Nước mắt dòng Lam

Mấy ngày nay, dòng Lam giang vốn hiền hoà, thơ mộng bỗng phủ màu tang tóc. Dưới sông, dòng lũ réo gào. Trên bờ, người người nhỏ lệ trước sự ra đi oan nghiệt của những hành khách xấu số trên chiếc xe định mệnh. Cơn lũ dần qua nhưng con sóng đau thương vẫn đang cuộn xoáy lòng người …

>>Hoàn tất việc trục vớt xe khách bị lũ cuốn, tìm thấy thi thể 14 nạn nhân

Chiếc xe khách bị nạn đang được kéo vào bờ
Chiếc xe khách bị nạn đang được kéo vào bờ

Quốc lộ 1A đoạn đi qua xã Xuân Lam, Xuân Hồng (Nghi Xuân – Hà Tĩnh) – nơi chiếc xe khách 48K-5868 bị cuốn trôi và chìm xuống đáy sông - những ngày qua bao phủ bởi không khí tang thương. Từ khi nhận tin lực lượng công binh xác định được vị trí chiếc xe “dừng” dưới đáy sông cách nơi bi lũ cuốn không xa, nhiều thân nhân những người mất tích trên chiếc xe định mệnh đã đến đây đợi chờ từng giây, từng phút để nhìn thấy người thân – dù biết chắc sự sống trong xe đã không còn. Cầm trên tay hai nắm cơm, chị Đỗ Thị Quỳnh gào lên trong vô vọng “ Lan ơi, Phượng ơi! Các cháu ở đâu về đây với gì, ở nhà bố mẹ và ông bà đang chờ hai cháu đó!”.

Sơ đồ địa điểm chiếc xe bị lũ cuốn và vị trí trục vớt
Sơ đồ địa điểm chiếc xe bị lũ cuốn và vị trí trục vớt

Chiều tối ngày 20-10, các đội tìm kiếm đã phát hiện được vị trí của chiếc xe bị nạn nhưng do xe cắm sâu dưới bùn hơn 1,5 mét và cách mặt nước hơn 12 mét, cộng với dòng lũ cuộn xoáy nên các lực lượng phải vạch ra nhiều phương án để tìm ra phương pháp trục vớt tối ưu nhất. Cuối cùng phương án kéo xe lên bằng tời đã được lựa chọn. Theo đó, 2 xà lan được huy động để nâng chiếc xe lên khỏi mặt bùn, sau đó, 2 tàu kéo chuyên dụng sẽ kéo xà lan đến vị trí thuận lợi và dùng tời, cẩu đưa xe lên bờ. Các lực lượng chức năng cùng nhiều phương tiện cứu hộ được bố trí tại 3 địa điểm: 1 điểm tại vị trí trục vớt và 2 điểm khác ở phía hạ nguồn sông Lam nhằm phát hiện kịp thời các thi thể nạn nhân “lọt” ra biển. Hơn 40 thợ lặn chuyên nghiệp giàu kinh nghiệm cũng đã được huy động để tham gia trục vớt.

Người dân chứng kiến việc trục vớt và nghe ngóng thông tin về người bị nạn
Người dân chứng kiến việc trục vớt và nghe ngóng thông tin về người bị nạn

8h30’, mọi con mắt đổ dồn về phía chiếc xuồng chở thi thể nạn nhân đầu tiên vào bờ. Danh tính nạn nhân được xác định là Đinh Văn Lượng (37 tuổi), trú quán tại Hải Hậu - Nam Định. Nỗi đau dồn nén bỗng vỡ oà, không ai kìm nén được nỗi xót xa. Trên 30 chiếc xe cấp cứu và hàng chục cán bộ y tế được huy động đến khu vực tìm kiếm để kịp thời xử lý kịp thời những tình huống xấu về tâm lý, sức khoẻ của thân nhân người tử nạn và đưa thi thể các nạn nhân về quê an táng.

12h trưa, chiếc xe định mệnh được kéo vào sát bờ. Lần lượt 1, 2, 3… rồi 11 thi thể được đưa ra khỏi xe trong tiếng gào thét xé lòng của thân nhân và sự đồng cảm của những người chứng kiến tại hiện trường. Mười mấy chiếc quan tài nằm xếp hàng trong nghi ngút khói hương. Trưa nắng gắt sau nhiều ngày mưa lũ. Một dải núi Hồng, sông Lam đầm trong nước mắt!...

Thi thể các nạn nhân lần lượt được đưa ra khỏi xe và đưa lên bờ
Thi thể các nạn nhân lần lượt được đưa ra khỏi xe và đưa lên bờ

Chứng kiến việc trục vớt, hàng nghìn người dân xót xa cho cho những người xấu số. Và họ cũng lấy đó làm bài học để nhắc nhở mình luôn phải cẩn trọng hơn khi tham gia giao thông, nhất là trong mùa mưa bão.

Trong cơn hoạn nạn, nhiều tấm lòng thơm thảo đã đồng cảm, sẻ chia với gia đình người bị nạn. Ông Lê Thanh Hải - Uỷ viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Tp Hồ Chí Minh, lãnh đạo tỉnh Hà Tĩnh, huyện Nghi Xuân cùng nhiều doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân đã trực tiếp đến thăm hỏi hỗ trợ vật chất động viên các gia đình các nạn nhân. Tỉnh Hà Tĩnh, huyện Nghi Xuân (nơi xảy ra tai nạn) đã hỗ trợ thân nhân người tử nạn toàn bộ chi phí an táng, di quan nạn nhân và đưa người nhà về quê theo nguyện vọng; trực tiếp hỗ trợ mỗi gia đình có người tử nạn 6 triệu đồng. Trước đó, huyện Nghi Xuân đã tổ chức đón tiếp chu đáo gia đình các nạn nhân.

Với sự tham gia tích cực của hàng ngàn lượt cán bộ, chiến sỹ Quân khu 4; lực lượng quân sự, công an, biên phòng, y tế tỉnh Hà Tĩnh, các doanh nghiệp vận tải biển và 40 thợ lặn…, đến 13h45’ ngày 21 – 10, công tác trục vớt chiếc xe khách định mệnh 48K-5868 đã hoàn tất. 14 giờ, chiếc xe được kéo hẳn lên bờ. 14 thi thể nạn nhân đã được tìm thấy và làm các thủ tục pháp lý, y tế, tâm linh để nhanh chóng được trở về quê theo yêu cầu của gia đình.

Trong khi đó, ông Trần Đăng Lực và một số thân nhân của những người xấu số vẫn thẩn thờ quanh 6 chiếc quan tài còn trống. Không biết giờ này những nạn nhân này đang trôi dạt về đâu?!

Khoắc khoải chờ tin những người còn mất tích

Khoắc khoải chờ tin những người còn mất tích

Khuôn mặt có phần mệt mỏi do mấy ngày trục tiếp chỉ đạo công tác tìm kiếm, trục vớt, ông Nguyễn Nhật - Phó chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh cho biết: Các đội tìm kiếm vẫn đang tiếp tục công việc từ khu vực xảy ra tai nạn đến tận vùng biển Cửa Hội; đồng thời huy động người dân các địa phương ven sông Lam, ven biển cùng tìm kiếm. Tất cả vì mục tiêu sớm tìm thấy các hành khách đang còn mất tích.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast