Phụ nữ Can Lộc góp sức làm đẹp làng quê

(Baohatinh.vn) - Những ngày này, hội viên phụ nữ ở Can Lộc (Hà Tĩnh) đang tập trung các phần việc vệ sinh đường làng ngõ xóm, chỉnh trang nhà cửa, vườn tược nhằm góp sức củng cố các tiêu chí khu dân cư mẫu.

Phụ nữ Can Lộc góp sức làm đẹp làng quê

Câu chuyện về phát huy vai trò của phụ nữ góp sức làm đẹp làng quê được chị em hội viên thôn Cồn Soi cùng nhau chia sẻ, bàn bạc.

Đã thành thông lệ, mỗi tuần 1 lần, chị em Chi hội Phụ nữ thôn Cồn Soi, xã Trung Lộc lại cùng nhau vệ sinh đường làng ngõ xóm, cắt tỉa bồn hoa cây cảnh, chăm sóc hàng rào xanh.

Sau những giờ lao động, bên ấm nước chè xanh, câu chuyện về phát huy vai trò của phụ nữ góp sức làm đẹp làng quê lại được các chị cùng nhau chia sẻ.

Chị Võ Thị Chắt - Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ thôn Cồn Soi cho biết: “Thôn chúng tôi trước đây nghèo lắm, chưa mưa đã lụt, môi trường ô nhiễm. Thế nhưng, từ khi thực hiện phong trào xây dựng NTM, đặc biệt là xây dựng khu dân cư kiểu mẫu đã làm thay đổi tư duy, suy nghĩ của người dân. Cùng với hạ tầng đường làng ngõ xóm được đầu tư khang trang, phụ nữ chúng tôi cũng đã cùng nhau phát huy vai trò của mình trong xây dựng môi trường xanh, sạch đẹp”.

Phụ nữ Can Lộc góp sức làm đẹp làng quê

Chị em đồng hành giúp nhau trong các hoạt động xây dựng vườn mẫu

Cùng với việc giữ gìn cảnh quan môi trường nơi công cộng, qua các hoạt động chăm sóc bồn hoa cây cảnh, trồng hàng rào xanh, phụ nữ thôn Cồn Soi còn giúp nhau xây dựng vườn mẫu để vừa có thêm thu nhập, vừa làm đẹp làng quê. Đây cũng là cách để chị em hưởng ứng và lan tỏa cuộc thi nhà sạch vườn đẹp do Hội LHPN xã phát động.

Chị Trần Thị Hường - Chủ tịch Hội LHPN xã Trung Lộc cho hay: “Các hoạt động không chỉ góp phần xây dựng và củng cố các tiêu chí khu dân cư kiểu mẫu mà quan trọng nhất là ý thức giữ gìn môi trường cảnh quan xanh, sạch đẹp đã thực sự đi vào đời sống, nếp sinh hoạt hàng ngày của chị em. Theo đó, đến thời điểm hiện tại, toàn xã có trên 80% hội viên đã xây dựng thành công mô hình gia đình 5 không 3 sạch”.

Phụ nữ Can Lộc góp sức làm đẹp làng quê

Xây dựng khu dân cư kiểu mẫu giúp diện mạo thôn Cồn Soi ngày càng thay đổi.

Với mục tiêu phấn đấu về đích NTM nâng cao, năm nay, hội viên phụ nữ xã Xuân Lộc cũng đã đảm nhận nhiệm vụ 3 sạch: dọn dẹp nhà cửa, chỉnh trang vườn hộ, vệ sinh đường làng ngõ xóm.

"Năm nay, toàn xã phấn đấu 5 thôn về đích khu dân cư kiểu mẫu, khối lượng công việc rất lớn, ngổn ngang và bề bộn. Nhất là khi người dân trong độ tuổi đi làm ăn xa, toàn xã có hơn 200 vườn vắng chủ cần được vệ sinh, dọn dẹp. Thế nhưng, với cách làm sáng tạo, linh hoạt như: ra quân vệ sinh môi trường hàng tuần, hàng tháng, mỗi một cá nhân, 1 tổ liên gia hay các hộ liền kề đều đã có những cách làm riêng để hỗ trợ nhau. Tất cả đã góp phần tạo nên một diện mạo nông thôn mới”, chị Ngô Thị Thắm - Chủ tịch Hội LHPN xã Xuân Lộc chia sẻ.

Phụ nữ Can Lộc góp sức làm đẹp làng quê

Phụ nữ thôn Trung Xá giúp các hộ gia đình già cả neo đơn dọn vườn.

Tại thôn Trung Xá (xã Xuân Lộc) - một trong những thôn đang phấn đấu về đích khu dân cư kiểu mẫu năm nay, hội viên phụ nữ cũng đang tranh thủ mọi thời gian trong tiết nông nhàn để hoàn thành nốt những phần việc còn dang dở.

Bà Trần Thị Thành (79 tuổi) cho biết: “Những ngày này, chúng tôi đang tập trung làm vệ sinh đường làng ngõ xóm, và giúp đỡ những gia đình già cả neo đơn, hộ đi làm ăn xa dọn dẹp vườn tược. Dù tuổi đã cao nhưng tôi vẫn luôn cùng chị em tham gia các hoạt động với mong muốn được góp sức cho phong trào chung”.

Với mục tiêu đồng hành cùng với các địa phương củng cố và nâng chất tiêu chí nông thôn mới, các hoạt động phụ nữ tích cực xây dựng nhà sạch, vườn đẹp, đường xanh, khu dân cư kiểu mẫu đã trở thành phong trào lan tỏa sâu rộng, thu hút đông đảo hội viên tham gia.

“Việc cụ thể hóa tinh thần chỉ đạo của hội cấp trên cũng đã được cán bộ, hội viên đăng ký xây dựng các loại mô hình, tổ hợp tác, cụm dân cư “nhà sạch, vườn đẹp”, tổ “gia đình 5 không 3 sạch”... Theo đó, từ đầu năm đến nay, phụ nữ toàn huyện đã đăng ký xây dựng 16 CLB “5 có NTM kiểu mẫu”; 2 CLB “5 không 3 sạch”; xây dựng 56 mô hình vườn mẫu; thành lập 475 tổ liền kề thu gom rác thải", chị Nguyễn Thị Thanh Nga - Phó Chủ tịch Hội LHPN Can Lộc cho biết.

Phụ nữ Can Lộc góp sức làm đẹp làng quê

Rác thải được chị em phân loại ngay trong từng hộ gia đình.

Từ các phong trào thi đua, từ đầu năm đến nay, chị em phụ nữ huyện Can Lộc đã trồng và chăm sóc hơn 62.000 m hàng rào xanh, giúp gần 6.500 hộ chỉnh trang nhà ở; gần 2.000 hộ xây dựng gia đình 5 không 3 sạch.

Ngoài ra, các cấp hội còn phát động các phong trào xây dựng hố ủ phân, hố lắng, trao tặng hàng ngàn giỏ rác, thùng nhựa phân loại rác, đảm bảo môi trường sống vệ sinh, xanh, sạch đẹp.

Chủ đề Xây dựng nông thôn mới

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast