Những tấm lòng vàng

(Baohatinh.vn) - Miền Trung lũ lụt nhưng từ Bắc chí Nam, đến cả kiều bào cũng đứng ngồi không yên, bữa ăn, giấc ngủ đều thắc thỏm nghĩ tới miền đất ấy. Và khi nhiều huyện của Hà Tĩnh vẫn ngập trong biển nước hay cho đến tận bây giờ khi nước đã rút hoàn toàn, rất nhiều người đã không quản khó khăn, vất vả mang từng chuyến hàng, mang cả tình cảm của đồng bào khắp mọi miền về với Hà Tĩnh...

Lênh đênh trên thuyền, mang từng gói mì, chai nước đến tận từng hộ dân rốn lũ Phương Mỹ, có những lúc thuyền chao đảo, ngả nghiêng, đang đi lại gặp mưa nhưng nhóm Thiện tâm Hương Khê vẫn quyết tâm mang quà đến với bà con, mong bà con qua được cơn đói khát.

nhung tam long vang

Hoàng An cùng gia đình vượt hàng nghìn km từ TP.HCM trao quà trực tiếp cho các em nhỏ vùng lũ

Mới chỉ học lớp 7 nhưng khi biết tin quê hương chìm trong lũ lụt, Nguyễn Song Hoàng An (Trường THPT Chuyên Trần Đại Nghĩa, TP Hồ Chí Minh) đã kêu gọi qua mạng xã hội, quyên góp được gần 23 triệu đồng ủng hộ các bạn học sinh vùng lũ Hương Khê. Tất cả số tiền có được, Hoàng An dành hết cho việc mua quần áo, vở, bút tặng các em nhỏ.

Rồi cũng chính An lại lặn lội cùng gia đình vượt hàng nghìn km từ TP Hồ Chí Minh ra để trực tiếp trao tặng. Hơn 200 bộ quần áo, 2.000 quyển vở, 2.000 bút mực đã được trao cho các em nhỏ Trường Mầm non và Tiểu học Hương Đô (Hương Khê), mang lại niềm vui cho hàng trăm cô - trò nơi đây.

Nhìn cách cô bé nâng niu từng cuốn vở, chiếc bút ân cần trao tặng các em nhỏ, chúng tôi đã thấy nụ cười, niềm vui hiện rõ trên khuôn mặt các em. Hành trình chuyến đi còn qua rất nhiều địa phương khác, qua cả các trung tâm nuôi dạy trẻ mồ côi, người khuyết tật, An vẫn lặng lẽ đi, không một lời oán thán vất vả, nhọc nhằn. Hỏi về An, em chỉ cười hiền: “Việc mình làm được cho người khác sẽ giúp mình sống lâu hơn việc làm cho chính mình”.

nhung tam long vang

Niềm vui hiện rõ trên khuôn mặt các em nhỏ vùng lũ Hương Đô khi đón nhận sự quan tâm, chia sẻ của cộng đồng.

Từ TP Vinh (Nghệ An), dẫu tuổi cao, sức yếu nhưng bác Hải - phật tử Đạo Tràng hoa đàm chùa Diệp vẫn miệt mài với công việc quyên góp, ủng hộ đồng bào vùng lũ. Hễ ở đâu có ai gọi ủng hộ được chút gì, bác Hải đều không nề hà đến tận nơi đón nhận. Sau khi quyên góp, đích thân bác cùng các phật tử của chùa sắp xếp quà vận chuyển vào vùng lũ Hà Tĩnh, trao tận tay bà con. Tình cờ được gặp bác trong một lần đi tác nghiệp, tôi trò chuyện và khi có nhã ý muốn lan tỏa tấm lòng nhân ái này tới mọi người thì bác xua tay, nói vội: “Thôi con ơi, mình làm được gì tốt cho mọi người thì cứ làm, có gì đâu mà kể mà nói, chỉ cần còn sức khỏe thì bác còn đi”.

Là những người con Nghệ An, Hà Tĩnh đang làm công nhân tại các nhà máy, xí nghiệp phía Nam, mặc dù lương thấp, cuộc sống còn khó khăn nhưng khi nghe tin quê nhà bị lũ tàn phá, họ đã thành lập nhóm vận động, ủng hộ. Hơn 50 triệu đồng đã được san sẻ cho 80 gia đình ở 2 xã Lộc Yên, Hương Đô.

nhung tam long vang

Dù tuổi cao nhưng nhiều phật tử ở TP Vinh vẫn trực tiếp vận chuyển quà để ủng hộ đồng bào Hà Tĩnh.

Xúc động hơn, anh Nguyễn Đức Cương (xã Tùng Lộc, Can Lộc), hoàn cảnh gia đình khó khăn, bản thân anh ngày đi làm phụ hồ, đêm đi hát rong, chắt bóp từng đồng nuôi bản thân và ông nội 96 tuổi. Thế nhưng, khi biết tin có nhóm thiện nguyện sẽ đến vùng lũ, anh Cương đã không ngần ngại gom hết số tiền có được (500.000 đồng) từ những tháng ngày lam lũ để ủng hộ đồng bào bị nạn.

Và còn hàng trăm, hàng nghìn câu chuyện về những tấm lòng vàng, những giọt mồ hôi và công sức đằng sau những món quà dành tặng bà con vùng lũ mà không phải ai cũng biết, cũng hiểu. Hơn bao giờ hết, hành động “một miếng khi đói bằng một gói khi no”, tình cảm “lá lành đùm lá rách”, tinh thần “tương thân tương ái” lại một lần nữa được nhân lên và lan tỏa.

Chỉ mong rằng, những người dân vùng lũ khi đón nhận một món quà dù ít dù nhiều hãy luôn trân trọng và sử dụng đúng ý nghĩa, mục đích, lấy đó làm động lực để vượt qua hoạn nạn, xây dựng cuộc sống, chứ không nên trông chờ, ỷ lại vào sự chở che, cưu mang của mọi người.

Chủ đề TẬP TRUNG ỨNG PHÓ, KHẮC PHỤC HẬU QUẢ MƯA LŨ

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast