Phát động Tháng hành động Quốc gia dân số

Sáng 25/11, tại huyện Thạch Hà, UBND tỉnh tổ chức Lễ phát động “Tháng hành động Quốc gia dân số” (1/12-31/12/2011), dự lễ phát động có Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thiện, lãnh đạo các sở, ban ngành cùng hơn 200 cán bộ, cộng tác viên dân số các huyện, thị, thành.

Những năm qua, cùng với các lĩnh vực khác công tác dân số của Hà Tĩnh đã gặt hát được những kết quả tốt, góp phần quan trọng vào quá trình phát triển kinh tế xã hội của tỉnh, nâng cao chất lượng cuộc sống của từng người, từng gia đình và của toàn xã hội.

Tuy nhiên, công tác dân số của Hà Tĩnh có những diễn biến không tốt, thể hiện tính không ổn định và thiếu bền vững của chương trình. Tỷ lệ sinh, tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên giảm chậm và là một trong 10 tỉnh có mức sinh cao. Tỷ số giới tính khi sinh ở mức cao, nhiều huyện đã vượt ngưỡng cho phép… Giai đoạn 2001-2010, Hà Tĩnh có 167.802 trẻ được sinh ra (tương đương số dân của huyện Kỳ Anh và gấp 5 lần dân số Thị xã Hồng Lĩnh hiện nay), bình quân mỗi năm Hà Tĩnh có 16.782 trẻ mới chào đời.

Tình trạng gia tăng tỷ lệ sinh, tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên diễn ra tại hầu hết các huyện, thị, thành trong nhiều năm liên tiếp. Tỷ số giới tính khi sinh của Hà Tĩnh từ năm 2001-2010 cũng ở mức báo động. Năm thấp nhất ở mức 113,7 bé trai/100 bé gái, năm cao nhất 134 bé trai/100 bé gái.

Tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên và tỷ số giới tính khi sinh của Hà Tĩnh vẫn ở mức cao.

Tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên và tỷ số giới tính khi sinh của Hà Tĩnh vẫn ở mức cao.

Phát biểu tại lễ phát động, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thiện đã ghi nhận và biểu dương nỗ lực của các cấp ủy, chính quyền, các ban ngành, đoàn thể và nhân dân Hà Tĩnh trong quá trình tổ chức triển khai thực hiện Chiến lực DS-KHHGĐ.

Phó Chủ tỉnh UBND tỉnh yêu cầu các cấp ủy đảng, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể và nhân dân tiếp tục quán triệt một cách đầy đủ và sâu sắc chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước về công tác DS-KHHGĐ; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động và giáo dục, công tác thông tin truyền thông về DS-KHHGĐ với nhiều hình thức phong phú, đa dạng….; tiếp tục củng cố, kiện toàn tổ chức bộ máy và đội ngũ cán bộ làm công tác DS-KHHGĐ ở cả 3 cấp; đẩy mạnh xã hội hóa công tác DS-KHHGĐ, tích cực huy động sự đóng góp của toàn xã hội.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast