Phân luồng giao thông Hà Nội: Nghĩ xong hãy thử!

Do chịu ảnh hưởng của việc đặt barie phân lại luồng giao thông có phần “quá đà”, nhiều tuyến đường đã rơi vào tình trạng tắc nghẽn cục bộ.

Đường đi làm hình chữ M

Cũng như anh Nam, nhiều người dân thường xuyên phải đi làm trên tuyến Cầu Giấy - Ngã Tư Sở - Trường Chinh tỏ ra rất bức xúc về cách thức phân luồng và đặt barie mềm lần thứ hai của thanh tra giao thông Hà Nội.

Nếu muốn xem báo cáo phần mềm bán hàng tải về tại đây

Theo anh Nam, khi chưa có kế hoạch này, nếu không bị nghẽn giao thông mỗi buổi sáng thì đường đi làm của anh “thẳng tuột” một mạch từ nhà đến cơ quan, không tốn công vòng vèo. Từ lúc nút thắt đầu tiên được hình thành trên ngã tư Láng - Nguyễn Chí Thanh, anh đã phải quay vòng một đoạn. Nay, “lô cốt” cắt đường thứ hai lại mọc lên ngay cách đó không xa khiến đường đến cơ quan của anh bị nắn đúng thành một hình chữ M kỳ quặc.

“Việc phân lại luồng trước đây tôi cho là hợp lý vì barie đặt ở ngã tư Nguyễn Chí Thanh - Láng chia đôi đường Láng khiến việc lưu thông dễ hơn. Nhưng, đặt thêm một rào chắn nữa gần ngay gần đó thì có vẻ không ổn,” anh Nam phàn nàn.

Đây cũng chính là nguyên nhân khiến cho hệ thống giao thông trên các tuyến đường xung quanh khu vực này cho đến tận 8h30 sáng nay (23/7) gần như kẹt cứng chứ không suôn sẻ như sau đợt phân luồng giao thông trước. Lưu lượng người từ Ngã Tư Sở đổ về quá lớn, cộng với việc dải phân cách mềm xuất hiện chắn ngang đường Láng đã tạo thành nút cổ chai giao thông ùn ứ nghiêm trọng.

Dòng người và xe đi sang đường Láng Hạ tưởng chừng dễ thở vì không phải chờ đèn giao thông thì gặp ngay một “thác” người và xe cắt chéo mặt bởi họ muốn vòng lại trục đường Láng.

“Tưởng đường thông như mội hôm nên tôi chủ quan, đi hơi muộn, nào ngờ sáng nay lại kẹt thế này” - chị Thanh ở ngay khu đô thị Trung Hòa - Nhân Chính phàn nàn. “Không đến nỗi tắc cứng như trước khi phân luồng giao thông đợt trước, nhưng lưu thông chậm vì hai luồng xe cứ đâm vào nhau”.

Hiện tượng tương tự cũng xảy ra tại nút giao thông Đê La Thành - Láng Hạ. Những người muốn đi theo đê nay phải rẽ sang đường Giảng Võ rồi cắt chéo qua luồng xe đi thẳng thì mới rẽ trái được để quay lại.

Tính kỹ rồi hãy thử nghiệm

Cho đến 8 giờ 10 phút sáng, do tình trạng ùn tắc không những không được giải tỏa mà còn có dấu hiệu trầm trọng thêm, lực lượng thanh tra giao thông buộc phải thu barie ngăn ngang đường Láng ở ngã tư giao với đường Láng Hạ.

Thậm chí, ngay cả tấm biển chỉ dẫn mới được dựng chỉ hướng đi Đường Láng - Lê Văn Lương cũng được hạ xuống, nằm chỏng chơ trên vỉa hè.

Dòng xe cộ hướng về Cầu Giấy ngay lập tức thoát khỏi cảnh “vừa đi vừa nhích”. Chỉ mươi phút sau, giao thông dần trở lại bình thường.

Theo phản ứng dây chuyền, các tuyến đường phụ cận đông nghịt người, xe gần đó cũng nhanh chóng lưu thông.

Thở phào sau khi thoát khỏi “nút cổ chai” mới, anh Lưu Văn Bắc (nhân viên của cửa hàng KFC Cầu Giấy) cho biết: “Dựng barie từ sớm, may bây giờ họ cho gỡ ra, nếu không tôi không biết mấy giờ mới có thể đến được chỗ làm”.

Trả lời về vấn đề này, ông Nguyễn Quang Hào - một thanh tra giao thông có mặt tại đây khẳng định: “Việc tạo dải phân cách lần này chủ yếu vẫn mang tính thử nghiệm, thăm dò. Nếu giảm được ách tắc, chúng tôi mới chính thức cho thực hiện rộng rãi”.

Tuy nhiên, nhiều người dân tỏ ra không hài lòng với cách thử nghiệm đầy cảm tính này. “Thử hay không buộc phải tính toán đến người dân. Không thể cứ tự do làm như thế được”, một người dân nói.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast