Những tình nguyện viên nông dân ở vùng đất GPMB-TĐC

Gác lại công việc của những ngày mùa bộn bề lo toan, một ngày cuối tháng 5, nắng đỏ trời, gió lào bỏng rát, những người nông dân ở Kỳ Lâm, Sơn, Tây, Thượng, Lạc tập trung về xã Kỳ Phương (Kỳ Anh) hăng hái giúp nhân dân dời dọn nhà cửa về khu tái định cư. Đây là đợt huy động thứ 10 trong tổng chiến dịch giúp người dân trong vùng dự án Formosa di dời đến nơi ở mới của Hội Nông dân.

Hội viên Hội Nông dân giúp dân tái định cư tháo dỡ nhà chuyển đến nơi ở mới
Hội viên Hội Nông dân giúp dân tái định cư tháo dỡ nhà chuyển đến nơi ở mới

Từ 6 giờ sáng, 70 hội viên Hội ND đến từ các xã vùng thượng đã có mặt, nhận nhiệm vụ và nhanh chóng toả về hai thôn: Nhân Hoà và Thắng Lợi- xã Kỳ Phương để tiến hành thảo dỡ, bốc xếp đồ đạc, nhà cửa giúp 6 gia đình chuyển lên khu tái định cư. Chủ tịch Hội Nông dân xã Kỳ Lạc- Nguyễn Thái Bình vội vàng trao đổi trước khi toàn đội tiến về xóm Thắng Lợi: “ anh em chúng tôi xuất phát từ 5 giờ sáng, vượt qua quãng đường 60 km mới đến nơi. Mặc dù đang giữa mùa thu hoạch nhưng với tinh thần sẵn sàng lên đường khi người dân vùng dự án có nhu cầu, các hội viên đã tập trung đủ lực lượng với tinh thần làm việc khẩn trương, tích cực để giúp người dân di dời nhà cửa an toàn, gọn gàng". Cùng tham gia với 70 hội viên trong cuộc giúp dân di dời ngày hôm ấy còn có 10 cán bộ Hội Nông dân tỉnh và huyện Kỳ Anh do Chủ tịch Hội - Nguyễn Thị Tuyết Anh dẫn đầu. Trong suốt 10 đợt ra quân như thế, cán bộ lãnh đạo của Hội đã luôn có mặt vừa tham gia lao động vừa động viên, cổ vũ tinh thần của hội viên, vừa lo bữa cơm, ấm nước chu đáo cho những tình nguyện viên nông dân.

Theo chân đoàn cán bộ Hội đến với từng ngôi nhà đang ngổn ngang vật liệu, đồ đạc, chúng tôi được chứng kiến không khí làm việc hăng say, nhiệt tình của những người nông dân; được nghe những câu chuyện, lời động viên giữa những nông dân vùng thượng với những nông dân vùng dự án đang phải gồng mình vượt qua biết bao khó khăn để xây dựng một cuộc sống mới. Tại thôn Nhân Hoà, chúng tôi gặp tốp thợ nông dân đến từ xã Kỳ Hợp đang tháo dỡ nhà và chuyển đồ đạc lên xe giúp bà Phạm Thị Chương- một người phụ nữ đã hơn 30 năm goá chồng, con cái đều làm ăn xa, một mình bắt đầu với việc xây dựng một cuộc sống mới khi đã ở tuổi 75. Bà Chương rơm rớm nước mắt chia sẻ với chúng tôi: “Các chú nông dân thu dọn nhà cho tôi rất cẩn thận vì biết người già này chẳng biết nhờ ai. Vừa giúp tôi, họ vừa tìm lời động viên, an ủi, khiến tôi cảm thấy nổi vất vả của mình vơi đi”. Anh Phan Hữu Bình- hội viên Hội ND xã Kỳ Lâm cho biết: “Mặc dù ở nhà lúa đã chín vàng, ai cũng muốn gặt nhanh phòng lụt tiểu mãn nhưng chúng tôi đều tạm gác lại công việc để giúp người dân di dời nhà nhường đất cho dự án. Đến vùng đất cát khô cằn này, hiểu thêm những vất vả của người nông dân nơi đây, chúng tôi thấy thật nhẹ nhõm khi được san sẻ dù chỉ một chút gánh nặng lo toan đang đè nặng lên cuộc sống của những người di dời đến nơi ở mới."

Bà Nguyễn Thị Tuyết Anh chia sẻ: “Nông dân dù ở đâu cũng đều chung hoàn cảnh. Cuộc sống còn nhiều khó khăn nên khi có chuyện vui, buồn, họ luôn có mong muốn được sẻ chia cùng nhau. Vì vậy, Hội Nông dân gặp nhiều thuận lợi khi tiến hành việc tuyên truyền, vận động, chuẩn bị lực lượng cho các đợt giúp người dân ở vùng dự án. Vấn đề còn lại là Hội Nông dân tỉnh kết hợp với Hội Nông dân huyện Kỳ Anh xây dựng và triển khai kế hoạch hoạt động thật khoa học, cặn kẽ và chủ động chuẩn bị kinh phí cho khâu hậu cần”. Lực lượng hội viên nông dân được huy động theo phương châm trước hết là phát huy nội lực, các hội viên trong xã tự giúp nhau, tiếp đến là lực lượng các xã lân cận và dần dần sẽ huy động tất cả các xã, thị trấn cùng chia sẻ về ngày công và cổ vũ tinh thần cho người dân vùng dự án. hquyền huyện, Hội Nông dân Kỳ Anh đã giúp người dân ở 3 xã Kỳ Lợi, Kỳ Liên và Kỳ Phương di dời được 23 ngôi nhà đến các khu tái định cư.

Chúng tôi cùng Phó Chủ tịch Hội ND Kỳ Anh- Trương Thị Công- người trực tiếp chỉ huy các đợt ra quân của nông dân vượt qua con đường mù mịt bụi đến khu TĐC xã Kỳ Phương. Khu TĐC dù đã hình thành vóc dáng nhưng còn trơ trọi, không thể tìm thấy một bóng cây xanh trên cả vùng đất nắng thiêu bỏng rát. Càng hiểu thêm, chính những tấm lòng tình nguyện đang làm dịu đi những thách thức, lo toan đang ngổn ngang phía trước, tiếp thêm động lực giúp người dân vùng dự án vựơt qua khó khăn để bắt đầu một hành trình mới.

.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast