Ô tô chở khách mà một người lái, một người điều khiển ga

Một chiếc ô tô khách chở trên xe hàng chục hành khách thế nhưng người điều khiển thì ngồi phía trước còn một người ngồi phía sau gần cuối xe điều khiển... ga. Đúng là, "lái xe kiểu Úc"!

Người phụ ngồi phía sau luôn nhìn về phía trước để điều chỉnh... ga

Người phụ ngồi phía sau luôn nhìn về phía trước để điều chỉnh... ga

Khoảng hơn 16 giờ ngày 13/3, trên đường đi công tác từ thị trấn Nghèn (Can Lộc) về thành phố Hà Tĩnh, tôi cùng đồng ngiệp bắt xe khách mang biển số 38N 0827 đã chứng kiến một cảnh tượng hết sức hi hữu: Chiếc xe lưu thông trên đường bởi một người lái, một người điều khiển ga. Người điều khiển xe còn khá trẻ ngồi phía trước buồng lái, còn một phụ xe đã trung tuổi ngồi phía gần cuối xe cầm một sợi dây nối từ máy ra kéo để điều khiển ga.

Mặc dù ở gần sát phía sau cùng nhưng người phụ xe này thường xuyên phải ngẩng đầu nhìn về phía trước để có sự điều chỉnh hợp lý khi nào xe vào số, xe dừng đón, trả khách, vượt xe cùng chiều, tránh xe ngược chiều cũng như các chướng ngại vật khác,… Khi xe cần chạy nhanh là phải tăng ga, người phụ kéo căng sợi dây và khi xe chạy chậm thì người phụ xe lại thả ra cho dậy chùng lại. Hỏi người phụ xe này cho biết, xe bị đứt dây ga sau khi xuất bến ở TP Vinh nhưng cố gắng chạy về đến nơi (TP Hà Tĩnh) mới sửa.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast