Những người mang mùa xuân về trên thành phố trẻ

Đã bước qua tháng chạp, từng đợt gió bấc ùa về, cái rét như thấu buốt vào da thịt, vậy mà khắp các tuyến đường của thành phố, các anh các chị công nhân của công ty TNHH MTV quản lý công trình đô thị Hà Tĩnh vẫn cần mẫn, miệt mài với công việc của mình...

Trên đường đi tác nghiệp, tôi bắt gặp một hình ảnh thật đẹp của anh Trương Quang Công - Đội cây xanh của Công ty TNHH MTV Quản lý công trình đô thị Hà Tĩnh đang cùng đồng nghiệp của mình chăm sóc khuôn viên cây cảnh tại vòng xuyến Quốc lộ 1A. Nở nụ cười tươi rói, anh chia sẻ: "Công việc của chúng tôi càng về cuối năm càng bận rộn, hầu hết đều phải làm việc ngoài giờ, dẫu mệt nhưng rất vui vì được góp chút công sức nhỏ bé của mình cho sự phát triển của quê hương."

Công nhân Công ty TNHH MTV Quản lý Công trình đô thị Hà Tĩnh chăm sóc cây cảnh tại vòng xuyến Quốc lộ 1A

Công nhân Công ty TNHH MTV Quản lý Công trình đô thị Hà Tĩnh chăm sóc cây cảnh tại vòng xuyến Quốc lộ 1A

5 năm qua, trong bước chuyển mình lên thành phố và quá trình nỗ lực phấn đấu cơ bản đạt các tiêu chí của đô thị loại II vào năm 2015, vấn đề chỉnh trang đô thị luôn được các cấp ủy, chính quyền quan tâm và có nhiều giải pháp thiết thực để xây dựng bộ mặt thành phố ngày càng xanh - sạch - đẹp. Đặc biệt, năm 2012 - năm đánh dấu nhiều sự kiện quan trọng của tỉnh và thành phố như kỷ niệm 55 năm ngày Bác Hồ về thăm quê hương Hà Tĩnh, kỷ niệm 5 năm thành lập thành phố, một số công trình dự án trọng điểm được khởi công... vì vậy công tác nâng cấp, chỉnh trang đô thị lại càng được tập trung thực hiện quyết liệt.

Ngay từ những ngày đầu năm, thành phố tổ chức đợt ra quân lập lại trật tự vỉa hè, trật tự an toàn giao thông, mở đợt cao điểm ra quân làm vệ sinh môi trường, thực hiện các mô hình tuyến phố xanh, sạch, đẹp; đồng thời chỉ đạo Công ty TNHH MTV Quản lý công trình đô thị Hà Tĩnh tiến hành trang trí, tu bổ các vườn hoa, cây cảnh ở một số công trình công cộng như Quảng trường thành phố, công viên Trần Phú.... Bên cạnh đó, hệ thống đèn trang trí đã được thay mới tại một số tuyến đường chính như Phan Đình Phùng, Trần Phú, Hà Huy Tập; khung “Chúc mừng năm mới” tại vườn hoa Lý Tự Trọng bằng hệ thống đèn Led được lắp đặt tạo nên những sắc màu sinh động, đầy mới mẻ tô điểm cho thành phố trẻ bước vào xuân.

Thông thường vào những dịp lễ tết, lượng rác thải tăng đột biến trở thành một vấn đề làm đau đầu các cơ quan chức năng và những người làm công tác môi trường vì tác hại của nó không chỉ làm mất mỹ quan đô thị mà còn ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường sống của người dân. Nhưng năm nay, bài toán khó đã được giải khi Nhà máy chế biến phân hữu cơ từ rác thải tại xã Cẩm Quan (Cẩm Xuyên) với tổng mức đầu tư hơn 156 tỷ đồng đi vào hoạt động.

Với năng suất xử lý gần 10 tấn rác thải/ngày, nhà máy đã giải quyết được khối lượng rác thải sinh hoạt khổng lồ trên địa bàn TP Hà Tĩnh, huyện Cẩm Xuyên và các vùng phụ cận. Có thể nói đây là một trong những sự kiện lớn trong năm qua thể hiện sự quan tâm của tỉnh, thành phố đến công tác vệ sinh môi trường và chỉnh trang đô thị góp phần làm cho thành phố ngày càng tiến gần hơn đến mục tiêu đã đặt ra.

Những ngày cuối năm này công việc càng dồn nén lại, với lãnh đạo TP thời gian như càng gấp rút hơn, bởi vậy phải qua nhiều cuộc hẹn đồng chí Nguyễn Văn Quý - Phó Chủ tịch thành phố Hà Tĩnh mới giành cho tôi ít phút ngoài giờ hành chính. Trao đổi với tôi, ông cho biết: "Chủ trương của thành phố là tăng cường công tác chỉnh trang đô thị để người dân được đón một cái tết vui tươi, đầm ấm và an lành nhất. Vì vậy, lãnh đạo TP đã chỉ đạo các phòng ban, cơ quan, đơn vị liên quan nhanh chóng triển khai các kế hoạch về công tác này để hoàn thành trong thời gian sớm nhất. Mặc dầu còn rất nhiều khó khăn do suy thoái kinh tế nhưng TP đã đầu tư gần 600 triệu đồng để thay thế cụm pa nô trên địa bàn xã Thạch Bình; nâng cấp bảng điện tử phía Nam Cầu Cày bằng nguồn tiền huy động của Tập đoàn Hoành Sơn, làm mới hệ thống đèn trang trí từ đường Nguyễn Du đến đại lộ Xô Viết Nghệ Tĩnh, tu bổ các khuôn viên cây cảnh...Chỉ đạo ngành điện lực TP tăng cường công tác kiểm tra bảo dưỡng hệ thống lưới điện trên các tuyến đường. Tổng kinh phí đầu tư cho công tác chỉnh trang đô thị trước dịp tết Nguyên Đán gần 2 tỷ đồng."

Tôi bước ra khỏi cổng UBND thành phố khi chiều đã muộn, trong cái rét căm căm, mọi người đang hối hả trở về tổ ấm của mình. Thành phố đã lên đèn nhưng các anh chị công nhân vẫn tranh thủ làm cho xong phần việc của mình. Trong lòng tôi dâng lên một niềm cảm xúc, biết ơn đối với những người mang đến mùa xuân cho thành phố trẻ bằng những công việc thầm lặng nhưng đầy ý nghĩa.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast