Quyết liệt hơn nữa việc triển khai cơ chế một cửa, một cửa liên thông

Sáng 4/12, Chính phủ tổ chức Hội nghị trực tuyến tổng kết, nhân rộng và triển khai cơ chế một cửa, một cửa liên thông hiện đại tại UBND cấp huyện. Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc chủ trì hội nghị. Dự hội nghị ở đầu cầu Hà Tĩnh có Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thiện cùng lãnh đạo các Sở, ngành liên quan và huyện, thành phố, thị xã.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh, Nguyễn Thiện: "Đề nghị các huyện, thị xã cần phải xây dựng lộ trình, kế hoạch để triển khai thực hiện một cửa liên thông hiện đại"

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh, Nguyễn Thiện: "Đề nghị các huyện, thị xã cần phải xây dựng lộ trình, kế hoạch để triển khai thực hiện một cửa liên thông hiện đại"

Thực hiện Quyết định số 93/2007/QĐ-TTg ngày 22/6/2007, các địa phương đã chủ động triển khai thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông nói chung và cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại UBND cấp huyện nói riêng. Theo đó đã có 686/ 700 đơn vị hành chính cấp huyện trong cả nước triển khai thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông, đạt 98%.Tính đến nay đã có 42/63 tỉnh, thành phố trực thuộc T.Ư đang triển khai cơ chế một cửa, một cửa liên thông hiện đại tại UBND cấp huyện, trong đó có 9 tỉnh, thành phố triển khai ở tất cả các đơn vị hành chính cấp huyện.

Những năm qua, phần lớn các Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hiện đại cấp huyện đều có nhiều giao dịch với cá nhân, tổ chức. Trong tổng số 203 Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả cấp huyện, số bộ phận có giao dịch mỗi năm từ 5.000 trở lên chiếm 62%, từ 10.000 trở lên chiếm 41% và từ 20.000 trở lên chiếm 15%. Vấn đề liên thông giữa các cấp hành chính trong giải quyết công việc của cá nhân, tổ chức cũng đã có những kết quả bước đầu. Các địa phương đã quan tâm và làm tốt công tác cải cách, đơn giản hóa thủ tục hành chính gắn với triển khai cơ chế một cửa liên thông hiện đại. Đặc biệt, việc triển khai Đề án 30 đã mang lại những kết quả tích cực, thiết thực…

Bên cạnh những kết quả bước đầu trong việc triển khai thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông hiện đại tại UBND cấp huyện. Nhưng đến nay mới chỉ có 203 đơn vị cấp huyện thực hiện, vẫn còn 21 tỉnh chưa triển khai cơ chế này. Các địa phương tự nghiên cứu, tham khảo kinh nghiệm của nhau, phần mềm điện tử sử dụng tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả do các địa phương tự lo, tự xây dựng nên không tránh khỏi có sự khác nhau trên phương diện của cơ chế một cửa, một cửa liên thông hiện đại. Một số ít địa phương đã tách mọt số lĩnh vực công việc, thủ tục hành chính từ Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả cấp huyện chuyển về các cơ quan, phòng chuyên môm thụ lý xử lý….

Đến nay, việc triển khai thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông hiện đại tại Hà Tĩnh đã có18/22 sở, ngành và 12/12 huyện, thành phố, thị xã triển khai cơ chế một cửa liên thông. Trong đó, triển khai một cửa liên thông hiện đại mới chỉ thực hiện ở thành phố Hà Tĩnh. Đầu cẩu Hà Tĩnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thiện đề nghị các huyện, thị xã cần phải xây dựng lộ trình, kế hoạch để triển khai thực hiện một cửa liên thông hiện đại. Các địa phương phối hợp với các cơ quan liên quan để thực hiện tốt. Theo lộ trình phấn đấu đến năm 2015, Hà Tĩnh sẽ triển khai và nhân rộng cơ chế một cửa, một cửa liên thông hiện đại ở tất cả các huyện, thị xã.

Kết luận Hội nghị Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, ghi nhận, biểu dương các địa phương triển khai cơ chế một cửa, một cửa liên thông hiện đại đạt kết quả tốt, Chính phủ, các Bộ, ngành tiếp thu những kiến nghị của Bộ, ngành và các địa phương.Đồng thời Phó Thủ tướng đề nghị, các Bộ, ngành, địa phương tiếp tục hoàn thiện Đề án hỗ trợ nhân rộng trong giai đoạn 2012-2015; Bộ Thông tin Truyền thông phải khẩn trương xây dựng và chuyển giao phần mềm điện tử dùng chung cho Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả cấp huyện cho các địa phương.

Phó Thủ tướng Chính phủ nhấn mạnh, các Bộ, ngành cần sớm nghiên cứu sửa đổi Quyết định số 93, xác định thủ tục hành chính qua hệ thống một cửa, một cửa liên thông. UBND các địa phương cần chỉ đạo quyết liệt hơn nữa việc triển khai cơ chế một cửa, một cửa liên thông; Bộ Nội vụ phối hợp với các Bộ, ngành và các địa phương, xây dựng và ban hành văn bản về mô hình chuẩn của Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hiện đại cấp huyện để hướng dẫn các địa phương thực hiện thống nhất…

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast