"Nóng" chuyện tìm đất cho người quá cố ở TP Hà Tĩnh

(Baohatinh.vn) - Tốc độ đô thị hóa nhanh khiến nhiều khu nghĩa trang trên địa bàn TP Hà Tĩnh rơi vào quá tải, phải đóng cửa. Bài toán tìm đất cho người quá cố đang nóng lên từng ngày...

"Nóng" chuyện tìm đất cho người quá cố ở TP Hà Tĩnh ảnh 1

Nhiều nghĩa trang trên địa bàn thành phố hết quỹ đất khiến việc tìm nơi an nghỉ cho người quá cố gặp nhiều khó khăn.

Qua khảo sát cho thấy, TP Hà Tĩnh có khoảng 5 nghĩa trang đáp ứng nhu cầu cho 10 phường trên địa bàn. Tuy nhiên, hiện nay, nhiều nghĩa trang đã bắt đầu hết quỹ đất phải đóng cửa khiến nhiều gia đình khi có tang sự phải vất vả tìm đến các địa phương khác hoặc về quê để mua chỗ an nghỉ cho người quá cố.

Nghĩa trang Cồn Bóng (phường Hà Huy Tập) được quy hoạch phục vụ người dân các phường Bắc Hà, Nam Hà, Trần Phú, Tân Giang khi có tang sự. Tuy nhiên, với diện tích hẹp và không thể mở rộng nên hiện nay để phục vụ đủ cho cả 4 phường là vô cùng khó khăn. Theo ông Đồng Xuân Mậu - Chủ tịch UBND phường Hà Huy Tập thì hiện nay, nghĩa trang Cồn Bóng chỉ còn khoảng 100 suất. Vì vậy, trong thời gian tới, nghĩa trang không thể bán đất cho người ngoài phường mà chỉ để phục vụ người dân trên địa bàn. Còn nếu trong vài năm tới không có quy hoạch thêm thì phường cũng sẽ hết đất để an táng khi có người mất.

Không chỉ Hà Huy Tập mà phường Tân Giang cũng đang “đau đầu” với tình cảnh “bí” đất cho người quá cố. Do nghĩa trang Mụ Nồi không thể mở rộng nên đành phải đóng cửa cách đây 6-7 năm. Hiện nay, nghĩa trang này chỉ còn lại đất dành cho cát táng, còn hung táng thì chỉ khi nào có người cất bốc thì mới có suất. Theo Phó Chủ tịch UBND phường Đoàn Xuân Hoài, hiện nay, nghĩa trang đã hết đất nhưng muốn quy hoạch mở rộng thì rất khó vì quỹ đất của phường đã hết. Do đó, khi trên địa bàn phường có người mất thì phải giới thiệu đến các địa điểm khác mua đất để chôn cất.

Đối với các phường: Nam Hà, Bắc Hà, Trần Phú, việc chôn cất người quá cố lại càng nan giải hơn. Bởi các phường đều không có quỹ đất dành cho nghĩa trang, nên khi có người mất thì người dân phải đến các phường, xã khác mua đất chôn cất.

Ông Nguyễn Văn Thành - Chủ tịch UBND phường Nam Hà chia sẻ: “Trước đây, phường có nghĩa trang Bồng Sơn nhưng do nằm trong quy hoạch xây dựng công viên nên hiện nay đã bị thu hồi. Khi trong phường có người mất thì phải sang các phường khác trên địa bàn thành phố có nghĩa trang để mua hoặc phải đưa về quê an táng”.

Trao đổi với phóng viên, ông Trần Đức Thiên - Trưởng phòng Quản lý quy hoạch đô thị TP Hà Tĩnh cho biết: Quy hoạch nghĩa trang đang là vấn đề rất khó. Trước đây, thành phố dự kiến quy hoạch khoảng 8 ha ở phường Thạch Quý để làm nghĩa trang. Tuy nhiên, do trong tương lai, thành phố phát triển và mở rộng, Thạch Quý cũng sẽ nằm ở trung tâm, nên nếu quy hoạch ở đó thì nghĩa trang sẽ nằm trong khu dân cư, gây nhiều hệ lụy. Vì vậy, đành phải ngừng việc quy hoạch. Giải pháp trước mắt là tiếp tục chỉ đạo các phường còn quỹ đất nghĩa trang như: Văn Yên, Đại Nài, Thạch Linh... tiếp tục mở rộng để đáp ứng nhu cầu của người dân. Còn về lâu dài thì phải chờ Công viên Vĩnh Hằng (Bắc Sơn, Thạch Hà) hoàn thành và đi vào sử dụng.

Quỹ đất nghĩa trang đang dần cạn kiệt và quá tải đã khiến người dân TP Hà Tĩnh gặp nhiều khó khăn trong việc tìm nơi an táng. Hy vọng rằng, Công viên Vĩnh Hằng sớm hoàn thành để giải tỏa nỗi lo về chỗ an nghỉ cho người quá cố của TP Hà Tĩnh và các vùng phụ cận.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast