Phóng xạ tại Fukushima gấp hàng triệu lần mức cho phép

Trong khi đó, bất chấp điều kiện thời tiết giá lạnh, hoạt động cứu hộ người dân sau thảm họa động đất sóng thần vẫn tiếp tục.

Công ty điện lực Tokyo (TEPCO) - đơn vị vận hành nhà máy điện hạt nhân Fukushima, cho biết sáng 27/3 hàm lượng phóng xạ iodine trong nước tại lò phản ứng số 2 đã gấp 10 triệu lần so với mức bình thường, buộc các công nhân phải tạm thời sơ tán. Nhiều khả năng các thanh nhiên liệu của lò phản ứng này đang bị phá hủy.

Hàm lượng phóng xạ iodine trong nước tại lò phản ứng số 2 đã gấp 10 triệu lần mức trung bình. (Ảnh: Reuters)

Hàm lượng phóng xạ iodine trong nước tại lò phản ứng số 2 đã gấp 10 triệu lần mức trung bình. (Ảnh: Reuters)

TEPCO hiện đang nỗ lực khôi phục nguồn điện tại phòng điều khiển của lò phản ứng số 4, cũng như sử dụng nước ngọt để làm mát các bể chứa thanh nhiên liệu đã qua sử dụng đồng thời vận chuyển nước có chứa phóng xạ cao được phát hiện trong buồng tuốcbin của lò phản ứng số 1.

Kết quả khảo sát nước biển ở khu vực gần nhà máy Fukushima cũng cho thấy hàm lượng phóng xạ iodine đo được trong ngày 26/3 cao gấp 1.850 lần so với mức cho phép.

Trước tình hình này, Chánh văn phòng Nội các Nhật Bản Edano cho biết: “Điều cần làm lúc này là chúng ta phải mở rộng và tăng cường việc kiểm tra nồng độ phóng xạ trong nước biển. Nồng độ phóng xạ hiện nay chưa ảnh hưởng tới môi trường biển. Theo các chuyên gia, môi trường biển trong khu vực 20 km phải di tản cũng không bị ảnh hưởng. Chúng tôi đã yêu cầu TEPCO công khai các thông tin về tình hình nhà máy điện gặp sự cố”

Cơ quan cảnh sát Quốc gia Nhật Bản cho biết, tính đến chiều 27/3, số người chết trong thảm họa động đất và sóng thần vừa qua là 10.668, hơn 16.000 người mất tích. Hiện có khoảng 240.000 người phải sống trong các lều tạm ở thủ đô Tokyo và 16 tỉnh. Lực lượng cứu hộ tiếp tục tìm thấy nhiều thi thể tại các vùng bị thiệt hại nặng như tỉnh Miyagi… Những người dân Nhật Bản may mắn sống sót sau thảm họa cũng đã trở về nhà cùng lực lượng cứu hộ Nhật Bản và các nước dọn dẹp đống đổ nát.

Tại làng chài Kirikiri, nơi có hàng nghìn ngư dân sinh sống trước đây nay chỉ là một đống hoang tàn sau khi bị sóng thần quét qua. Chị Ushikanezaki cho biết: “Tôi thật sự lo lắng về tương lai sắp tới của Kirikiri. Nhiều người sống ở đây đã bị sóng thần cuốn trôi. Bầu không khí lúc này rất ảm đảm”

Liên quan đến hoạt động hỗ trợ các nạn nhân Nhật Bản, Hội Thanh niên - Sinh viên Việt Nam tại Nhật Bản (VYSA) đã trích 500.000 yên (tương đương hơn 6.000 USD) từ Quỹ Tấm lòng Vàng VYSA để ủng hộ các nạn nhân của thảm họa động đất và sóng thần ở vùng Đông Bắc Nhật Bản./.

Theo VOVnews.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast