Quy định về tiêu chuẩn xã, phường, thị trấn phù hợp với trẻ em

Thủ tướng Chính phủ vừa ban hành Quyết định số 34/2014/QĐ-TTg về Quy định Tiêu chuẩn xã, phường, thị trấn phù hợp với trẻ em.

Ảnh minh họa. (Nguồn: Quý Trung/TTXVN)
Ảnh minh họa. (Nguồn: Quý Trung/TTXVN)


Quyết định quy định tiêu chuẩn, điều kiện công nhận, trình tự, thủ tục, đánh giá và công nhận xã, phường thị trấn phù hợp với trẻ em. Quyết định áp dụng đối với các xã, phường, thị trấn trong phạm vi cả nước.

Theo quy định, Tiêu chuẩn xã, phường, thị trấn phù hợp với trẻ em chỉ gồm 15 tiêu chí với tổng số điểm tối đa là 1000 điểm.

Trong đó, 75 điểm là điểm số tối đa dành cho xã, phường, thị trấn có tỷ lệ trẻ em lao động trong điều kiện nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm, lang thang kiếm sống, làm việc xa gia đình chiếm dưới 2%; không có trẻ em bị xâm hại, bạo lực, mua bán, bắt cóc; tỷ lệ trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt được trợ giúp, chăm sóc đạt từ 98% trở lên; tỷ lệ trẻ em đến trường, lớp mầm non đạt từ 90% trở lên...

Ngoài ra, 50 điểm là điểm số tối đa dành cho xã, phường, thị trấn có tỷ lệ trẻ em được khai sinh đúng quy định đạt từ 98% trở lên; tỷ lệ trẻ em được khám sức khỏe tổng quát ít nhất một lần trong năm đạt từ 80% trở lên; tỷ lệ trẻ em tốt nghiệp trung học cơ sở hoặc tương đương đạt từ 98% trở lên...

Theo quy định, các phường thuộc các quận của thành phố trực thuộc Trung ương nếu đạt từ 850 điểm trở lên thì được công nhận đạt tiêu chuẩn xã, phường, thị trấn phù hợp với trẻ em.

Các xã, thị trấn thuộc huyện của thành phố trực thuộc Trung ương; xã, phường của thành phố thuộc tỉnh; xã, phường của thị xã thuộc tỉnh; thị trấn của huyện thuộc tỉnh khu vực đồng bằng, trung du; xã, phường của thị xã, thành phố thuộc tỉnh miền núi nếu đạt từ 750 điểm trở lên thì được công nhận đạt tiêu chuẩn xã, phường, thị trấn phù hợp với trẻ em.

Còn các xã, thị trấn thuộc miền núi, hải đảo; xã đặc biệt khó khăn theo quy định của Thủ tướng Chính phủ nếu đạt từ 650 điểm trở lên thì được công nhận đạt tiêu chuẩn xã, phường, thị trấn phù hợp với trẻ em.

Việc đánh giá xã, phường, thị trấn đạt tiêu chuẩn xã, phường, thị trấn phù hợp với trẻ em được thực hiện mỗi năm một lần vào tháng 11 hằng năm. Thời gian đánh giá một năm được tính từ ngày 1/11 của năm trước đến ngày 31/10 của năm sau. Việc đánh giá xã, phường, thị trấn đạt tiêu chuẩn xã, phường, thị trấn phù hợp với trẻ em phải bảo đảm dân chủ, công bằng, công khai.

Quyết định số 37/2010/QĐ-TTg ngày 22/4/2010 của Thủ tướng Chính phủ ban hành Quy định Tiêu chuẩn xã, phường phù hợp với trẻ em hết hiệu lực lể từ ngày Quyết định này có hiệu lực thi hành. Quyết định có hiệu lực thi hành từ ngày 15/7/2014.

Theo Vietnam+

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast