Những ông bố, bà mẹ bất đắc dĩ!

(Baohatinh.vn) - Chỉ sau đúng 1 tháng tốt nghiệp THPT, N.V.T - một học sinh nhiều năm liền đạt học sinh tiên tiến, đã chính thức trở thành người “đàn ông” có cô vợ trẻ. Sự thật ấy làm xôn xao dư luận suốt thời gian dài tại một địa phương mà bố của T. là cán bộ văn hóa xã.

M. - vợ của T. là cô bạn cùng trường THPT, có hộ khẩu ở xã bên cạnh. Khác với T., M. không đủ dũng cảm để theo đuổi hết chương trình lớp 12 khi cái bụng ngày một lớn. Sự việc “bất ngờ” đã gây nên những xáo trộn, mâu thuẫn cho gia đình hai bên. Chờ êm xuôi dư luận, đám cưới của T. và M. đã được tiến hành, dầu lúc này T. chưa đủ tuổi kết hôn theo quy định. 4 tháng sau, T. và M. dìu nhau vào “vai” bố, mẹ.

Những ông bố, bà mẹ bất đắc dĩ! ảnh 1

Từ đó đến nay, T. và M. sống cùng bố mẹ đẻ. Gánh nặng của gia đình ông cán bộ văn hóa xã, vì thế, bỗng nặng thêm. Ông thường than thở bởi những định hướng cho T. vào đại học này, đại học nọ đã tan thành mây khói. Để đảm bảo cuộc sống trong tư cách người chồng, người bố, hàng ngày, T. đi đốn củi, chăn vịt, mới đây, T. đã phải vào Bình Dương kiếm sống. M. phải cõng trên lưng sữa con, bỉm, tã, rồi công đồng áng, thả gà, chăn trâu. Làm mẹ nhưng M. vụng về ngay cả khi ẵm con và cho con uống sữa.

Tốt nghiệp THPT sau 1 năm, đang theo học nghề tại một trường cao đẳng trong tỉnh thì cô bạn học THPT của S. “bỗng dưng”… chuyển dạ. Chuyện của S. trở thành chuyện “hot” của nhiều thành phần ở nông thôn. Bữa đó, bố mẹ S. đang ngủ tại trang trại chăn nuôi, thì chị H. (mẹ S.) nghe con gọi điện và bảo: “Mẹ xuống bệnh viện mau!”. Chị H. hốt hoảng, nghĩ là con mình bị tai nạn. Vội vàng chạy xuống bệnh viện thì thấy S. đang xoa tay bối rối bên hành lang Khoa Sản, giọng tưng tửng: “con L. đẻ rồi”.

Chị H. bàng hoàng, bối rối… Nhưng bản năng của người mẹ đã giúp chị trấn tĩnh. Sáng sớm mai, cả làng thấy lạ khi một chiếc taxi tờ mờ sáng đã chạy từ nhà chị H. ra tỉnh lộ. Dăm ngày sau, với nghiệp vụ của những người săn tin ở làng, nhiều người đã tận mắt trông thấy một cô gái trẻ đang cho con bú trong căn phòng 2 vợ chồng chị H.

Ban đầu, họ nghĩ, có lẽ là con của ông X. (chồng chị H.), do hay đi đây, đi đó nên để lại hậu quả; nhưng rồi, họ chuyển sang S. vì S. có cô bạn gái xinh tươi, có bố mẹ say mê buôn bán, thường để mặc con ở nhà một mình. Lại một đám cưới vui vẻ nữa được tổ chức. S. có vợ khi chưa đủ 20 tuổi. L. làm mẹ khi vừa tốt nghiệp THPT, còn thiếu quá nhiều thứ để trở thành một người mẹ an toàn cho bé.

Hai câu chuyện kể trên là lời cảnh báo về lối sống buông thả của nhiều học sinh trong giai đoạn hiện nay. Dẫu sao, đấy vẫn là cái kết có hậu cho những cuộc tình, xét ở khía cạnh đạo đức. Còn bao câu chuyện đau lòng khác xảy ra khi mà lượng học sinh nữ đi nạo hút thai tăng đáng kể, trong đó, những người bố giấu mặt đa phần là bạn học. Nhiều người mẹ đưa con gái đến những cơ sở y tế đã phải thảng thốt và khóc thầm. Sự thực ấy là tiếng chuông báo động về lối sống của một bộ phận không nhỏ tuổi học đường. Điều này có tác động từ nhiều phía và qua nhiều kênh truyền thông, trong đó, thủ phạm lớn vẫn là các kết nối internet.

Trong khi chờ những điều chỉnh từ phía xã hội, nhất là môi trường văn hóa (vốn cần nhiều thời gian), thì thiết nghĩ, sự quan tâm con của bố mẹ và cách thức giáo dục đạo đức của nhà trường vẫn phải được coi trọng trước hết.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast