Những tháng ngày kinh hoàng trong tay hải tặc Somali

Sau gần 9 tháng bị hải tặc Somali bắt giữ, cuối cùng anh Nguyễn Tiến Anh, quê xã Kỳ Ninh, huyện Kỳ Anh (Hà Tĩnh) cùng với hai người Việt Nam khác cũng được thả về. Thoát khỏi địa ngục trở về sum họp với gia đình nhưng trong mỗi người vẫn còn đó nỗi kinh hoàng những ngày sống lênh đênh cùng bọn cướp biển.

Chuyến đi kinh hoàng

Trong căn nhà xây tạm vừa để ở, vừa dùng làm quán bán hàng vặt, anh Nguyễn Tiến Anh chưa hết sợ hãi khi kể lại những tháng ngày rơi vào tay bọn hải tặc. Nơi mà theo anh, không khác gì địa ngục, thậm chí còn rùng rợn hơn.

Đi xuất khẩu lao động sang Đài Loan từ tháng 9/2008, anh Nguyễn Tiến Anh cùng với hai người Việt Nam khác là Trần Văn Trí (trú xã Quỳnh Long, huyện Quỳnh Lưu, Nghệ An), Trương Văn Hiếu (trú Đắk Hà, Kon Tum) vào làm việc cho tàu Tai Yuan 227, chuyên câu cá ngừ trên đại dương. Trên tàu, ngoài các anh còn có 24 người khác đến từ: Trung Quốc, Philippines, Kenya và Mozambique, Indonosia, Philipin.

Sau hai chuyến đi biển thành công, khoảng đầu tháng 11/2009, tàu anh Tiến Anh lại ra khơi. Nơi đến lần này là vùng biển Sri Lanka. Anh kể: “Khoảng hơn 7h tối ngày 7/5/2010, lúc đó trời mưa phùn, sương mù âm u, tàu chúng tôi đang thả câu bắt cá ngừ thì bất ngờ một chiếc ca nô chở 6 người da đen cầm súng máy và súng cối xuất hiện. Phía sau, một chiếc tàu có trọng lượng khoảng 50 tấn chở 9 người khác được trang bị vũ khí hạng nặng hộ tống. Lúc này, chiếc ca nô tăng tốc rượt theo chạy song song với tàu chúng tôi (Tai Yuan 227). Những nòng súng đen ngòm hướng lên tàu. Một tên lôi từ dưới sàn ca nô ra một chiếc thang dài 6 m móc vào thành tàu. Sau đó, hai tên đứng dưới ôm súng cối yểm trợ cho những tên còn lại leo lên”.

Anh Nguyễn Tiến Anh đang kể lại những tháng ngày bị hải tặc Somali bắt giữ
Anh Nguyễn Tiến Anh đang kể lại những tháng ngày bị hải tặc Somali bắt giữ

Biết gặp phải cướp biển, mọi người chạy toán loạn, trốn xuống hầm tàu. Riêng thuyền trưởng người Trung Quốc vẫn không rời vị trí buồng máy nên bị bọn cướp xông vào đánh đập, tra khảo xem trên tàu có bao nhiêu người. Tiếp đó, chúng lùng sục, lùa tất cả 27 người tập trung vào một nơi, dùng súng chỉa vào đầu, bắt ngồi im rồi lục soát lấy hết tất cả những tài sản có giá trị. Sau đó, chúng bắt thuyền trưởng điều khiển tàu chạy theo hướng do chúng chỉ dẫn.

Lênh đênh trên biển khoảng 10 ngày thì tàu cập bến vào một hòn đảo. Một tên trong nhóm gọi điện về báo cho chỉ huy của chúng. Sau đó xuất hiện 15 tên mặt mày dữ tợn, tay lăm lăm súng nhảy lên thuyền canh gác cho nhóm ở trên tàu về. Lúc này, mọi người mới biết mình đang ở “thánh địa” của cướp biển Somali.

“Vừa lên thay, một tên trong nhóm (khoảng 40 tuổi), đầu cạo nhẵn bóng cầm súng bắn chỉ thiên một băng đạn. Bắn xong, hắn lầm lì bước đến nắm cổ áo thuyền trưởng hỏi số điện thoại của chủ tàu ở Đài Loan và sử dụng tiếng Anh gọi điện thoại cho chủ tàu Tai Yuan 227 thông báo rằng tàu đang bị chúng bắt giữ. Hắn yêu cầu phải nộp tiền chuộc 5 triệu USD thì sẽ thả người và tàu. Qua biểu hiện trên nét mặt của tên cướp biển, mọi người đoán biết yêu sách của hắn đưa ra không được ông chủ đáp ứng. Chúng doạ, sau mười ngày, nếu không có tiền chuộc thì mỗi ngày tiếp theo, chúng sẽ hành quyết một con tin nên mọi người trên tàu đều hoang mang kinh hãi”, anh Tiến Anh kể.

Bốn lần bị ép đi cướp biển

Không đòi được tiền chuộc, thái độ của những tên hải tặc càng trở nên hung dữ. Suốt những ngày sau đó, bọn chúng liên tục dùng báng súng đánh đập bất cứ ai làm trái ý chúng. Thậm chí đi vệ sinh chúng cũng lăm lăm khẩu súng theo sau; nếu ai đó ra muộn, chúng đẩy cửa xông vào dí súng lên đầu. Một số người do bị đánh đập dã man, cộng với nỗi hoảng sợ bị hành quyết đã có biểu hiện khủng hoảng thần kinh. Cuộc sống không khác gì địa ngục như thế kéo dài cho đến một ngày, chúng kéo hai chiếc ca nô lên tàu Tai Yuan 227 rồi hạ lệnh cho tất cả phải đi cướp kèm theo lời hứa của tên chỉ huy: “Nếu bọn mày cướp được cho tao chiếc tàu lớn hơn có chở nhiều dầu thì tao sẽ cho mỗi người một ngàn USD rồi thả tự do, nếu ai có biểu hiện phản ứng lại sẽ bị bắn ngay lập tức”.

Ngay hôm sau, bọn cướp biển khống chế 27 con tin cùng chiếc tàu Tai Yuan 227 rời bến theo hướng Sri Lanka. Đến gần hải phận Sri Lanka, từ trên trời bất ngờ xuất hiện một chiếc trực thăng vờn đi vờn lại để chụp ảnh. “Khi thấy máy bay xuất hiện, nhóm cướp biển chĩa súng vào chúng tôi nói, nếu bị máy bay tấn công chúng sẽ nổ súng bắn chết hết. Rất may, sau khi quần đi quần lại gần 3 tiếng đồng hồ thì chiếc máy bay bỏ đi. Sau này, chúng tôi đoán đây là trực thăng của một hãng thông tấn nào đó đi chụp ảnh đưa tin về cướp biển Somali”, anh Tiến Anh lại kể.

Chuyến đi cướp đầu tiên thất bại, bọn chúng lại đưa tàu Tai Yuan 227 và các thuyền viên về lại thánh địa Somali. Gần một tháng sau, chúng lại tập trung các thuyền viên lên tàu Tai Yuan 227 buộc phải đi cướp. Lênh đênh trên biển nửa tháng thì bị một chiếc tàu lớn của Hải quân Ấn Độ phát hiện rượt đuổi. Cũng như lần đụng độ với máy bay trực thăng, bọn chúng chỉa súng vào các thuyền viên rồi liên lạc bằng bộ đàm, cảnh cáo với tàu Hải quân Ấn Độ nếu còn rượt đuổi sẽ nổ súng bắn chết hết 27 con tin đang bị bắt giữ.

Tình thế cẳng thẳng đến tột độ, mạng sống của những con tin gần như được tính bằng giây. Nhưng may thay, chiếc tàu hải quân Ấn Độ ngưng đuổi, bọn chúng cũng thôi chĩa súng vào đầu các thuyền viên và hạ lệnh tiếp tục săn lùng để cướp các tàu khác. Sau một thời gian lênh đênh trên biển lùng sục không gặp được tàu nào để cướp, chúng bắt thuyền trưởng chuyển hướng. Trên đường về, phát hiện hai chiếc tàu đánh cá mang cờ Iran và cờ Thái Lan, chúng liền hạ thủy hai chiếc ca nô xuống rồi đuổi theo áp sát móc thang leo lên khống chế đưa cả hai tàu này về Somali.

Nghỉ ngơi gần một tháng, chúng bắt các thuyền viên hạ cờ Đài Loan xuống, treo cờ Malaysia lên để đi cướp nhằm tránh bị phát hiện. Chiếc tàu mang cờ Malaysia lênh đênh trên biển 20 ngày thì bị một chiếc tàu chiến và một chiếc tàu ngầm đuổi theo phía sau. Sợ bị tấn công, bọn chúng lại lôi 27 thuyền viên ra ngoài boong tàu gí súng vào đầu. Thấy vậy, chiếc tàu chiến và tàu ngầm đành phải bỏ đi. Sau 3 chuyến đi cướp nhưng không bắt được chiếc tàu lớn nào, chúng quay về tiếp tục gọi cho chủ tàu và lần này hạ mức tiền chuộc xuống 150 ngàn USD. Chủ tàu chỉ đồng ý trả 70 ngàn USD nhưng chúng không chấp nhận.

Không thoả thuận được mức tiền chuộc, chúng tiếp tục sử dụng tàu Tai Yuan 227 và buộc các thủy thủ ra biển cướp tàu. Đi được một thời gian, chúng phát hiện có 6 chiếc tàu lớn liền thả hai chiếc ca nô xuống. Nhanh như cắt, 12 tên cướp biển mang theo đầy đủ vũ khí chia thành hai tốp nhanh xuống hai chiếc ca nô đuổi theo hai tàu. Chiếc ca nô thứ nhất đuổi theo một chiếc tàu lớn ở phía Đông, còn chiếc thứ hai đuổi theo một chiếc tàu phía Nam. Tuy nhiên, trong quá trình đuổi bắt, chiếc ca nô thứ hai sau đó bị mất liên lạc với tên trưởng nhóm đang trực bộ đàm trên tàu Tai Yuan 227. Sau 3 ngày không bắt được liên lạc với chiếc ca nô thứ hai, tên trưởng nhóm bắt thuyền trưởng điều khiển tàu đi tìm.

Đang trên đường đi tìm, chiếc ca nô thứ nhất báo về vừa cướp được một chiếc tàu chở gỗ của Malaysia. Tên trưởng nhóm liền ra lệnh cho những thành viên trên chiếc ca nô thứ nhất đưa chiếc tàu chở gỗ về Somali. Trong lúc đi tìm, bất ngờ xuất hiện một chiếc tàu chiến và một bay trực thăng của lực lượng hải quân. Bị bao vây, tên trưởng nhóm liền sử dụng bộ đàm đàm phán với lực lượng hải quân, nếu không bị tấn công thì ngày mai chúng sẽ thả con tin, bằng không sẽ giết hết. Vì thế, một lần nữa lực lượng hải quân buộc phải rút lui.

Đến trưa ngày hôm sau, thuyền trưởng người Trung Quốc báo cho những tên hải tặc biết tàu đã gần cạn dầu. Kiểm tra thấy không còn dầu, bọn chúng liên lạc với tàu chở gỗ vừa cướp được quay lại đón. Sau gần 9 tháng rơi vào tay cướp biển, một ngày cuối tháng 1/2011, bọn hải tặc Somali vận chuyển tất cả súng ống, lương thực từ tàu Tai Yuan 227 sang tàu Malaysia rồi phóng thích 27 con tin. Nhờ có số nhiên liệu dự trữ trong hầm bí mật, tàu Tai Yuan liền chạy theo hướng Sri Lanka và gặp được tàu chiến và máy bay của lực lượng hải quân tiếp tế lương thực, thuốc chữa bệnh.

9 ngày sau, tàu Tai Yuan 227 cập cảng Sri Lanka. Vậy là những ngày tháng kinh hoàng đã qua, tất cả 27 thuyền viên may mắn thoát khỏi chốn địa ngục trần gian để trở vè trong niềm vui đoàn tụ với gia đình.

“Thoát được cái chết ai cũng mừng, nhưng điều chúng tôi băn khoăn là tất cả anh em về đến nhà thì chỉ còn hai bàn tay trắng. Hiện, nghe nói chủ tàu đã tuyên bố phá sản. Không biết rồi đây anh em có được hỗ trợ gì không”, Tiến Anh tâm sự.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast