Phát huy vai trò của phụ nữ trong xây dựng gia đình “5 không 3 sạch”

(Baohatinh.vn) - Chiều 15/6, tại xã Cẩm Thành (Cẩm Xuyên), Hội LHPN Hà Tĩnh tổ chức hội thảo Vai trò của phụ nữ trong xây dựng gia đình “5 không 3 sạch” và xây dựng nông thôn mới.

Bí thư Tỉnh ủy - Chủ tịch HĐND tỉnh Lê Đình Sơn, Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy Phan Cao Thanh và Chủ tịch Hội LHPN tỉnh Dương Thị Hằng chủ trì hội thảo.

phat huy vai tro cua phu nu trong xay dung gia dinh 5 khong 3 sach

Bí thư Tỉnh ủy cùng các đại biểu thăm quan mô hình vườn mẫu tại xã Cẩm Thành

Trong những năm qua, Hội LHPN Hà Tĩnh đã triển khai nhiều hoạt động xây dựng gia đình theo các tiêu chí “no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc”. Đặc biệt, từ năm 2010, Hội LHPN tỉnh đã phát động cuộc vận động xây dựng gia đình “5 không 3 sạch”.

Cuộc vận động tập trung vào 3 nhiệm vụ trọng tâm: Vận động, hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo bền vững; vận động, hỗ trợ phụ nữ nuôi dạy con tốt, thực hiện quyền bình đẳng, xây dựng gia đình hạnh phúc bền vững; vận động, hỗ trợ phụ nữ chỉnh trang nhà cửa, chuồng trại chăn nuôi, cải tạo vườn tược, cải thiện điều kiện sinh hoạt, nâng cao cuộc sống gia đình, tham gia bảo vệ môi trường, tham gia xây dựng các mô hình nhà mẫu, vườn mẫu, khu dân cư kiểu mẫu…

phat huy vai tro cua phu nu trong xay dung gia dinh 5 khong 3 sach

Đến nay, cuộc vận động đã và đang đi vào chiều sâu, trở thành phong trào nổi trội trong các hoạt động của phụ nữ. Các hội viên phụ nữ tích cực, chủ động, khẳng định vai trò làm chủ trong xây dựng gia đình và ứng xử với môi trường.

Tính đến thời điểm này, các cấp Hội Phụ nữ đã nhân rộng được 355 chi hội “xanh-sạch-đẹp-an toàn”, 1.012 đoạn đường “xanh-sạch-đẹp-an toàn”; 36 tổ hợp tác và HTX thu gom rác thải, dịch vụ môi trường; 4.374 mô hình “nhà mẫu, vườn mẫu”… góp phần quan trọng trong việc thực hiện các tiêu chí xây dựng NTM ở các địa phương.

phat huy vai tro cua phu nu trong xay dung gia dinh 5 khong 3 sach

Tổ trưởng tổ "Ươm mần xanh" ở Cẩm Lạc (Cẩm Xuyên) Nguyễn Thị Nhàn chia sẻ cách làm và tạo sức lan tỏa trong thực hiện phong trào "5 không 3 sạch"

Tại hội thảo, các đại biểu tham dự tập trung thảo luận về những cách làm hay, nhân rộng các mô hình hiệu quả; nguyên nhân những tồn tại, bất cập và các giải pháp tháo gỡ; đề xuất, kiến nghị với cấp ủy, chính quyền một số vấn đề liên quan…

phat huy vai tro cua phu nu trong xay dung gia dinh 5 khong 3 sach

Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy Phan Cao Thanh: Hội LHPN cần căn cứ vào chức năng, nhiệm vụ, chỉ tiêu về phát triển kinh tế và lộ trình xây dựng NTM của từng địa phương để lãnh đạo, chỉ đạo cho sát thực.

Phát biểu tại hội thảo, Bí thư Tỉnh ủy Lê Đình Sơn đánh giá cao vai trò của phụ nữ trong việc tham gia các phong trào nói chung, góp phần quan trọng trong phát triển KT-XH của tỉnh; là nòng cốt trong công tác xây dựng Đảng và tham gia xây dựng NTM.

Bí thư Tỉnh ủy cũng thẳng thắn chỉ ra những mặt còn tồn tại, hạn chế và đề nghị Hội LHPN các cấp có giải pháp khắc phục. Đặc biệt, để phong trào tiếp tục phát triển sâu rộng, thiết thực, hiệu quả, bền vững và đảm bảo tính nhân văn, Bí thư Tỉnh ủy đề nghị các cấp Hội Phụ nữ phải gắn phong trào “5 không 3 sạch” vào tổng thể chương trình KT-XH của tỉnh, xem đó là xương sống trong thực hiện nhiệm vụ tham gia xây dưng NTM, là nhiệm vụ xuyên suốt và lâu dài; xác định hội viên phụ nữ là chủ thể của các hoạt động, giúp đỡ các đối tượng khó khăn chứ không được làm thay theo kiểu.... chạy theo phong trào.

Sau hội thảo, cần tiếp tục tổ chức tuyên truyền sâu rộng tới tận người dân; tạo sức lan tỏa và nhân rộng các mô hình có hiệu quả; tiếp nhận các chính sách về NTM và các chính sách khác của tỉnh, tạo thêm nguồn lực cho phong trào.

Bí thư Tỉnh ủy cũng đề nghị cấp ủy, chính quyền và các ngành, theo chức năng, nhiệm vụ, phối hợp và tạo điều kiện tốt để các cấp Hội Phụ nữ thực hiện hiệu quả phong trào “5 không 3 sạch” và tham gia xây dựng NTM một cách hiệu quả.

Chủ đề Hoạt động của lãnh đạo tỉnh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast