Những ngày cuối cùng ở xã Kỳ Long

Theo cam kết của UBND tỉnh Hà Tĩnh đối với nhà đầu tư, ngày 10/09 Hà Tĩnh sẽ giao mặt bằng sách cho phía Formosa. Tính đến thời điểm hôm nay, trước thời hạn 5 ngày, các hộ dân cuối cùng ở xã Kỳ Long (Kỳ Anh) đã tiến hành tháo dỡ nhà cửa, tạm biệt nơi ở cũ về với khu tái định cư mới

Những ngôi nhà cuối cùng được tháo dỡ nhường đất cho dự án Formosa...

Những ngôi nhà cuối cùng được tháo dỡ nhường đất cho dự án Formosa...

Chúng tôi có mặt tại xã Kỳ Long vào những ngày đầu tháng 9, thời điểm cuối cùng thực hiện công tác di dời, tái định cư ở Kỳ Long. Mặc dù trùng với dịp nghỉ lễ nhưng không khí khẩn trương, nhộn nhịp bao trùm khắp khu vực giải toả. Sáu giờ sáng, dòng người hướng về phía xã Kỳ Long ngày một đông đúc, tiếng máy nổ, tiếng người gọi nhau í ới phá tan bầu không khí yên tĩnh của buổi sáng đầu thu. Từng ngôi nhà bị giật đổ ầm ầm trong tiếng loa phóng thanh vang vang hối thúc.

Từ đầu làng đến cuối xóm, các phương tiện vận chuyển lặc lè chở những đồ đạc, máy móc… tranh nhau chen lấn khiến nhiều đoạn đường tắc nghẽn. Những người dân hối hả khuân vác đồ gia dụng lên xe tải của lực lượng giúp di dân của huyện.

Khẩn trương vận chuyển đồ đạc đến nơi ở mới

Khẩn trương vận chuyển đồ đạc đến nơi ở mới

Bí thư Huyện uỷ Kỳ Anh Phan Bình Minh chia sẻ: "Để bàn giao mặt bằng cho nhà đầu tư đúng như cam kết, huyện Kỳ Anh tiếp tục đẩy mạnh việc tuyên truyền vận động, cùng người dân tháo gỡ các vướng mắc phát sinh trong quá trình thực hiện đền bù, GPMB. Bên cạnh đó chúng tôi sẽ có biện pháp kiên quyết đối với những hộ gia đình cố tình chống đối. Chắc chắn Kỳ Anh sẽ đảm bảo đúng tiến độ bàn giao mặt bằng sạnh cho nhà đầu tư".

Là một trong những hộ dân tiến hành di dời muộn, chị Trần Thị Giang- xóm Liên Minh cho biết: Ban đầu gia đình chúng tôi còn băn khoăn, thắc mắc với việc áp giá một số hạng mục, nhưng sau khi được ban vận động giải thích, làm rõ những thắc mắc thì chúng tôi cảm nhận được gia đình sẽ không bị bỏ rơi, bây giờ chúng tôi sẽ dồn mọi tâm huyết cho nơi ở mới.

Tạm biệt nơi ở cũ...

Tạm biệt nơi ở cũ...

Đứng bên đống gạnh đổ nát, anh Hà Huy Cường ở xóm Liên Minh chia sẻ: “Biết là trước sau gì cũng phải đi, nhưng số gia tài phải tháo gỡ lớn thế ai mà không chạnh lòng, thôi thì vì lợi ích chung nên mình phải hy sinh vậy, hy vọng tương lai của con em mình ở khu TĐC sẽ đoàng hoàng hơn” . Anh Cường cũng cho biết thêm, sau khi ổn định nhà cửa gia đình anh sẽ xây dựng ki-ốt để kinh doanh hàng tạp hóa và cho đứa con trai đầu đi học nghề cơ khí sau này về phục vụ tại Khu Kinh tế Vũng Áng

Theo ghi nhận của chúng tôi, mặc dù trùng với dịp nghĩ lễ nhưng tất cả cán bộ, công nhân viên chức của huyện Kỳ Anh đều được huy động đến giúp đỡ người dân tháo dỡ nhà cửa và vận chuyển đến khu tái định cư, nhờ đó công việc di dời được tiến hành một cách nhanh chóng.

Tích cực giúp bà con nhân dân di chuyển đồ đạc, vật dụng

Tích cực giúp bà con nhân dân di chuyển đồ đạc, vật dụng

Cuộc sông mới được bắt đầu với gia đình Chị Nguyễn Thị Thủy ở khu tái định cư mới

Cuộc sông mới được bắt đầu với gia đình Chị Nguyễn Thị Thủy ở khu tái định cư mới

Với sự quyết tâm, nỗ lực của các cấp chính quyền công tác di dời, tái định cư ở các xã nằm trong vùng ảnh hưởng của dự án Khu liên hợp gang thép và Cảng Sơn Dương đang đi vào giai đoạn cuối. Việc bàn giao mặt bằng cho nhà đầu tư đúng cam kết đã thể hiện chích sách ưu đãi, đồng hành của Hà Tĩnh với nhà đầu tư. Cuộc sống ở khu tái định cư mới mặc dù còn khó khăn nhưng chắc chắn rằng tương lai ở đây sẽ tươi sáng, tốt đẹp hơn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast