Ông giáo tiên phong hiến đất xây dựng nông thôn mới

Với mong muốn góp phần làm cho diện mạo quê hương ngày càng tươi đẹp, ông Nguyễn Thiệu (thôn Liên Thanh, xã Thạch Hạ, TP Hà Tĩnh) đã trở thành người tiên phong trong phong trào hiến đất xây dựng NTM khi tự nguyện hiến 94,5 m2 đất với trị giá 246 triệu đồng.

Là một cựu giáo chức, ông Nguyễn Thiệu (SN 1947) hiểu rằng, muốn xây dựng một phong trào mạnh thì phải có người tiên phong, tự nguyện đi đầu. Và ông đã tự nguyện là người đi trước trong phong trào hiến đất xây dựng NTM ở quê hương, để mọi người noi theo.

Ông Thiệu bên phần đất mà gia đình đã hiến tặng để làm con đường mới
Ông Thiệu bên phần đất mà gia đình đã hiến tặng để làm con đường mới

Nghĩ là làm, thầy giáo Thiệu đã triệu tập các thành viên trong gia đình, thuyết phục mọi người tự nguyện hiến đất làm đường. Ông cho rằng, dù mảnh đất của gia đình là do cha ông để lại nhưng nếu bớt một phần mà giúp mọi người đi lại thuận lợi và làm đẹp thêm cho quê hương thì đó là việc nên làm. Các thành viên trong gia đình đều vui vẻ đồng ý, tự nguyện hiến đất mà không nhận tiền đền bù. Ông Thiệu chia sẻ: “Chủ trương Nhà nước đưa ra nhưng nếu không có sự giúp sức của dân thì không thể sớm hoàn thành, tôi chỉ là người làm đầu tàu cho mọi người để việc xây dựng đường được thuận lợi hơn”.

Ngắm con đường đang hoàn thành với chiều rộng 7m, ông Thiệu vô cùng phấn khởi vì đường sá rộng thênh thang. Ông vui chung với niềm vui của mọi người khi đã góp một phần công sức của mình vì xóm giềng. Khi tôi hỏi: “Nếu Nhà nước tiếp tục làm đường đi qua nhà thì ông còn hiến đất nữa không?”. Không ngần ngại, ông khẳng định ngay: “Sao lại không, đầu xuôi thì đuôi mới lọt, tôi sẵn sàng hy sinh quyền lợi cá nhân, mình đi trước để mọi người đi sau”.

Ông Trương Công Liên - Trưởng thôn Liên Thanh cho biết: “Người làng vẫn kính trọng, quý mến gọi ông là thầy giáo Thiệu dù thầy đã nghỉ hưu. Thầy Thiệu là người tiên phong trong phong trào hiến đất làm đường của xóm và cũng là người hiến nhiều đất nhất của xã Thạch Hạ. Ngoài ra, thầy Thiệu còn là một là ủy viên năng nổ, nhiệt tình của BCH Chi bộ thôn Liên Thanh”.

Là một điển hình tiêu biểu trong phong trào xây dựng NTM, ông Thiệu được Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy Trần Thị Kim Hoa trao giấy khen đạt thành tích xuất sắc trong xây dựng mô hình “Dân vận khéo” giai đoạn 2008-2013.

Chủ đề Xây dựng nông thôn mới

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast