Những trái tim hồng tươi ngọn lửa

Kỳ Anh những ngày hè bỏng cháy này như càng trở nên “nóng” hơn bởi bà con các xã vùng dự án đang bước vào giai đoạn nước rút di dời nhà cửa lên khu tái định cư. Giữa ngổn ngang gạch ngói và đồ đạc cũ kỹ, màu áo tình nguyện như càng tươi xanh hơn. Và tôi biết những bước chân tình nguyện đang xôn xao về với Kỳ Anh ấy mang trong mình những trái tim hồng tươi trẻ khát khao dâng hiến, không ngừng dâng hiến …

Hăng hái bốc vật liệu lên xe giúp bà con chở đi
Hăng hái bốc vật liệu lên xe giúp bà con chở đi

Chẳng đợi đến đợt ra quân “mùa hè xanh”, phong trào tình nguyện của thanh niên Hà Tĩnh trong thời gian gần đây đang trở thành một hoạt động thường xuyên. Dự án FOMOSA ở Kỳ Anh cần phải di dời nhân dân 4 xã Kỳ Liên, Kỳ Lợi, Kỳ Long, Kỳ Phương lên khu tái định cư mới nên rất cần sự giúp sức của các lực lượng xung kích. Hoạt động tình nguyện này không chỉ mang ý nghĩa giúp đỡ nhân dân mà còn góp phần giúp Kỳ Anh đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng phục vụ các dự án kinh tế lớn của tỉnh.

Với ý nghĩa đó, ĐVTN toàn tỉnh đã đến Kỳ Anh với một tinh thần hăng hái, xung kích. Từ 29 – 8 – 2009, Kỳ Anh với vai trò là đơn vị bản địa, bám sát địa bàn đã tổ chức rất nhiều đợt tình nguyện đến Kỳ Liên giúp bà con di dời. Cùng với sự chung sức của các đội tình nguyện các cơ sở đoàn trong tỉnh, đợt đầu tiên đã giúp hơn 200 hộ di dời lên khu ở mới trọn vẹn, tạo lòng tin trong nhân dân. Đến nay Kỳ Liên đã hoàn thành xong công tác di dời, giao mặt bằng cho nhà đầu tư. Tiếp tục những việc làm ý nghĩa đó, ngay từ đầu năm nay, huyện đoàn Kỳ Anh và các huyện đoàn cũng như các tổ chức đoàn cơ sở đã tổ chức nhiều đợt tình nguyện đến các xã Kỳ Long, Kỳ Phương, Kỳ Lợi giúp nhân dân tháo dỡ nhà cửa, tài sản di dời đến khu tái định cư mới. Với vai trò là đội chủ nhà luôn cận kề bên bà con, huyện đoàn Kỳ Anh đã tổ chức các đội tình nguyện thường trực. Mỗi xã, thị trấn có 20 người luôn luôn sẵn sàng để điều động khi cấp thiết.

Tháo dỡ nhà một cách khá chuyên nghiệp
Tháo dỡ nhà một cách khá chuyên nghiệp

Phó bí thư huyện đoàn Nguyễn Xuân Thắng cho biết: “Để thuận lợi và đạt hiệu quả nhanh chóng trong công tác tháo dỡ cũng như lắp đặt, xây mới lại nhà cửa cho bà con, chúng tôi đã tổ chức các đội tình nguyện chuyên môn như: đội thợ xây, đội nhà gỗ, đội lắp đặt điện v.v… Theo cách ấy, khối lượng công việc đạt được nhiều hơn, nhanh hơn và hiệu quả hơn rất nhiều”. Ngoài những ĐVTN tình nguyện ở địa bàn, những ngày qua Kỳ Anh đã đón hơn 1200 lượt ĐVTN từ 9 cơ sở đoàn khối huyện, thị, thành phố về đây giúp nhân dân. Trong số đó điển hình nhất là Nghi Xuân đã tổ chức 2 đợt tình nguyện với số lượng ĐVTN đông nhất và thời gian ở lại dài nhất, trong đó có cả những thành viên ngoài 40 tuổi cũng hăng hái tham gia cùng đoàn. Tính cả 2 đợt Nghi Xuân đã có 150 ĐVTN tình nguyện giúp đỡ bà con trong vòng 1 tháng. Trong một tháng đó họ đã ăn cùng dân, ở cùng dân, làm việc cùng dân và đã giúp được hàng chục hộ tháo dỡ tài sản và ổn định chỗ ở mới. Theo chân đoàn Nghi Xuân là đoàn Hồng Lĩnh cũng đã có 2 đợt vào với bà con, các đội tình nguyện ở huyện khác cũng đã và đang trên đường đến Kỳ Anh với hàng trăm đoàn viên hăng hái, xung kích. Đến nay đã có trên 5000 lượt đoàn viên tình nguyện đến với bà con và giúp tháo dỡ, xây dựng mới hơn 700 ngôi nhà.

Ngày 20 – 6 này là hạn cuối cùng bà con nhân dân xã Kỳ Phương phải di dời nhà cửa, tài sản đến khu tái định cư. Chính vì thế, trong những ngày này khắp làng trên xóm dưới Kỳ Phương trở nên rộn rã, cấp tập hơn và các đoàn tình nguyện trong tỉnh cũng đã tập trung đến đây giúp bà con nhiều hơn. Theo chân đội tình nguyện đoàn khối doanh nghiệp tỉnh đến xã Kỳ Phương ngày chủ nhật vừa qua tôi mới hiểu được những nỗi vất vả cũng như niềm vui, niềm hạnh phúc của mỗi ĐVTN tình nguyện khi họ chung sức giúp đỡ nhân dân. Anh Trần Đình Long – Bí thư đoàn khối doanh nghiệp cho biết: “Để có được đợt tình nguyện cho 120 ĐVTN này, trước đó tôi đã phải đích thân vào Kỳ Anh khảo sát tình hình, nhu cầu của nhân dân để chuẩn bị tinh thần cho các thành viên. Do điều kiện công tác đặc thù của khối nên chúng tôi chỉ có thể tổ chức giúp nhân dân trong vòng một ngày, chính vì thế đoàn sẽ đến đây không chỉ một lần”.

Những trái tim hồng tươi ngọn lửa!

Đội tình nguyện đoàn khối doanh nghiệp đã chọn 11 hộ cần giúp đỡ nhất ở xóm Hồng Hải để tháo dỡ và di dời tài sản giúp bà con. Những giọt mồ hôi long lanh nhuốm vàng sắc nắng mùa hè, những ánh mắt chan chứa nghĩa tình và những nụ cười thân thiện trên gương mặt mỗi ĐVTN tình nguyện đã mách bảo cho tôi hay chủ nhân của nó đang mang trong mình trái tim hồng tươi ngọn lửa nhiệt huyết tuổi trẻ, biết đập những nhịp đập tin yêu, trọn vẹn nghĩa tình. Hẳn thế mà có rất nhiều người dù chưa một lần phải lao động mệt nhọc cũng đã không nề hà cầm búa, cầm kìm, cầm xà beng, cuốc xẻng, bắt gà, trói lợn, dắt trâu, bò cho bà con. Huy - thành viên trong đội cho biết: “Mình sinh ra và lớn lên ở thành thị nên chẳng biết gì nhiều về cuộc sống nông thôn. Tham gia các đợt tình nguyện về nông thôn đã giúp mình có cơ hội tiếp cận và biết thêm được rất nhiều đồ vật và tên gọi của nó”. Và hẳn nhiên những người tham gia phong trào tình nguyện sẽ có thêm nhiều bài học mới về cuộc sống, về tinh thần đoàn kết, tương thân tương ái của đồng bào Việt Nam…

Đến nay, công tác di dời, giao mặt bằng cho nhà đầu tư ở Kỳ Anh đang đi vào giai đoạn cuối và mỗi ngày những bước chân tình nguyện đang hối hả về với Kỳ Anh, về với bà con với tất cả nhiệt huyết của tuổi trẻ, của tinh thần xung kích thanh niên. Chính vì thế những con đường vàng nắng ở Kỳ Anh đang trở nên dịu mát hơn bởi sắc xanh tình nguyện. Và những vất vả của những cán bộ phụ trách công tác di dời cũng như bà con nhân dân ở đây đang được sẻ chia chân thành và cảm động.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast