Nỗ lực thu BHYT học sinh trong năm học mới

(Baohatinh.vn) - Thực hiện BHYT học sinh, sinh viên theo Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật BHYT số 46/2014/QH13, có hiệu lực từ đầu năm 2015 với mức đóng tăng thêm 1,5% so với năm học trước đang được dự báo là sẽ khó khăn hơn trong công tác thu ở Hà Tĩnh.

Nỗ lực thu BHYT học sinh trong năm học mới ảnh 1

Áp phích tuyên truyền Luật BHYT trước thềm năm học mới.

Trước tình hình trên, liên ngành Sở GD&ĐT - Bảo hiểm xã hội (BHXH) Hà Tĩnh sớm đưa ra giải pháp thực hiện để đảm bảo quyền lợi khám, chữa bệnh bằng thẻ BHYT của học sinh, sinh viên. Theo đó, ngoài việc thông báo mức đóng, phương thức và thời hạn đóng, nhằm tạo thuận lợi cho đối tượng, liên ngành còn “ràng buộc” rõ trách nhiệm của từng đơn vị trong triển khai thực hiện.

Theo ông Phan Văn Anh – Trưởng phòng Thu BHXH tỉnh, đối tượng tham gia là học sinh, sinh viên đang học tại các trường và cơ sở giáo dục thuộc hệ thống giáo dục quốc dân trên địa bàn tỉnh, trừ số học sinh đã được cấp thẻ BHYT theo các nhóm đối tượng khác. Đối với học sinh thuộc hộ cận nghèo, nhà trường hướng dẫn đăng ký tham gia BHYT theo hộ gia đình cận nghèo tại địa phương nơi cư trú. Như vậy, xét về đối tượng tham gia, không có gì khác so với các năm học trước, nhưng mức đóng hằng tháng, theo quy định sẽ tăng từ 3% lên 4,5% mức lương cơ sở tại thời điểm đóng, trong đó, ngân sách nhà nước hỗ trợ 30%, học sinh đóng 70%.

Cụ thể, đối với học sinh tham gia đủ 12 tháng, số tiền đóng trong năm học 2015-2016 là 621.000 đồng, trong đó, ngân sách nhà nước hỗ trợ 186.300 đồng, học sinh phải đóng 434.700 đồng (tăng 145.000 đồng so với năm học trước).

Theo tìm hiểu của chúng tôi, tại một số địa phương trong tỉnh, mức tăng này là “rất đáng kể” đối với nhiều gia đình đang có 2 con đi học, nhất là những nơi khó khăn, thu nhập thấp… Hầu hết những người được hỏi đều cho rằng, cùng với nhiều khoản đóng góp một lúc vào đầu năm học mới thì việc tăng thêm này khiến gia đình họ đã khó lại càng thêm khó. Nhưng rõ ràng, quy định trên là không thể không thực hiện và suy cho cùng, mức tăng trên nhằm mục đích đảm bảo hơn quyền lợi của các em trong khám, chữa bệnh bằng thẻ BHYT, góp phần thực hiện thành công lộ trình tiến tới BHYT toàn dân.

Lường trước khó khăn trên và nhằm giảm áp lực cho phụ huynh khi phải cùng lúc đóng nhiều khoản vào đầu năm học, Sở GD&ĐT - BHXH tỉnh đưa ra 2 phương thức đóng để nhà trường lựa chọn trong thực hiện thu và đóng tiền BHYT học sinh. Theo đó, phương thức 1, học sinh đóng tiền BHYT một lần vào đầu năm học với thời hạn thu đến trước 31/10/2015; các trường lập danh sách và chuyển tiền cho cơ quan BHXH từ sau 31/10/2015 - 30/11/2015 vẫn tiếp tục nhận giải quyết; thẻ BHYT cấp có giá trị sử dụng từ 1/10/2015 - 30/9/2016.

Phương thức 2, học sinh đóng BHYT thành 2 đợt, nhà trường thống nhất và cam kết với cơ quan BHXH cấp huyện thu đủ số tiền phải đóng BHYT của học sinh để nộp cho cơ quan BHXH… Liên ngành thống nhất, đợt 1 thu 250.000 đồng/em với thời hạn thu BHYT và nộp cho cơ quan BHXH như phương thức 1; đợt 2, thu phần còn lại (184.700 đồng/em) vào thời điểm kết thúc học kỳ 1 và nộp cho cơ quan BHXH cấp huyện, chậm nhất là 28/2/2016.

Để thực hiện tốt BHYT học sinh - sinh viên theo Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật BHYT số 46/2014/QH13, phòng GD&ĐT - BHXH cấp huyện, nhiều địa phương chủ động phối hợp triển khai theo kế hoạch các phần việc của mình. Bước chuẩn bị cho công tác thu tại các địa phương, trường học trong tỉnh nhìn chung là khá sớm và thể hiện quyết tâm cao. Điển hình như Thạch Hà, ngay từ cuối tháng 7, được sự tham mưu của BHXH huyện, UBND huyện đã tổ chức hội nghị triển khai việc thực hiện thu BHYT học sinh năm 2015-2016…

Tăng mức đóng sẽ khiến công tác thu gặp khó khăn nhưng các ngành liên quan, các địa phương, trường học trong tỉnh đã thể hiện quyết tâm cao bằng những việc làm cụ thể, trách nhiệm để đảm bảo chỉ tiêu: 100% trường, 100% học sinh tham gia BHYT…

Chủ đề Bảo hiểm xã hội

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast