Phát động hưởng ứng Tháng hành động phòng, chống HIV/AIDS

(Baohatinh.vn) - Sáng 29/11, Ban Chỉ đạo Phòng chống tội phạm, tệ nạn xã hội và xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh tổ quốc tỉnh Hà Tĩnh tổ chức mít tinh hưởng ứng Tháng hành động quốc gia phòng, chống HIV/AIDS và Ngày Thế giới phòng chống AIDS năm 2015 với chủ đề: “Hướng tới mục tiêu 90:90:90 để kết thúc AIDS tại Việt Nam”. Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Thiện dự và phát biểu chỉ đạo.

Dịch HIV/AIDS vẫn đang tiếp tục là mối đe dọa trực tiếp đến sức khỏe và tính mạng của người dân, ảnh hưởng đến sự phát triển KT-XH, đảm bảo an ninh trật tự, an toàn xã hội và tương lai của giống nòi dân tộc.

Phát động hưởng ứng Tháng hành động phòng, chống HIV/AIDS ảnh 1
Đồng chí Nguyễn Huy Hoàng - Phó Bí thư Đoàn khối các cơ quan tỉnh phát biểu hưởng ứng các hoạt động phòng, chống HIV/AIDS

25 năm hành trình chống lại đại dịch HIV/AIDS ở nước ta đã thu được nhiều kết quả quan trọng. Tính đến 31/10/2015, tại Hà Tĩnh đã phát hiện 1.526 trường hợp nhiễm HIV. Số ca nhiễm mới hàng năm được ghi nhận từ 70-90 ca, duy trì tương đối ổn định trong vòng 5 năm trở lại đây và đạt được mức kiểm soát tỷ lệ nhiễm trong cộng đồng dân cư ở mức dưới 0,12%.

Phát động hưởng ứng Tháng hành động phòng, chống HIV/AIDS ảnh 2
Nhân viên Trung tâm phòng, chống HIV/AIDS phát tờ rơi tuyên truyền về dự phòng lây nhiễm HIV/AIDS cho ĐVTN

Tuy nhiên, tình hình dịch HIV ở Hà Tĩnh vẫn diễn biến phức tạp và có xu hướng lan rộng. Đến nay, 13/13 huyện, thị, thành phố, thị xã và 188/262 xã, phường, thị trấn đã có người nhiễm HIV/AIDS. Mô hình lây nhiễm HIV có sự chuyển đổi, lây nhiễm qua đường tiêm chích có xu hướng giảm nhưng lây nhiễm qua đường tình dục không an toàn lại gia tăng; đối tượng lây nhiễm có xu hướng trẻ hóa.

Phát biểu chỉ đạo tại lễ mít tinh, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Thiện nhấn mạnh: Để cùng cả nước chung tay phòng chống HIV/AIDS, hướng tới mục tiêu 90:90:90 (90% số người nhiễm HIV biết được tình trạng nhiễm HIV của mình; 90% số người đã chẩn đoán HIV được điều trị ARV liên tục và 90% số người điều trị ARV kiểm soát được tải lượng vi rút ở mức thấp và ổn định), chương trình hành động của Hà Tĩnh đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030 xác định rõ mục tiêu: “Khống chế tỷ lệ lây nhiễm HIV trong cộng đồng dân cư dưới 0,12% vào năm 2020, giảm tác động của HIV/AIDS đối với sự phát triển KT-XH, an ninh trật tự và an toàn xã hội”.

Phát động hưởng ứng Tháng hành động phòng, chống HIV/AIDS ảnh 3

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Thiện phát biểu chỉ đạo tại lễ mít tinh

Để đạt mục tiêu đó, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh đề nghị các cấp ngành, địa phương tiếp tục triển khai các biện pháp nâng cao nhận thức của các tầng lớp nhân dân, đặc biệt là nhóm người dễ bị tổn thương, người có hành vi nguy cơ cao, người dân sống ở vùng sâu vùng xa về dự phòng lây nhiễm, chăm sóc và điều trị HIV/AIDS; không kỳ thị, phân biệt, đối xử và tăng cường sự hỗ trợ với người nhiễm và ảnh hưởng bởi HIV/AIDS; mở rộng độ bao phủ, nâng cao chất lượng, tính dễ tiếp cận của các dịch vụ dự phòng, chăm sóc và điều trị HIV/AIDS đến mọi người dân; tăng cường huy động và đầu tư các nguồn lực từ địa phương, đơn vị cho công tác phòng, chống HIV/AIDS khi nguồn lực hỗ trợ của các tổ chức quốc tế cắt giảm.

Ngành Y tế chủ trì phối hợp với các đơn vị liên quan tăng cường giới thiệu, quảng bá rộng rãi về lợi ích của việc tiếp cận sớm các dịch vụ dự phòng, chăm sóc, điều trị HIV/AIDS; mở rộng độ bao phủ và nâng cao chất lượng các dịch vụ y tế, dịch vụ xã hội, CSSK, tư vấn, hệ thống chuyển tiếp, chuyển tuyến, về dịch vụ cung cấp các phương tiện dự phòng lây nhiễm HIV và chương trình điều trị Methadone đáp ứng nhu cầu của đối tượng.

Ngay sau lễ mít tinh, ĐVTN ra quân diễu hành hưởng ứng Tháng hành động phòng, chống HIV/AIDS

Ngay sau lễ mít tinh, ĐVTN ra quân diễu hành hưởng ứng Tháng hành động phòng, chống HIV/AIDS

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast