Quy hoạch phát triển nguồn nhân lực của các bộ, ngành, địa phương

Sáng 10-8, Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Thiện Nhân đã chủ trì hội nghị trực tuyến toàn quốc về triển khai việc lập quy hoạch phát triển nguồn nhân lực của các bộ, ngành, địa phương. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thiện chủ trì tham gia đầu cầu Hà Tĩnh.

Tại hội nghị, lãnh đạo Bộ Kế hoạch & Đầu tư giới thiệu tóm tắt chiến lược phát triển nguồn nhân lực Việt Nam giai đoạn 2011 – 2015; đề cương hướng dẫn xây dựng quy hoạch phát triển nguồn nhân lực Việt Nam giai đoạn 2011 – 2015 và định hướng đến 2020. Theo đó, các bộ, ngành, địa phương sẽ xây dựng kế hoạch trên cơ sở đánh giá hiện trạng nhân lực, hiện trạng đào tạo nhân lực, dự báo nhu cầu nhân lực, giải pháp đảm bảo và các dự án ưu tiên. Mục đích quy hoạch phát triển nguồn nhân lực giai đoạn 2011 – 2015 và định hướng đến 2020 là bước đi thực hiện chiến lược phát triển nguồn nhân lực quốc gia đến năm 2020, làm cơ sở cho việc xây dựng kế hoạch 5 năm phát triển nguồn nhân lực của các bộ, ngành, địa phương.

Phát biểu tại hội nghị, các ý kiến của Bộ KHĐT, Bộ Y tế, Bộ GD & ĐT và các địa phương đều cho rằng nguồn nhân lực là hết sức quan trọng cho quá trình phát triển của đất nước. Phải có con người phù hợp, đủ năng lực, trình độ mới đáp ứng được quá trình phát triển. Vì thế phải có quy hoạch phát triển nguồn nhân lực cho đất nước trong những năm sắp tới. Tuy nhiên, hướng dẫn xây dựng quy hoạch cần phải cụ thể hơn, tùy vào tình hình cụ thể của từng địa phương và phải có sự tham gia đầy đủ của các bộ, ngành…

Phát biểu tại hội nghị, lãnh đạo tỉnh Hà Tĩnh đánh giá cao chương trình này, đồng thời đề nghị Chính phủ kéo dài thời kỳ quy hoạch đến 2020, tầm nhìn đến 2030. Hiện Hà Tĩnh đang triển khai nhiều dự án trọng điểm tại Vũng Áng, Thạch Khê, những dự án đòi hỏi số lượng và nguồn nhân lực cao. Vì thế, đề nghị Chính phủ và các bộ, ngành tạo điều kiện hơn nữa cho Hà Tĩnh trong việc quy hoạch nguồn nhân lực, kể cả đội ngũ quản lý…

Phát biểu kết luận hội nghị, Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân xác định, trong việc xây dựng quy hoạch nguồn nhân lực lần này, các bộ, ngành, địa phương cần thấy rõ được tầm quan trọng, nhu cầu của nguồn nhân lực trong 10 năm tới. Những giải pháp, chính sách đi kèm, cơ chế, nguồn lực để đáp ứng được nhu cầu này. Phó Thủ tướng giao Bộ KH&ĐT, Bộ GD & ĐT, Bộ LĐTBXH sẽ là 3 cơ quan thường trực theo dõi tình hình thực hiện xây dựng quy hoạch. Ở tỉnh, sẽ thành lập một ban do đồng chí Phó Chủ tịch UBND phụ trách với sự tham gia của các ngành KH&ĐT, GD & ĐT, LĐTBXH. Với những tỉnh làm điểm, quy hoạch sẽ phải hoàn thành trước 10-10, chậm nhất là 10-11-2010.

Tại hội nghị, Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân đã đưa Khu kinh tế Vũng Áng vào trọng điểm trong việc triển khai phát triển nguồn nhân lực. Dự kiến, trong thời gian tới, Chính phủ sẽ chủ trì cùng các ngành liên quan và các doanh nghiệp tại Vũng Áng sẽ có buổi làm việc tại Hà Tĩnh về vấn đề phát triển nguồn nhân lực cho Vũng Áng.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast