100 triệu đồng của chị Nguyễn Thị Nga (xóm 10, xã Sơn Trường) đang được gấp rút hoàn thiện.

Chúng tôi ghé nhà bà Võ Thị Hồng (75 tuổi, đối tượng neo đơn, ở thôn Công Đẳng, xã Sơn Phú), khi bà vừa khánh thành ngôi nhà mới được ít ngày. Bà Hồng cho biết, ngôi nhà tranh vách đất của bà được làm cách đây khoảng… 50 năm. Vừa qua, cán bộ huyện, xã, thôn đến vận động và góp công, góp của để ủng hộ nên bà mới dám phá nhà cũ để làm nhà mới. Bây giờ thì mưa gió gì bà cũng không sợ nữa; không phải chạy tìm chỗ ngủ vì mưa dột như những năm trước.

Anh Lê Văn Tâm (thôn An Phú, xã Sơn Phú) thuộc hộ nghèo, vợ chồng bệnh tật, con cái còn nhỏ. Ngôi nhà tranh vách đất cũ nát nay đã được thay bằng ngôi nhà ngói 3 gian khá rộng rãi. Anh Tâm chia sẻ: “Nếu không có sự hỗ trợ, động viên này thì không biết đến bao giờ tôi mới làm được nhà!”.

Chủ tịch Ủy ban MTTQ xã Sơn Phú - Lê Đại Nghĩa cho biết: “Khi có chủ trương của huyện, chúng tôi phối hợp với hội CCB, ban công tác mặt trận các thôn khảo sát, làm hồ sơ các hộ cần hỗ trợ và gửi cho huyện. Sau đó, huyện về thẩm định, ra quyết định hỗ trợ và các bên cùng phối hợp vận động, giúp đỡ các hộ dân. Như trường hợp bà Hồng, với khoản hỗ trợ 20 triệu đồng, chúng tôi đã chỉ đạo Ban công tác Mặt trận thôn đứng ra thuê người làm, kêu gọi người dân hỗ trợ ngày công, nguyên vật liệu nên đã làm cho bà được căn nhà 2 phòng, tường xây, mái ngói, diện tích 30 m2 khang trang, trị giá 29 triệu đồng. Đợt này, toàn xã có 15 hộ được hỗ trợ làm nhà ở hộ nghèo, trong đó, nhiều nhà đã hoàn thành, một số nhà đang được đẩy nhanh tiến độ. Xong đợt này là chúng tôi hoàn thành tiêu chí về nhà ở trong chương trình xây dựng nông thôn mới vào cuối năm nay”.

Đang cùng các bác thợ xây da trát ngôi nhà 3 gian của mình, chị Nguyễn Thị Nga (xóm 10, xã Sơn Trường) tâm sự: “Ba mẹ con tôi sống trong ngôi nhà rách nát nhưng không bao giờ dám nghĩ đến việc làm nhà mới. May sao, tôi được cấp trên hỗ trợ tiền làm nhà ở, được các bác ở xã, thôn, anh em, làng xóm trực tiếp động viên, giúp đỡ. Ngôi nhà hoàn thành, trị giá trên 100 triệu đồng. Nếu không có sự giúp đỡ của Nhà nước, anh em, làng xóm thì tôi không bao giờ dám nghĩ đến”.

Bằng sự vào cuộc nhiệt tình của những người làm công tác chính sách cũng như cấp ủy, chính quyền từ huyện xuống xã, thôn, xóm và các nhà hảo tâm, anh em, dòng họ, hàng nghìn hộ nghèo ở Hương Sơn đã có nhà mới khang trang, ấm cúng. Đây cũng là việc làm ý nghĩa, thể hiện truyền thống tương thân, tương ái, “lá lành đùm lá rách” của dân tộc ta.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast