Quản lý hoạt động bể bơi: Lúng túng, nhiều lỗ hổng!

(Baohatinh.vn) - Đáp ứng nhu cầu trang bị kỹ năng bơi lội, phòng tránh đuối nước cho trẻ, mùa hè năm nay, nhiều cơ sở dạy bơi khai trương hoạt động. Điều đáng tiếc là tai nạn đã xảy ra với bé trai 10 tuổi ngay trong giờ học bơi tại một bể bơi chưa được cấp phép hoạt động. Vụ việc đã gióng lên hồi chuông báo động về công tác quản lý, cấp phép hoạt động kinh doanh, đào tạo bơi trên địa bàn.

Theo thống kê chưa đầy đủ, toàn tỉnh hiện có khoảng 10 bể bơi với quy mô lớn, nhỏ khác nhau. Vào những tháng cao điểm mùa hè, các bể bơi luôn trong tình trạng quá tải. Các bể bơi vẫn tự nhiên hoạt động trong khi không ai biết đến cơ quan nào chịu trách nhiệm quản lý về quy chuẩn kỹ thuật, tiêu chuẩn vệ sinh... Đến lúc xảy ra trường hợp tử vong tại bể bơi chưa được cấp phép của Trường Cao đẳng nghề Công nghệ Hà Tĩnh, các cơ quan quản lý mới giật mình "đá quả bóng trách nhiệm" cho nhau.

quan ly hoat dong be boi lung tung nhieu lo hong

Công ty Môi trường và đô thị Kỳ Anh đã tổ chức khai trương bể bơi tại TX Kỳ Anh khi chưa được cấp phép hoạt động.

Theo ông Nguyễn Văn Hạnh - Phó Giám đốc Sở VH-TT&DL, hầu hết các bể bơi trên địa bàn tỉnh ta chưa đáp ứng các điều kiện theo Thông tư số 02/2011 và Thông tư 14/2014 của Bộ VH-TT&DL về điều kiện hoạt động bơi, lặn.

Theo quy định tại các thông tư trên, để kinh doanh hoạt động bơi lặn, ngoài đảm bảo các quy định về diện tích, hạng mục trong khuôn viên bể bơi như mái che, phòng thay đồ, bể tắm tráng, phao cứu sinh, các thông số của mẫu nước thì nhân lực phục vụ tại đây cũng được quy định rất chặt chẽ, rõ ràng: nhân viên chuyên môn huấn luyện luyện tập (người dạy bơi) phải là huấn luyện viên, hướng dẫn viên, vận động viên từ cấp II trở lên; có bằng cấp chuyên ngành về thể dục thể thao phù hợp từ bậc trung cấp trở lên; có giấy chứng nhận chuyên môn do Liên đoàn Thể thao quốc gia hoặc cấp quốc tế tương ứng cấp; giấy chứng nhận được đào tạo chuyên môn do sở VH-TT&DL tỉnh, thành phố trực thuộc T.Ư cấp.

Nhân viên cứu hộ phải có chứng nhận cứu hộ do sở VH-TT&DL tỉnh, thành phố trực thuộc T.Ư hoặc Hiệp hội Thể thao dưới nước Việt Nam cấp; đảm bảo tỷ lệ 200 m2 bể bơi/nhân viên hoặc khi có đông người tham gia tập luyện phải có 50 người/nhân viên. Nhân viên cứu hộ và y tế phải thường trực ở bể bơi trong thời gian hoạt động. Các chỉ tiêu chất lượng nước bể bơi phải được kiểm tra, giám sát định kỳ. Ngoài ra, bể bơi cũng phải bảo đảm các quy định về thời gian hoạt động, vệ sinh, môi trường, an toàn lao động, phòng chống cháy nổ…

Quy định chặt chẽ là vậy, song hầu hết các đơn vị quản lý, kinh doanh bể bơi trên địa bàn chưa thực hiện đầy đủ các quy định, tiêu chuẩn này và bỏ qua việc xin cấp phép hoạt động. Ông Nguyễn Đình Đại - Phó Hiệu trưởng Trường Cao đẳng nghề Công nghệ Hà Tĩnh cho biết, cuối năm 2015, nhà trường xin chủ trương xây dựng công trình bể bơi và được phê duyệt. Sau đó, trường đã ký hợp đồng với Công ty CP Thương mại, Dịch vụ Sài Gòn (Hà Tĩnh) để đầu tư, khai thác. Ông Đại thừa nhận, nhà trường biết việc bể bơi chưa có giấy phép và cũng đã thúc giục doanh nghiệp khai thác hoàn thiện thủ tục nhưng đến nay vẫn chưa có.

Ngày 20/6 vừa qua, Công ty Môi trường và Đô thị Kỳ Anh cũng đã khai trương bể bơi tại TX Kỳ Anh trong khi bể bơi này chưa được cấp phép hoạt động. Ông Lê Quang Hòa - Giám đốc công ty cho biết, việc xây dựng bể bơi trong cụm công viên, khu vui chơi đã được UBND tỉnh phê duyệt, cấp phép. Do nhận thấy nhu cầu học bơi, thư giãn của người dân rất bức thiết nên đơn vị đã đưa bể bơi vào hoạt động khi chưa xin giấy phép tổ chức hoạt động bơi lặn.

Bể bơi Trường THPT Dân lập Lê Hồng Phong (thị trấn Đức Thọ) đã qua 2 mùa mở cửa đón khách, nhưng ở đây vẫn chưa có bảng nội quy hướng dẫn cho khách, thiếu hệ thống phao cứu hộ, phao bơi, dây phao ngăn cách giữa 2 mực nước theo quy định. Đặc biệt, ở đây không có nhân viên cứu hộ, y tế đạt chuẩn. “Chúng tôi hoạt động đã 2 mùa hè nhưng chưa hề thấy cơ quan chức năng nào đến kiểm tra, nhắc nhở hay hướng dẫn về các điều kiện đảm bảo hoạt động bể bơi”, ông Võ Tài Năng - Chủ tịch Hội đồng quản trị Trường THPT Dân lập Lê Hồng Phong cho hay.

Trao đổi với phóng viên về trách nhiệm cấp phép, quản lý hoạt động kinh doanh bể bơi, đại diện các cơ quan chức năng đều tỏ ra lúng túng. Ông Nguyễn Mạnh Hiền - Trưởng phòng Văn hóa TP Hà Tĩnh cho rằng, căn cứ Thông tư 02/2011 của Bộ VH-TT&DL, Sở VH-TT&DL phải chịu trách nhiệm kiểm tra, xử lý các tổ chức, cá nhân khi tổ chức hoạt động bơi, lặn vi phạm các quy định về điều kiện hoạt động chuyên môn trên địa bàn. Trong khi đó, ông Nguyễn Văn Hạnh - Phó Giám đốc Sở VH-TT&DL lại cho rằng, sở chỉ có trách nhiệm thẩm định, cấp phép, còn trách nhiệm quản lý thuộc về cấp huyện, thị, thành phố?! Một số trưởng phòng văn hóa huyện, thị khẳng định, hiện địa phương cũng chưa có hướng dẫn, chỉ đạo quản lý đối với hoạt động này.

Phải chăng, việc quản lý hoạt động của hệ thống bể bơi đang bị thả nổi? Lỗ hổng này không chỉ gây nhiều rủi ro đối với người dân mà còn tạo điều kiện cho các cá nhân, doanh nghiệp, đơn vị chủ quản các bể bơi hoạt động kinh doanh trái luật để rồi chính họ cũng phải gánh chịu những hậu quả nặng nề.

(Còn nữa)

Chủ đề Tai nạn giao thông

Chủ đề An toàn giao thông

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast