Phân cấp việc cấp thẻ BHYT: Đôi bên đều thuận lợi!

Từ ngày 1/4/2010, Bảo hiểm xã hội Hà Tĩnh thực hiện phân cấp cấp thẻ Bảo hiểm Y tế (BHYT) cho 12 huyện, thị, thành phố trong tỉnh. Sau gần 1 năm thực hiện, cả cơ quan đứng ra cấp lẫn đối tượng thụ hưởng chế độ, chính sách đều thuận lợi.

BHXH Hà Tĩnh là một trong những đơn vị được BHXH Việt Nam cho triển khai thực hiện phân cấp việc cấp sổ, thẻ cho BHXH các huyện, thị, thành phố.

Xác định công tác cấp sổ, thẻ nói chung, thẻ BHYT nói riêng có ý nghĩa rất quan trọng trong việc đảm bảo quyền lợi cho người tham gia BHYT, BHXH Hà Tĩnh đã chỉ đạo, tổ chức triển khai thực hiện kịp thời, sát đúng tình hình thực tế địa phương nên không chỉ giúp cho BHXH các địa phương chủ động hơn trong công việc mà các đối tượng thụ hưởng chính sách trên địa bàn càng thêm thuận lợi.

Thực tế cho thấy, kể từ khi thực hiện việc phân cấp, thời gian tiếp nhận, xử lí hồ sơ được rút ngắn so với khi chưa phân cấp nhờ thực hiện tập trung tại các địa phương, giảm được thời gian, kinh phí đi lại cho cán bộ.

Phân cấp việc cấp sổ, thẻ BHYT đã rút ngắn thời gian và giảm chi phí cho các BHXH các huyện, thị, thành. Ảnh chỉ có tính minh họa
Phân cấp việc cấp sổ, thẻ BHYT đã rút ngắn thời gian và giảm chi phí cho các BHXH các huyện, thị, thành. Ảnh chỉ có tính minh họa

Không chỉ vậy, theo lãnh đạo BHXH một số huyện, thị, thành phố trong tỉnh, kể từ khi thực hiện phân cấp, việc in và phát hành thẻ cũng nhanh hơn, chủ động hơn do giảm khâu trung gian; cán bộ chuyên quản tại BHXH các huyện, thị, thành phố chỉ quản lí đối tượng tập trung trên địa bàn nên chủ động hơn trong quá trình xử lí dữ liệu, ít để xẩy ra sai sót…

Một cán bộ BHXH huyện nêu ví dụ, nếu khi chưa thực hiện phân cấp, có sổ, thẻ nào sai sót tên tuổi…hoặc ngày tháng, năm sinh thì phải mất rất nhiều thời gian, công sức để lên tỉnh sửa đổi, nay chỉ cần làm tại huyện, có thể xong ngay trong ngày.

Được biết, theo quy định hiện hành, việc sửa đổi, cấp lại sổ, thẻ sẽ không quá 7 ngày và cấp mới không quá 10 ngày, nhưng nhìn chung thời gian thực hiện tại BHXH các huyện, thị, thành phố trong tỉnh đều được rút ngắn đáng kể.

Anh Mai Đình Nghĩa - Phó phòng Sổ - Thẻ BHXH Hà Tĩnh cho biết: BHXH các huyện, thị, thành phố trong tỉnh đều có điều kiện làm việc tốt, cơ sở vật chất đảm bảo, được tập huấn nghiệp vụ kỹ càng và phân công cán bộ chuyên quản nên việc cấp sổ, thẻ nói chung, thẻ BHYT nói riêng đều nhanh chóng, kịp thời, đúng đối tượng, giảm hẳn sai sót….

Tính đến cuối tháng 2/2011, BHXH tỉnh đã cấp 747.166 thẻ(đang có giá trị sử dụng). Qua đó cho thấy, trên 50% dân số của tỉnh ta đã có thẻ BHYT. Đây là kết quả rất đáng phấn khởi trong việc chăm lo sức khỏe, đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh.

"Từ khi thực hiện việc phân cấp, công tác cấp, phát thẻ BHYT của ngành BHXH được tiến hành suôn sẻ, nhanh và kịp thời đến tay người lao động tham gia BHYT, giúp cho nhiều lao động kịp có thẻ khám, chữa bệnh khi chẳng may đau ốm, bệnh tật…đảm bảo quyền lợi cho người tham gia BHYT…", nhiều lãnh đạo đơn vị, chủ doanh nghiệp, khi được hỏi, thừa nhận.

Được biết, kể từ ngày phân cấp, nhờ tập trung giải quyết tại huyện nên giảm bớt được kinh phí, thời gian và việc đi lại của các đối tượng cũng thuận lợi hơn trước.

Thực hiện phân cấp công tác cấp sổ, thẻ BHYT là một bước tiến mới giúp cả ngành BHXH Hà Tĩnh lẫn các đối tượng thụ hưởng chế độ, chính sách trên địa bàn thêm thuận lợi, đồng hành trên tiến trình BHYT toàn dân vào năm 2014 mà Đảng và Nhà nước đã đặt ra.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast