Nước đồng tôm xả thẳng ra biển

Gần đây, nuôi tôm trên cát ở các vùng bãi ngang phát triển khá mạnh, mang lại thu nhập cao cho nhiều hộ nuôi. Tuy nhiên, nhiều đồng nuôi tôm dạng này không có hệ thống xử lí nước thải...

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Tại xã Xuân Phổ (Nghi Xuân), hàng ngày, nước từ các đồng nuôi tôm cứ “vô tư” xả thẳng ra biển. Dòng nước thải chảy liên tục, xanh lè, sủi bọt trắng xóa như bọt xà phòng, ra khỏi ống xả một quãng, nước chuyển màu đen sì, những ngày nắng to, mùi thối càng bốc lên nồng nặc, gây ô nhiễm ô nhiễm môi trường biển.

Khu vực đồng tôm xả nước thải ra cũng là nơi mưu sinh của người dân xã Xuân Phổ. Hàng ngày, nhiều thuyền ngư dân đánh bắt cá ven bờ, hay cào ngao, hến, bắt ốc ngay nơi nước thải chảy ra. Những ngư phủ và người dân ở đây cho biết, khi mang cá, ngao, hến, ốc về nhà nấu lên, họ thấy bốc lên mùi thối như đất đèn.

Từ nhiều năm nay, chiều chiều, khu bãi biển giáp xã Xuân Đan, sát ngay nơi nước đồng tôm thải ra trở thành bãi tắm của người dân vùng này. Người ở xa về vẫn khen đây là bãi biển sạch, phẳng và đẹp, còn giờ đây đã chuyển màu đen, bốc mùi hôi thối do nước thải đồng tôm…

Nhiều người dân đặt câu hỏi: Ao hồ nuôi tôm chi phí hàng trăm, hàng tỉ đồng còn làm được, tại sao hệ thống xử lí nước thải lại không làm?

Thiết nghĩ, các chủ đồng tôm, chính quyền xã Xuân Phổ, cơ quan chức năng huyện Nghi Xuân cần có biện pháp xử lý dứt điểm tình trạng này nhằm đảm bảo môi trường sinh thái và góp phần hạn chế, ngăn chặn việc lây lan khi xảy ra dịch bệnh?

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast