Nực cười chuyện “thánh” chữa đau răng

Không phải há miệng để khám xem đau răng nào, bị sâu hay bị áp xe và cũng chẳng cần thuốc thang gì hết người bệnh chỉ việc ghi tên, quê quán và đóng đủ tiền về nhà là khỏi. Chuyện thật khó tin thế mà không ít người tìm đến nhà “thánh” ở thôn Hồng Lam xã Tiên Điền (Nghi Xuân – Hà Tĩnh) để chữa trị.

Bà Khanh đang chăm chú ghi họ tên, quê quán người bệnh vào cuốn số
Bà Khanh đang chăm chú ghi họ tên, quê quán người bệnh vào cuốn số

Tình cờ nghe được câu chuyện chữa đau răng đầy kỳ bí, chúng tôi tìm đến nhà “thầy” Nguyễn Văn Hải theo địa chỉ trên. Người dân ở đây đồn thổi ông Hải có tài chữa đau răng như một vị “thánh”. Trước ngôi nhà ngói tuềnh toàng, tiếp chúng tôi là một phụ nữ khoảng chừng 50 tuổi, mặc bộ đồ hoa đỏ lật đật đi từ dưới bếp lên. Dường như đoán được trước khách tìm đến chữa răng, người phụ nữ đi vào buồng chốc lát quay ra trên tay cầm cuổn số và một cây viết. Khi chúng tôi hỏi gặp thầy Hải để chữa bệnh đau răng, bà Khanh ( người phụ nữ trên) vừa khoát tay vừa nói: “ Ông Hải đi chăn bò ngoài đồng rồi. Đau răng chứ gì, tui là vợ ông Hải các chú ngồi đây tui chữa cho, khỏi cần ông”.

Thấy anh bạn tôi mặt mày nhăn nhó, tay áp lấy má suýt xoa kêu đau, bà Khanh vội vàng lật cuốn sổ ra và hỏi: “ họ tên gì?, quê ở đâu ?”. Ghi đầy đủ họ tên quê quán xong, bà Khanh cũng chẳng thèm “khám” xem anh bạn tôi đau răng số mấy, bị sâu hay bị áp xe mà chỉ bảo mỗi lần chữa người bệnh phải nạp tiền lễ 30 nghìn đồng. Thu tiền xong, bà Khanh khẳng định cứ thế về nhà sẽ khỏi!?. Bất ngờ với “phương pháp” chữa trị trên, chúng tôi thắc mắc không uống thuốc thì làm sao khỏi được, bà Khanh vẫn khăng khăng về nhà chắc chắn ngày mai sẽ lành. Nhằm tăng thêm độ tin cậy bà Khanh xé ngay một miếng giấy rồi ghi số điện thoại máy bàn đưa cho chúng tôi và nói: “Nếu không khỏi thì liên lạc theo số máy này”. Tôi hỏi: “Điện vào gặp ai đây”? Ai cũng được - bà Khanh làu bàu trả lời.

Sau một hồi “do hỏi” chúng tôi vẫn không thể biết được bà Khanh dùng “phép thuật” gì để chữa lành bệnh đau răng kỳ lạ như vậy? Để thử tài bà, tôi trình bày có ông anh ở tận Sài Gòn cũng bị đau răng đã lâu nhưng không khỏi, mong bà chữa giúp. Nếu muốn chữa lành cho ông anh thì bằng cách nào?, chữa qua điện thoại có được không?- Tôi hỏi. Bà Khanh lắc đầu nói: “ Không chữa qua điện thoại được nhưng có chú ở đây thì chỉ cần ghi họ tên, quê quán và đóng đủ tiền lễ thì ông anh sẽ lành ngay.” “Nhiều người đến đây không chỉ chữa răng cho mình mà còn chữa cho cả anh em họ hàng và bạn bè nữa.”, bà Khanh cho biết thêm.

Nhân tiện bà ra ngoài, chúng tôi tò mò cầm cuốn sổ mà bà Khanh dùng để ghi tên người bệnh vào đó. Cuốn sổ này không có gì khác biệt so với những cuốn sổ ghi chép khác. Lật giở từng trang, trong đó có khoảng hơn 40 trang giấy được ghi dày đặc họ tên, giới tính, quê quán của hàng trăm người bệnh. Bất ngờ hơn, trong sổ có những người tận ngoài Hà Nội cũng tìm về đây để ghi tên… chữa đau răng! Đang tính xem có khoảng bao nhiêu người thì bất ngờ bà Khanh bước vào giật lấy cuốn sổ trên tay tôi. Cũng vừa lúc này có hai cô gái đứng thập thò ngoài cửa. Nhìn nét mặt không được tươi lắm tôi đoán chắc họ cũng đang tìm “ thánh” để chữa răng.

Danh sách những người đến chữa bênh bệnh.
Danh sách những người đến chữa bênh bệnh.

Qua những người từng đến “thánh” chữa răng, chúng tôi mới được nghe những câu chuyện dở khóc dở cười. Anh Lưu trú ở xã Xuân Giang do bị sâu răng, đau nhức cả đêm không tài nào ngủ được. Sáng sớm anh định đến bệnh viện khám nhưng có người mách cho ở Tiên Điền có “thần y” chữa đau răng cực tài. Nghe xong mừng quá, anh vội vàng tìm đến nhà ông Hải. Khi đến nơi, thấy ông Hải đang ngồi vắt vẻo trên nóc nhà lợp ngói. Nghe anh Lưu trình bày xong, ông Hải vừa ngồi lợp ngói vừa chỉ đạo anh vào nhà xé tờ lịch trên tường rồi ghi họ tên, quê quán và bỏ 30 ngàn đồng lên bàn thờ. Sau khi làm đúng như “thầy” yêu cầu, anh Lưu bước ra thì nghe ông Hải chắc nịch: "Xong rồi về đi, ngày mai sẽ lành". Vài ngày sau chiếc răng kia vẫn còn đau nhức, anh Lưu nghĩ bụng chắc do mình tự ghi vào tờ lịch nên không thiêng. Nghĩ vậy nên anh tiếp tục quay lại để nhờ “thầy” Hải trực tiếp chữa cho. Sau hai lần chữa răng tại đây vẫn không khỏi và chỉ lành khi anh tìm đến bác sĩ nha khoa. Không riêng gì anh Lưu, chị Nguyễn Thị An ở Thị trấn Xuân An tức tối cho rằng: “ Thần thánh gi ông đó, lang băm thì có”. Bực tức của chị An cũng có lý khi đến ghi tên, đóng tiền nhưng bệnh mãi không lành. Đến lúc đau quá không chịu nổi chị phải ra Hà Nội hút tủy răng thì mới khỏi hẳn. Xét về mặt khoa học thì cách chữa đau răng của gia đình ông Hải là hết sức phi lý, nhưng không hiểu tại sao vẫn nhiều người tìm đến chữa trị. Điều đáng buồn hơn, chỉ bị sâu răng mà người ta cũng tìm nhờ đến cả “thánh”.

Làm việc với chính quyền địa phương, ông Phạm Đức Trung - Chủ tịch UBND xã Tiên Điền cho biết: “Việc chữa đau răng của gia đình ông Hải có từ rất lâu và cũng rất đông người gần xa đến đây chữa trị. Chính ông cũng là người từng đến chữa răng tại đây nhưng không lành. Tuy nhiên, để xử lý gia đình ông Nguyễn Văn Hải chữa bệnh đau răng là rất khó vì họ không tổ chức cúng bái, quảng cáo và cũng không bốc thuốc thang gì cả ”!

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast