Những nghĩa cử cao đẹp

Những ngày qua, đồng bào cả nước và người Việt Nam ở nước ngoài đang huớng về khúc ruột miền Trung với nhiều hành động và nghĩa cử cao đẹp. Chia sẻ những đau thương, mất mát với nhân dân vùng lũ, hơn một tuần qua, Đồn Biên phòng Cửa khẩu Cầu Treo Hà Tĩnh đã tổ chức vận động quyên góp ủng hộ nhân dân các địa phương đang gồng mình gánh chịu hậu quả thiên tai.

Sau nhiều ngày bị ách tắc giao thông do lũ lụt, quốc lộ 1A và quốc lộ 8A đã được thông tuyến, lượng hành khách qua Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo tăng trở lại. Nơi núi rừng biên giới này đã bắt đầu trở lạnh, song, những vị khách qua đây đều cảm thấy ấm lòng bởi họ vừa làm một việc hết sức có ý nghĩa là chia sẻ tấm lòng mình với nhân dân đang từng ngày từng giờ chống chọi với thiên tai lũ lụt.

Du khách quyên góp ủng hộ đồng bào bị bão lụt.
Du khách quyên góp ủng hộ đồng bào bị bão lụt.

Đã mấy ngày nay, hòm từ thiện quyên góp ủng hộ đồng bào vùng bị lũ lụt được đặt tại Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo ngày một đầy lên. Đây là sáng kiến của Đồn Biên phòng và Chi cục Hải Quan Cửu khẩu Cầu Treo nhằm kêu gọi sự chung tay góp sức của nhân dân, các doanh nghiệp, các nhà hảo tâm làm ăn trên tuyến biên giới cũng như các vị khách nước ngoài chia sẻ cùng cộng đồng trong cơn hoạn nạn. Việc làm đầy ý nghĩa này đã được hàng ngàn người khách qua cửa khẩu hưởng ứng nhiệt tình.

Trung tá Võ Trọng Hải - Đồn trưởng đồn biên phòng Cửa khẩu Cầu Treo cho biết: “Những ngày qua, theo dõi các phương tiện thông tin đại chúng, nhiều người rất xúc động và thực sự đau đớn khi người dân các tỉnh miền Trung đang phải hứng chịu 2 trận lũ liên tiếp. Người chết, tài sản bị cuốn trôi, nhà của ruộng vườn tan hoang, nhân dân sống trong cảnh thiếu thốn, biết vậy nhưng do buôn bán làm ăn xa nên ít có điều kiện chung tay chia sẻ khó khăn cùng đồng bào, vì thế những hoạt động như thế này của cán bộ chiến sĩ đồn BP cửu khẩu Cầu Treo đã giúp họ có cơ hội bày tỏ tấm lòng với đồng bào đang gặp nạn. Người buôn bán, việt kiều có điều kiện thì 500 ngàn, một triệu đồng, người khó khăn hơn thì 20 – 30 ngàn đồng. Dù ít hay nhiều nhưng tất cả đều có chung một tấm lòng đồng cảm và chia sẻ với sự mất mát đau thương của nhân dân vùng lũ”.

Lãnh đạo Đồn Biên phòng cửa khẩu Quốc tế Cầu Treo tặng quà cứu trợ cho người dân xã Sơn Bằng (Hương Sơn).
Lãnh đạo Đồn Biên phòng cửa khẩu Quốc tế Cầu Treo tặng quà cứu trợ cho người dân xã Sơn Bằng (Hương Sơn).

Không chỉ những người có chung dòng máu Việt Nam ở trong và ngoài nước mà cả những vị khách nước ngoài này, sau khi nghe phiên dịch viên của Bộ đội biên phòng kêu gọi đóng góp ủng hộ họ cũng sẵn sàng tham gia với mong muốn góp chút sức mình xoa dịu nỗi đau của nhân dân Việt Nam đang gặp hoạn nạn. Anh Blake Anthony - Quốc tịch New Zealand cho biết: “Chúng tôi đi du lịch từ Thái Lan qua đây thấy bộ đội Việt nam kêu gọi giúp đỡ những nhân dân bị hoạn nạn do thiên tai vì thế chúng tôi rất đồng cảm, gửi lời chia sẻ cùng nhân dân Việt Nam và có chút quà nhỏ đóng góp để động viên nhân dân vượt qua khó khăn này”

Ngoài việc đặt hòm từ thiện tại khu vực Cửa khẩu, Đồn biên phòng Cửa khẩu Cầu Treo đã phát động cán bộ chiến sĩ quyên góp và trực tiếp kêu gọi các nhà hảo tâm, các doanh nghiệp trong và ngoài nước ủng hộ đồng bào bị lũ lụt. Thông qua nguồn quỹ của bộ đội biên phòng hàng trăm doanh nghiệp, nhà hảo tâm đã gửi ủng hộ với tổng số tiền 500 triệu đồng tiền mặt, 40 tấn gạo và 500 suất quà. Toàn bộ số tiền và quà của các tổ chức các nhân đã được đồn Biên phòng cửa khẩu Cầu Treo trao tận tay cho nhân dân vùng lũ các huyện Hương Sơn, Đức Thọ, Hương Khê và Vũ Quang.

Cùng với việc kêu gọi ủng hộ đồng bào bị lũ lụt, trong thời gian xẩy ra mưa lũ Ban Chỉ huy Đồn Biên phòng cửa khẩu Cầu Treo đã huy động cán bộ, chiến sỹ phối hợp với địa phương 3 xã Sơn Kim 1, Sơn Kim 2 và xã Sơn Tây tổ chức sơ tán dân ở ven sông, suối lên vùng cao an toàn, bảo vệ an ninh vùng lũ; đồng thời tập trung lực lượng xuống tận các địa phương giúp nhân dân khắc phục hậu quả lũ lụt.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast