Nửa tháng nữa, 6 người Việt bắt đầu đi cắm cờ ở Nam Cực

Danh sách 6 thành viên của đoàn Việt Nam tham gia chuyến thám hiểm Hiệp ước Quốc tế về Nam Cực (IATE) 2009 vừa chính thức được Tổ chức 2041 công bố. Ngày 14/11 tới, đoàn sẽ tới Ushuaia (Achentina) để tập trung và tập huấn, ngày 18/11 sẽ lên con tàu Clipper Adventurer đến Nam Cực.

6 công dân Việt Nam gồm: Lan Anh, Phương Ngân, Thu Thủy, Lê Tuấn, Phương Anh, Minh Hồng (thứ tự từ trái qua phải và trên xuống dưới) sắp cùng nhau chinh phục Nam Cực (Ảnh: M.H)

6 công dân Việt Nam gồm: Lan Anh, Phương Ngân, Thu Thủy, Lê Tuấn, Phương Anh, Minh Hồng (thứ tự từ trái qua phải và trên xuống dưới) sắp cùng nhau chinh phục

Nam Cực (Ảnh: M.H)

Trong số 6 thành viên của đoàn Việt Nam, có 5 nữ và 1 nam gồm: Hoàng Thị Minh Hồng, người Việt Nam đầu tiên đặt chân và cắm quốc kỳ Việt Nam tại Nam Cực (nhà hoạt động môi trường đã cống hiến hơn 12 năm qua cho rất nhiều chương trình nâng cao nhận thức về bảo vệ môi trường); Nguyễn Lan Anh (nhà báo báo Sài Gòn Tiếp Thị, Forbes Asia); Nguyễn Phương Anh (Thạc sỹ, tốt nghiệp đại học chuyên ngành tiếng Anh tại trường Đại học Sư phạm Ngoại ngữ Hà Nội, và bằng Thạc sỹ Quản trị của trường Solvay, Bỉ); Nguyễn Thị Thu Thủy (Giám đốc Điều hành, Trường quốc tế Úc Sài Gòn - AIS); Nguyễn Thị Phương Ngân (cán bộ giáo dục môi trường của WWF Việt Nam, Bằng cao học về Quốc tế học về Môi trường tại New Zealand) và Lê Tuấn (Chủ tịch, Công ty VC Invest® - Công ty Tư vấn và Đầu tư Mạo hiểm).

6 thành viên Việt Nam được tổ chức 2041 lựa chọn từ hơn 50 hồ sơ đăng ký tham dự chuyến thám hiểm, hầu hết các ứng viên đến từ Hà Nội và TP Hồ Chí Minh, một số đến từ các TP và tỉnh khác như Cần Thơ, Nha Trang, Ninh Bình, Đồng Nai, một số đang công tác hoặc học tập tại nước ngoài.

Chuyến thám hiểm IATE được tổ chức nhằm kỷ niệm 50 năm ngày ký kết Hiệp ước Quốc tế về Nam Cực (1/12/1959) và có mục tiêu khuyến khích các quốc gia tôn trọng Hiệp ước và tiếp tục bảo vệ Nam Cực như một nơi dành riêng cho khoa học và hòa bình trong nhiều năm tiếp theo. Khi trở về nước, các thành viên của chuyến thám hiểm, đến từ 17 quốc gia, sẽ trở thành các đại sứ bảo vệ Nam Cực vì lợi ích của toàn nhân loại, vì các hậu quả của việc biến đổi khí hậu như tình trạng nước biển dâng do trái đất nóng lên, sẽ đe dọa cuộc sống của tất cả mọi người.

Các thành viên của IATE 2009 sẽ thám hiểm Bán đảo Nam Cực, tìm hiểu về tầm quan trọng của Hiệp ước Nam Cực, và tham gia chương trình tập huấn về bền vững và phát triển kỹ năng lãnh đạo mang tên “Leadership on the Edge”. Họ cũng sẽ thảo luận và đưa ra một số kế hoạch hành động mang tính thực tế mà họ sẽ thực hiện khi quay về nước, nhằm nâng cao nhận thức, và quảng bá cho việc sử dụng năng lượng tái tạo.

Trạm giáo dục môi trường đầu tiên ở Nam Cực E-Base do các thành viên của 2041 đã cùng thiết kế và xây dựng hiện đã được vận hành hoàn toàn bằng năng lượng tái tạo suốt 365 ngày trong năm. “Nếu như chúng tôi có thể sống bằng năng lượng tái tạo ở Nam Cực, là nơi khí hậu khắc nghiệt nhất thế giới, điều đó có nghĩa là ai cũng có thể”, ông Robert Swan người sáng lập 2041 nói.

Ông Robert Swan cho rằng, Việt Nam là 1 trong 5 quốc gia bị ảnh hưởng nhiều nhất bởi tình trạng biến đổi khí hậu, và sự tham gia của đoàn Việt Nam trong chuyến đi này là một bằng chứng rất đáng khích lệ là người dân Việt Nam rất mong muốn được đóng góp vào việc đưa ra giải pháp cho một trong những mối đe dọa lớn nhất của hành tinh này.

Nguồn: VTC News

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast