Quy hoạch nông thôn mới phải được xây dựng, lấy ý kiến từ người dân

Đó là ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh Võ Kim Cự tại buổi làm việc với Đảng uỷ, UBND và BQL xây dựng nông thôn mới (NTM) xã Gia Phố - Hương Khê để nghe báo cáo nội dung quy hoạch và tiến độ thực hiện kế hoạch xây dựng NTM năm 2010.

Quy hoạch xây dựng NTM xã Gia Phố do Công ty CP tư vấn xây dựng Hà Tĩnh thực hiện với định hướng phát triển Gia Phố thành xã lấy nông nghiệp làm thế mạnh phát triển TTCN, thương mại dịch vụ theo hướng hiện đại hoá và qui hoạch thành 4 khu vực chính dựa trên các đặc điểm hiện có và các tiền đề phát triển trong tương lai.

Chủ tịch UBND tỉnh Võ Kim Cự cùng đoàn công tác kiểm tra mô hình sản xuất bún, bánh tại gia đình ông Dương Hồng Tính - xóm 4, xã Gia Phố...

Chủ tịch UBND tỉnh Võ Kim Cự cùng đoàn công tác kiểm tra mô hình sản xuất bún, bánh tại gia đình ông Dương Hồng Tính - xóm 4, xã Gia Phố...

Năm 2010, xã Gia Phố thực hiện kế hoạch xây dựng NTM đạt kết quả khá trên các tiêu chí: giao thông, giáo dục, cơ sở văn hoá, nhà ở dân cư, phát triển kinh tế và tổ chức sản xuất. Sau hơn 2 năm triển khai thực hiện xây dựng NTM, đến nay Gia Phố đã đạt 10/19 tiêu chí. Tuy nhiên, nhận thức về NTM trong một số cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân chưa thông suốt nên quá trình thực hiện còn gặp khó khăn, vướng mắc dẫn đến tiến trình xây dựng NTM chậm.

Tại buổi làm việc, các đại biểu đã có nhiều ý kiến đóng góp quan trọng với đơn vị tư vấn về qui hoạch xây dựng NTM. Theo đó, Qui hoạch xây dựng NTM tại xã Gia Phố cần cụ thể, chính xác và sát với điều kiện của địa phương hơn.

...và kiểm tra thực địa hệ thống GTTL nội đồng

...và kiểm tra thực địa hệ thống GTTL nội đồng

Kết luận buổi làm việc, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Kim Cự đã ghi nhận những kết quả Gia Phố được trong thời gian qua. Tuy nhiên, kết quả đạt được chưa tương xứng với sự đầu tư. Thời gian tới, huyện, xã phải huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc một cách đồng bộ, quyết liệt tuyên truyền cho người dân hiểu về NTM; chuyển đổi một số diện tích trồng lúa năng suất thấp sang trồng các loại cây, rau màu có giá trị kinh tế cao; hình thành các tổ hợp, HTX làm kinh tế để trở thành đầu mối tiêu thụ sản phẩm, hàng hoá cho nông dân. “Điều quan trọng trong xây dựng NTM không chỉ là đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng mà còn phải xây dựng chiến lược phát triển kinh tế trong từng hộ dân, để người dân giàu hơn, sống văn minh hơn” - Chủ tịch UBND tỉnh Võ Kim Cự nhấn mạnh.

Chủ tịch UBND tỉnh cũng đề nghị đơn vị tư vấn sớm chỉnh sửa, hoàn thiện lại bản qui hoạch một cách rõ ràng, thiết thực và kinh tế hơn, đặc biệt là phương án sản xuất kinh doanh; qui hoạch phải được xây dựng, lấy ý kiến từ thôn, xóm, chi bộ đến tận người dân, đưa ra được các định hướng phát triển phù hợp với địa phương để khai thác tiềm năng sẵn có trên địa bàn thành động lực thúc đẩy phát triển KT-XH toàn huyện.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast