Nữ hộ lý tận tâm với công việc

(Baohatinh.vn) - Hộ lý vốn được xem là công việc vất vả và thu nhập thấp, nhưng, đã hơn 30 năm qua, chị Nguyễn Thị Kim Oanh (51 tuổi), Khoa Xét nghiệm - Bệnh viện Đa khoa Hà Tĩnh vẫn luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ. Chị luôn để lại ấn tượng sâu đậm với bệnh nhân, người nhà và đồng nghiệp bằng sự thân thiện, tận tâm trong công việc...

Nữ hộ lý tận tâm với công việc ảnh 1
Phân loại dụng cụ xét nghiệm để xử lý - công việc tưởng chừng đơn giản nhưng nguy cơ lây nhiễm rất cao không là trở ngại với hộ lý Nguyễn Thị Kim Oanh

Chị Nguyễn Thị Kim Oanh sinh ra trong một gia đình có 3 anh em, bố mất sớm, một mình mẹ nuôi các con khôn lớn. Năm 1972, trong một lần đi sơ tán tại xã Thạch Điền (Thạch Hà), chị Oanh không may bị trúng bom, bị mất thính giác nhưng bản thân vẫn cố gắng học hết lớp 12. Năm 1984, chị về làm việc tại Khoa Dinh dưỡng - Bệnh viện Đa khoa tỉnh rồi chuyển sang làm hộ lý tại Khoa Xét nghiệm.

Hàng ngày, cứ 6h sáng, khi mọi người chưa đi làm thì chị đã bắt đầu với công việc khá bận rộn: dọn dẹp, vệ sinh các phòng trong khoa; thu gom và xử lý các loại bệnh phẩm như: nước tiểu, các loại máu có chứa mầm bệnh như HIV, viêm gan B, C; các bệnh phẩm của phòng huyết học, vi sinh, sinh hóa… Sau đó, tiếp tục phân loại rác để đưa ra lò đốt rác trước 9h sáng. Sau khi đổ rác, chị lại tiếp tục phân loại các dụng cụ để ngâm và xử lý… Công việc tưởng chừng bình thường nhưng đây là loại rác thải nguy hại, nếu hộ lý không cẩn thận thì sẽ có nguy cơ lây nhiễm.

Chị Oanh chia sẻ: “Những ngày lượng bệnh nhân khám và điều trị nội trú đông thì dụng cụ làm xét nghiệm và bệnh phẩm cũng rất nhiều, trong khi đó, khoa chỉ có 2 hộ lý nên chúng tôi làm việc rất vất vả”.

Bác sỹ Nguyễn Thị Hồng Hà - Trưởng khoa Xét nghiệm cho biết: Chị Oanh thiệt thòi hơn những người khác vì bị mất thính giác, tuy nhiên, không vì thế mà công việc bị ảnh hưởng. Không đợi mọi người nhắc nhở, chị âm thầm, lặng lẽ làm hết việc này đến việc khác. Thời tiết nóng nực, mồ hôi đầm đìa nhưng lúc nào chị cũng tươi cười với mọi người, không kêu ca hay trốn tránh trách nhiệm. Nguyên tắc làm việc của chị là tiết kiệm thời gian, công sức, tiền bạc để mang lại hiệu quả cao. Đặc biệt, chị còn thường xuyên tham gia phong trào hiến máu nhân đạo do cấp trên phát động.

Công việc vất vả, nhưng bù lại, chị có một gia đình hạnh phúc. Tuy làm ở Khoa Xét nghiệm nhưng chị cũng tham gia trực khối hộ lý chung của bệnh viện. Những lúc trực đêm, chồng chị luôn động viên, quan tâm, nhắc nhở ăn uống đầy đủ để đảm bảo sức khỏe. Vợ chồng chị có 2 con gái đều học giỏi. Con gái đầu đã tốt nghiệp Đại học Ngoại thương, hiện đang công tác tại Hà Nội; con gái út đang học Học viện Bưu chính viễn thông. Đối với chị, đó là niềm vui và cũng là động lực lớn nhất để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Nguyễn Thị Kim Oanh là hộ lý duy nhất của ngành Y tế Hà Tĩnh được vinh danh điển hình tiên tiến ngành Y tế năm 2015. Thân thiện, nhẹ nhàng, chu đáo là nhận xét của nhiều bệnh nhân và cán bộ bệnh viện dành cho chị. Hơn 30 năm công tác, năm nào chị cũng hoàn thành tốt nhiệm vụ, là chiến sỹ thi đua cấp cơ sở, được Sở Y tế tặng nhiều giấy khen.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast