Quyết tâm đổi mới, tạo bước đột phá về công tác dân tộc

(Baohatinh.vn) - Đó là ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình tại hội nghị trực tuyến tổng kết 5 năm thực hiện Nghị định số 05/2011/NĐ-CP ngày 14/1/2011 của Chính phủ về công tác dân tộc diễn ra vào chiều 30/11. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Ngọc Sơn chủ trì điểm cầu Hà Tĩnh.

quyet tam doi moi tao buoc dot pha ve cong tac dan toc

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Ngọc Sơn chủ trì điểm cầu Hà Tĩnh.

Qua 5 năm triển khai thực hiện Nghị định số 05/2011/NĐ-CP đã đạt nhiều kết quả quan trọng, góp phần thực hiện thắng lợi đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về công tác dân tộc. Giai đoạn 2011-2015, ngân sách nhà nước đã đầu tư 135.879,5 tỷ đồng cho vùng dân tộc thiểu số và miền núi, chiếm 12,8% kinh phí đầu tư cho nông nghiệp, nông thôn. Hệ thống trường dân tộc nội trú được đầu tư xây dựng, 100% xã có trường tiểu học, 100% xã đạt chuẩn phổ cập tiểu học; 100% hộ nghèo, đồng bào dân tộc thiểu số vùng khó khăn được hỗ trợ BHYT...

Tại hội nghị, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Ngọc Sơn cho biết: Hà Tĩnh hiện có 126/262 xã miền núi, trong đó có 55 xã, 78 thôn đặc biệt khó khăn thuộc 27 xã được đầu tư từ Chương trình 135 của Chính phủ; riêng đồng bào dân tộc thiểu số có 537 hộ với 1.820 khẩu thuộc 4 tộc người: Chứt, Mường, Mán, Lào đang sinh sống trên địa bàn 7 xã của 3 huyện: Hương Sơn, Hương Khê, Vũ Quang. Sau 5 năm thực hiện Nghị định 05/2011/NĐ-CP, được sự quan tâm chỉ đạo của lãnh đạo UBND tỉnh, các ngành, các cấp, sự giám sát kiểm tra kịp thời của các tổ chức nên nhìn chung, đời sống vật chất, văn hóa của vùng đồng bào dân tộc được nâng lên, cơ sở hạ tầng KT-XH phát triển, bộ mặt nông thôn vùng miền núi được đổi mới.

quyet tam doi moi tao buoc dot pha ve cong tac dan toc

Kết luận hội nghị, Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình đánh giá cao những kết quả các bộ, ngành trung ương, địa phương đạt được trong thực hiện Nghị định số 05/2011/NĐ-CP, đồng thời khẳng định công tác dân tộc trong giai đoạn tới là nhiệm vụ trọng tâm, góp phần thúc đẩy phát triển KT-XH của đất nước. Từ nay đến năm 2020, công tác dân tộc phải đổi mới, quyết tâm để tạo ra bước đột phá trong xây dựng NTM ở các vùng dân tộc thiểu số và miền núi.

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ đề nghị các bộ, ngành chủ trì, phối hợp để rà soát các chính sách về công tác dân tộc; giao Ủy ban Dân tộc phối hợp các bộ, ngành để hoàn thiện các chính sách, pháp luật giai đoạn 2016-2021 nhằm hỗ trợ phát triển vùng dân tộc thiểu số và miền núi. Bộ Tài chính bố trí ngân sách theo Nghị định số 05/2011/NĐ-CP.

Đối với các địa phương, cần chủ động phát huy trách nhiệm của người đứng đầu, phát huy sức mạnh của hệ thống chính trị, kêu gọi xã hội hóa để triển khai tốt công tác dân tộc trong giai đoạn tiếp theo.

Chủ đề Chủ trương - Chính sách

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast